Tương lai tươi sáng?

Thông tin AVG chấp nhận chuyển giao lại hợp đồng thương quyền truyền hình cho Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF), kết thúc gần 6 tháng ròng rã cuộc chiến truyền hình. Với chiến thắng ngoạn mục vào giờ chót mà không phải tốn “một mũi tên, hòn đạn” nào, VPF đã ghi được điểm tối đa đối với những cổ đông thành lập công ty, làm tăng uy tín đối với giới truyền thông lẫn người hâm mộ.

Đó là lý do vì sao chúng ta thấy các vị lãnh đạo VPF rất tự tin và hào sảng khi phát biểu về tương lai bóng đá Việt Nam. Bầu Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch VPF, người có công lớn nhất trong cuộc đàm phán với AVG tuyên bố: “VPF đã tiếp nhận được hợp đồng thương quyền mà không mất đồng nào. Trên tinh thần xây dựng vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam, AVG đã đồng ý chuyển giao để VPF khai thác có hiệu quả”.

Chưa có tiết lộ nào đằng sau việc VPF bất ngờ thắng ngược vào phút 89, nhưng giới thạo tin cho rằng đây là phi vụ kinh doanh giữa những doanh nhân thì không tránh khỏi những thỏa thuận liên quan đến tiền nong. Hay nói một cách khác, nhiều khả năng AVG sẽ thu lại một khoản đáng kể sau cuộc nhượng quyền này.

Tuy nhiên, dù có mất đồng nào hay không, cái lợi lớn nhất khi giành chiến thắng trong cuộc chiến bản quyền truyền hình đã giúp VPF đánh bóng thương hiệu của mình, tạo dựng lại hình ảnh và giúp tiếng nói của mình có trọng lượng, như lời bầu Đoàn Nguyên Đức, Phó Chủ tịch VPF: “VPF đủ sức khai thác được rất nhiều tiền cho bóng đá Việt Nam khi nhận được quyền khai thác bản quyền truyền hình bóng đá nội. Ước tính VPF có thể mang lại hàng trăm tỷ đồng/năm”.

Con số này vượt xa con số khiêm tốn 50 tỷ đồng/năm mà bầu Kiên đưa ra với báo chí lúc trước.

Không chỉ nói hay, các vị trong ban lãnh đạo VPF còn đưa ra những biện pháp có tính khả thi cao, như việc thành lập Hội đồng bảo trợ gồm khoảng 10 doanh nghiệp lớn trong nước, có mức đóng góp hàng năm không dưới 1.000 tỷ đồng. Hội đồng này có nhiệm vụ giải quyết những khó khăn trong việc khai thác quảng cáo bóng đá nội, giúp các nhà đài bước đầu trụ vững sau khi cuộc chiến truyền hình kết thúc, qua đó giúp VPF đạt mục tiêu doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm như tuyên bố của bầu Đức.

Thế nhưng, khi tạo được nguồn thu lớn thì đội bóng phải được chia lợi lớn. Con số này chưa biết sẽ là bao nhiêu. Nếu như tại Premier League (Anh), nguồn thu từ truyền hình được chia rất hợp lý cho các đội dựa trên thứ hạng từ 1 (nhà vô địch) đến 20 (đội xếp cuối giải).

Cụ thể, Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) chia như sau: Phân nửa tổng nguồn thu chia đều cho 20 đội, 1/4 là thưởng theo thứ hạng theo mức tính hạng 1 nhiều gấp 20 lần hạng chót, 1/4 còn lại trang trải cho chi phí cơ sở vật chất truyền hình tại các sân (sân các đội bóng xếp đầu nhận nhiều hơn). Đó là chưa tính tiền bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài (trong đó có bán cho Việt Nam) chia đều cho 20 đội.

Nếu VPF làm được như ở Premier League thì mới đúng là tương lai các đội bóng tại V-League tươi sáng.

MINH HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu thủ Trọng Hóa (Đà Nẵng) phản ứng trọng tài Đình Thái. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

VPF lên tiếng về những hành vi phản ứng tiêu cực

Trong trận CLB TPHCM và Đà Nẵng ở vòng 19 vừa qua, nhiều thành viên của đội khách đã làm gián đoạn trận đấu khi có những phản ứng trọng tài sau tình huống thủ môn Văn Hưng lãnh thẻ đỏ. Những phản ứng tiêu cực trên đã ảnh hưởng đến hình ảnh của giải và mới đây, công ty VPF đã có ý kiến về việc này.

Fanzone

Bạch Mai FC, đội bóng được đánh giá sẽ là ứng cử viên cho chức vô địch.

Giới phủi miền Tây “dậy sóng” mùa World Cup

8 đội bóng phủi thuộc hàng “sao số” của bóng đá miền Tây sẽ tề tựu về TP Cần Thơ để tham dự giải bóng đá tranh cúp Bạch Mai lần 1 năm 2018, đúng vào thời điểm World Cup 2018 diễn ra tại nước Nga.