Từ vụ bê bối của Kepa Arrizabalaga: Ronaldo, Messi, Ibrahimovic… cũng từng từ chối rời sân

Sự cố thủ môn Kepa Arrizabalaga từ chối rời sân khiến Maurizio Sarri nổi điên suýt rời khỏi sân đấu trong trận chung kết Cúp Liên đoàn không phải là sự cố đầu tiên liên quan đến mâu thuẫn giữa HLV trưởng và cầu thủ quanh việc thay người. Trước đó, cũng có nhiều ngôi sao từ chối bị thay ra như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic.

Ronaldo trong trận Real thắng Bayern 4-2
Ronaldo trong trận Real thắng Bayern 4-2

Cristiano Ronaldo (Real Madrid)

Vào ngày 19-4-2017, ở trong trận tứ kết lượt về Champions League mùa giải 2016-2017 giữa Real Madrid và Bayern Munich, với lợi thế thắng 2-1 ngay trên sân khách trong trận lượt đi, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có cơ hội giành chiến thắng chung cuộc rất lớn trong trận lượt về trên sân nhà, họ chỉ cần không thua hoặc thua với tỷ số tối thiểu 0-1 là vẫn giành vé vào vòng đấu bán kết.

Tuy vậy, 2 bàn thắng của Bayern được ghi do công của Robert Lewandowski (ở phút thứ 53, từ chấm penalty) và… tình huống đá phản lưới nhà của Sergio Ramos (ở phút thứ 78) đã khiến nỗ lực ghi bàn của Ronaldo ở phút thứ 76 trở nên vô ích (nếu chỉ tính thời điểm đó). “Hùm xám xứ Bavarian” tràn đầy cơ hội đưa trận đấu bước vào 2 hiệp đấu phụ.

Ở phút thứ 80 của trận lượt về, HLV Zinedine Zidane cho rằng cần phải thay ngôi sao người Bồ Đào Nha ra sân, để tung một cầu thủ đang sung sức là Marco Asensio vào sân để giành lấy vị thế có lợi trong quãng thời gian ngắn ngủi còn lại của hiệp thi đấu chính thức. Tuy vậy, khi HLV người Pháp ra dấu thay người, Ronaldo đã làm ngơ và không di chuyển một centimet nào ra khỏi sân đấu. Zidane sau đó đã phải nhượng bộ và sắp xếp để Asensio thay thế Karim Benzema. Thế rồi, hóa ra phản ứng thiếu chuyên nghiệp của Ronaldo lại mang đến thuận lợi.

Trong hiệp phụ, CR7 liên tục ghi 2 bàn thắng trong các phút 105 và 110 giúp Real dễ dàng dẫn trước đối thủ vô địch Bundesliga 3-2, trước khi Asensio đặt dấu chấm hết cho kết quả trận đấu bằng pha dứt điểm ấn định tỷ số 4-2. Real giành thắng lợi chung cuộc với tổng tỷ số 6-3 và không còn mấy ai nhớ đến tình huống Ronaldo từ chối rời sân nữa.

Lionel Messi (Barcelona)

Ngày 18-10-2014, Lionel Messi cũng có tình huống từ chối rời sân gây tranh cãi sau khi bị HLV Luis Enrique thay người, nhưng với cái bóng to lớn của Messi ở Barcelona, và với kết quả đội quân xứ Catalan đánh bại đối thủ Eibar với chiến thắng dễ dàng có tỷ số là 3-0, mọi chuyện sau đó đã nhanh chóng bị chìm vào quên lãng… cho tới tận ngày hôm qua.

Ở thời điểm đó, Barcelona đang dẫn trước đối thủ 3-0, Messi kiến tạo để Xavi Hernandez mở tỷ số ở phút thứ 60; sau đó, Neymar nâng tỷ số lên 2-0 ở phút thứ 70 và đến phút thứ 74, Messi ấn định chiến thắng 3-0. Ngay lập tức, HLV Enrique đưa ra quyết định thay Messi bởi chàng trai trẻ Munir El-Haddadi.

