Tương lai nào cho Barca

Người đứng đầu Catalonia tuyên bố, cuối tuần này hoặc chậm nhất tuần sau Catalonia sẽ tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha. Đây là diễn biến tiếp theo sau cuộc trưng cầu dân ý không được chính quyền Madrid công nhận ngày 1-10 vừa qua. 
La Liga sẽ mất đi sức hút, nếu không còn những trận đại chiến Barcelona-Real Madrid
La Liga sẽ mất đi sức hút, nếu không còn những trận đại chiến Barcelona-Real Madrid
Đây là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha và mọi chuyện đang được giải quyết, nhưng thông tin còn nóng hơn đối với người hâm mộ bóng đá là CLB Barcelona sẽ về đâu khi Catalonia độc lập trở thành hiện thực và khi đó, giải La Liga có còn sức hút như ngày hôm nay.
Xứ Catalonia là vùng đất nằm ở phía Bắc Tây Ban Nha, có lịch sử lâu đời với những đặc trưng văn hóa truyền thống riêng. Cái tên Catalonia được biết đến nhiều nhất có lẽ bởi họ có một đội bóng huyền thoại gần như gắn liền với sự phát triển của mình, đó là Barcelona. Thật ra, Catalonia còn có thêm hai đội bóng khác chơi ở La Liga là Espanyol và Girona, nhưng cái bóng của Barca là quá lớn. Thành lập từ năm 1899, Barca dần trở thành biểu tượng của xứ Catalonia. Ảnh hưởng của đội bóng lớn đến mức sự đối đầu giữa Barca và Real Madrid không còn đơn thuần giữa hai đội bóng hàng đầu La Liga mà còn là nơi để những người Catalonia thể hiện quan điểm của mình với chính phủ. Mới đây nhất, trận đấu giữa Barca và Las Palmas trên sân Nou Camp đã không có khán giả khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra khá rối ren.
Theo quy định của ban tổ chức La Liga, giải đấu này không tiếp nhận câu lạc bộ bên ngoài lãnh thổ thi đấu. Dó đó, một khi xứ Catalonia tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha thì Barca cũng không thể tiếp tục tham gia giải Vô địch Tây Ban Nha. Khi đó, sẽ có những phương án xảy ra: Catalonia có thể lập một giải vô địch riêng, bao gồm Barca, Espanyol, Girona và một số đội bóng khác nếu có; hoặc Barca sẽ xin tham gia các giải vô địch khác của các nước lân cận hoặc ở châu Âu như Pháp, Anh, Nga… Đây mới là câu chuyện được quan tâm nhất, bởi dù chọn phương án nào thì cũng là điều không ai mong muốn.
Nếu có giải Vô địch Catalonia, không ai tưởng tượng được nó sẽ hoạt động như thế nào chỉ với vài đội bóng. Sự cạnh tranh hoàn toàn không có, Barca sẽ không còn là một Barca lừng lững của châu Âu, và thiệt hại về kinh tế là vô cùng lớn. Khán giả cũng sẽ không có cơ hội chứng kiến sự đối đầu giữa Barca và Real vốn là một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc bóng đá.
Còn nếu Barca tham gia một giải đấu có truyền thống khác như Pháp, Anh, Đức hay Nga thì về mặt kinh tế đội bóng có thể vẫn giữ nhưng nhiều vấn đề khác có thể ngăn cản điều đó. Barca vốn là hiện thân, là biểu tượng không thể thiếu của người Catalonia. Liệu đội bóng của mình phải “tá túc” ở một giải nước ngoài liệu có được người Catalonia chấp nhận? Trường hợp điều kiện này được thông thì chưa chắc ban tổ chức các giải đấu khác chấp nhận nhanh chóng Barca đến thi đấu. Sự ổn định của một giải đấu có thể bị phá vỡ, thiệt hại về kinh tế có thể xảy ra khiến cho ban tổ chức các giải đấu “bảo thủ” hơn những gì họ tuyên bố.
Điều quan trọng hơn là người hâm mộ bóng đá, những cổ động viên trung thành của Barca đang hoang mang không biết điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới. Giải pháp hài hòa nhất có lẽ dù diễn biến ra sao thì La Liga vẫn có Barca, để những trận siêu kinh điển không thể chết.

Tin cùng chuyên mục