Tự truyện của Pirlo xuất bản tại Việt Nam: Từ thư viện trường đến cuốn sách đầu giường

Cái gì cảm nhận bằng trái tim, thì sẽ đến bằng trái tim. Cái gì cảm bằng trái tim, sẽ không sai bao giờ, kể cả cách xa ngàn cây số. Đó là suy nghĩ của tôi sau khi đọc xong cuốn Tự truyện của Pirlo. 

Tự truyện của Pirlo đã được xuất bản ở Việt Nam
Tự truyện của Pirlo đã được xuất bản ở Việt Nam

Anh giống như đi vào trong tôi. Để tôi viết về anh bằng những câu chữ mà hôm nay hiện ra trong cuốn tự truyện. Cái cách tôi kiếm tìm cả 22 cầu thủ để tìm 1 người là anh trên sân cỏ. Tưởng rằng ngờ nghệch, hóa ra lại đẹp hơn tôi tưởng.

Hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe hành trình của một người yêu Pirlo.

Tôi là một Tifosi từ khi biết xem bóng đá, cầu thủ đầu tiên tôi cảm mến là Roberto Baggio. Vì Baggio, tôi yêu luôn màu áo thiên thanh. Nhưng từ năm 1996-2006, tôi luôn phải chứng kiến cảnh Italia của tôi bại trận. Bi kịch nhất là trận chung kết Euro 2000, đau còn vì đó là một Catenaccio vĩ đại, một thế hệ đẹp đến nao lòng người, và một cặp trung vệ Nesta – Cannavaro hoàn hảo cùng Totti bước ra chào thế giới. 10 năm, tôi luôn có một giấc mơ được nhìn thấy màu áo thiên thanh ở cạnh nhau, tay giương cao Cúp vàng vô địch thế giới.

Tôi hay gặp cảnh đó trong mỗi giấc ngủ của mình.

Mùa hè 2006, tôi ôn thi Đại học nhưng xem các trận có đội tuyển Ý. Lúc ấy, Italia đang bị nghi ngờ vì vụ Calciopoli ở quê nhà, án phạt treo trên đầu, thậm chí Tottivà Zambrotta còn bị chấn thương trước giải. Italia gặp Ghana. Phút 40 trôi về cuối hiệp 1. Andrea Pirlo tung cú sút xa ngoài vòng cấm, và 1-0 cho Italia. Bạn biết tiếng sét ái tình là thế nào chứ?Tôi nghĩ mình bị tiếng sét đó khi Pirlo ghi bàn. Chính từ lúc đó, tôi tin rằng WC năm nay, Italia sẽ khác, bởi vì tôi đang chứng kiến người dẫn dắt đoàn quân này đến ngôi vương. Năm đó, Italia vô địch, Pirlo là người sút quả penalty đầu tiên, là người dẫn đường. Tôi không bao giờ quên được khuôn mặt của anh lúc sút 11 mét quả đầu tiên ấy. Anh gánh cả dân tộc trên vai, và gánh niềm tin bất diệt 10 năm của tôi trên đôi mắt.

Anh là người biến giấc mơ của tôi thành hiện thực, vì thế tôi chọn Pirlo là mãi mãi.

Tự truyện của Pirlo xuất bản tại Việt Nam: Từ thư viện trường đến cuốn sách đầu giường ảnh 1 Người đàn ông lãng tử của bóng đá Ý đã chinh phục biết bao thế hệ CĐV ở Việt Nam
Tôi lên đại học, tôi đi tìm kiếm anh trong những lần vào Internet. Hồi đó tôi nghĩ rằng chắc chỉ có tôi yêu Pirlo. Cả bạn bè tôi cũng trêu tôi, thích ai lại đi thích Pirlo. Giữa một thế giới hào nhoáng, tôi đi kiếm cái trầm lặng. Các bài báo, đưa tin về anh ít ỏi đến kinh ngạc nhưng tôi vẫn đắm say bên chiếc máy tính ở thư viện trường để gõ hai từ “Andrea Pirlo”. Nhưng tôi vẫn đọc ngấu nghiến từng bài như thể là kẻ đói khát ở sa mạc. Sau đó tôi tham gia một diễn đàn về bóng đá. Khi có sân chơi, tôi viết về anh cho thỏa chí tang bồng. Tôi viết với tất cả tình cảm, sự hiểu biết, và những chất chứa của mình. Tôi viết như để đưa cái trầm lặng của anh trở thành cái nổi bật, nhờ vậy anh đã đến được với nhiều người hơn. Sau này, diễn đàn đi xuống, tôi lên Facebook, lập nên Hội những người yêu mến Andrea Pirlo. Có nhiều bạn tâm sự với tôi trong các cuộc offline rằng: “Có hẳn một hội như thế này sao?”. Tôi nghĩ tôi đã làm được điều có ích cho tình yêu của các bạn ấy. Và cho cả Pirlo.
Tự truyện của Pirlo xuất bản tại Việt Nam: Từ thư viện trường đến cuốn sách đầu giường ảnh 2 Không còn khó khăn như ngày xưa, Tự truyện của Pirlo đã đến gần với các Tifosi ở Việt Nam
Chuyện về anh, còn là một kỷ niệm về sự cảm nhận. Một lần, tôi tranh luận với một bạn. Bạn ấy chê tôi là nóng nảy không xứng để yêu một người thầm lặng, khiêm tốn như Pirlo. Yêu Pirlo là phải yêu như bạn ấy đây này: lặng lẽ. Lúc ấy tôi trả lời: "Pirlo đã lặng thầm rồi, thì tôi càng phải đưa anh ấy nổi lên để cho thiên hạ biết về một cầu thủ đặc biệt như anh ấy". Rồi chúng tôi kết thúc. Sau này, tôi hy vọng bạn đó đọc được cuốn sách, bởi bạn sẽ biết: Andrea Pirlo kiêu hãnh ngầm. Anh giấu sự ngạo mạn bên dưới đôi mắt thờ ơ. Anh tham vọng, khao khát được công nhận. Một cá tính của Pirlo chỉ được kể lại trong tự truyện. Khi xưa, tôi đã không sai khi nhìn về anh như vậy.