Nhưng Messi liên tục từ chối thay người, anh này làm hành động giơ cao ngón cái tay phải, kiểu như thấu hiểu quyết định của HLV Enrique, nhưng lại kiên quyết không rời sân, bất chấp vị HLV người Tây Ban Nha liên tục có động tác và lời nói nhắc nhở ở bên ngoài đường biên. “Bó tay” trước Messi, Enrique sau đó đã phải thay Neymar bởi Munir.

Messi từ chối bị thay ra

Trong buổi họp báo sau trận đấu, Enrique giải thích với báo giới rằng, ông chỉ muốn đưa ngôi sao người Argentina ra sân nghỉ ngơi vì trận đấu không cần thiết có sự hiện diện của anh này nữa, nhưng Messi không đồng ý. Sau vụ việc này, có thông tin cho rằng Enrique đã phải “thỏa hiệp” với Messi mới có thể ngồi vững vị trí “thuyền trưởng” ở sân Nou Camp.

3-Zlatan Ibrahimovic (AC Milan)

Là một cầu thủ ngạo màn khi cho rằng bản thân mình sánh ngang với cả Messi lẫn Ronaldo, tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic cũng từng phớt lờ quyết định thay người của HLV của mình. Trong trận đấu giữa AC Milan với Fiorentina diễn ra vào ngày 20-11-2010, sau tình huống tung người móc bóng kiểu “xe đạp chổng ngược” và ghi bàn mở tỷ số ngay ở phút cuối cùng của hiệp 1 (sau đó, đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu), Ibra có màn ăn mừng hơi quá nhiệt và ngã xuống mặt cỏ khiến bản thân tự chấn thương.

Từ vụ bê bối của Kepa Arrizabalaga: Ronaldo, Messi, Ibrahimovic… cũng từng từ chối rời sân ảnh 1 Ibra trong màu áo AC Milan
Tuy vậy, khi HLV Max Allegri đề nghị thay người, Ibra đã từ chối. Anh tiếp tục vào sân trong hiệp 2 và chơi khá tưng bừng, dù không ghi thêm bàn nào cho đội nhà tại San Siro. Dù thế, chiến thắng 1-0 là quá đủ để AC Milan leo lên ngôi đầu bảng Serie A mùa giải 2010-2011 và cuối cùng họ đã giành Scudetto, Ibra trở thành Vua phá lưới của đội với 14 bàn thắng.

Carlos Tevez (trong màu áo Manchester City) và thủ thành Lukasz Fabianski (trong màu áo Swansea) cũng từng từ chối rời sân đấu khi HLV ra quyết định thay người.

Cụ thể, Tevez trong trận đấu với Bolton Wanderrers hồi năm 2010, khi bị HLV Roberto Mancini thay ra, đã cố “ở lỳ” trên sân, trước khi chịu khuất phục trước sự phản ứng quá dữ dội từ băng ghế huấn luyện. Mancini sau đó đã cố làm “giảm nhiệt” sự cố, khi tuyên bố: “Tôi muốn mọi cầu thủ cũng như Tevez, vì ở thời điểm đó, mọi cầu thủ đều muốn ở lại trên sân”.

Trong khi đó, Fabianski trong trận đấu giữa Swansea với Tottenham vào năm 2017 đã bị chấn thương sau một pha va chạm với một cầu thủ đối phương. Ban huấn luyện Swansea đã tính đến phương án thay người khi nhìn thấy Fabianski bị đau, cáng cứu thương cũng đã được mang ra, nhưng sau đó, Fabianski kiên quyết từ chối rời sân đấu và quyết định này đã biến thành thảm họa. Dele Alli ghi bàn gỡ hòa cho Tottenham, để rồi với giờ cộng thêm dài dằng dặc vì tình huống nằm sân của Fabianski, Tottenham ghi thêm 2 bàn nữa, để thắng chung cuộc 3-1

Tin cùng chuyên mục