Ngày anh rời Milan, tháng 5-2011 chính là năm tôi làm đồ án tốt nghiệp Đại học. Nhưng tôi đi theo anh đến từng dòng tin trên báo nước ngoài. Ngày anh rời đi, tôi so sánh anh với Kaka và Nesta, tôi bảo rằng: “Milan là người tình đa đoan với Pirlo”. Không ai tin tôi, cho đến mãi 3 năm sau, Tự truyện anh ra đời, kể về cách Milan chia tay anh bằng một cây bút, kể về giọt nước mắt anh và sự ức chế anh ở ngày cuối. Tôi hạnh phúc và nhắm mắt lại khi đọc được những câu chữ ấy. Tôi đã dùng trái tim của mình, và cảm được anh cách ngàn cây số. Nhưng cũng từ phương xa, tôi tin rằng Pirlo vẫn còn yêu Milan, và thành Milan vẫn rất nhiều người yêu anh ở lại, dõi về anh với tiếc nuối vô bờ. Tôi tin điều ấy.

Bạn đã bao giờ thắc mắc vì sao tên tự truyện Pirlo là: “Tôi tư duy, là tôi chơi bóng” chưa? Một phần là vì tư duy của anh, như anh viết rất rõ trong cuốn sách: “Tôi nhìn nhận môn thể thao này theo một cách khác: đó là vấn đề quan điểm, là vấn đề có tầm nhìn rộng. Có thể nhìn được bức tranh lớn trên sân bóng”. Là một nhà triết học, Pascal rất nổi tiếng với câu nói "Con người là một cây sậy, nhưng là cây sậy biết tư duy". Bạn có thể không tin nhưng Andrea Pirlo chính là Pascal của bóng đá.

Tự truyện của Pirlo có rất nhiều câu hay, nhưng tôi thích nhất là câu sau: "Làm một chiến binh trên sân bóng hay hơn nhiều làm một người đàn ông trong buồng ngủ". Anh mang chất dân tộc, một người đàn ông đầy chất thơ mà không kém bản lĩnh. Một chiến binh chẳng đổi thay và không run sợ, một thiên tài về sự lãng mạn. Như lời của Cesare Prandelli viết trong dòng mở đầu cuốn sách “Andrea Pirlo là một cầu thủ thuộc về mọi người. Những người như cậu ấy nên được xếp vào những sinh vật cần được bảo vệ.”

Không chỉ được bảo vệ, mà còn được yêu.

 

Offline mừng Tự truyện Pirlo ra mắt

“Penso Quidi Gioco”(tựa tiếng iếng Việt: “Tôi tư duy là tôi chơi bóng”), là tên cuốn Tự truyện của danh thủ Andrea Pirlo vừa được mua bản quyền và phát hành chính thức tại Việt Nam. Qua đó, đưa Pirlo trở thành cầu thủ Italia đầu tiên có tự truyện được xuất bản ở quốc gia rất yêu bóng đá này. Vào thập niên 90 đến đầu những năm 2000, đội tuyển thiên thanh có cả một thế hệ tài danh và lãng mạn, nhưng chỉ có Andrea Pirlo là có thể đưa Tự truyện đến với các tifosi Việt Nam.

Đứng trước sự kiện trọng đại và đầy đặc biệt đó. Hội những người yêu mến Andrea Pirlo và Nhãn sách Limbooks – đơn vị phát hành chính thức cuốn tự truyện, quyết định đứng ra tổ chức một buổi gặp mặt, giao lưu với cuốn sách tại quán Gió Trường Sa vào lúc 18 giờ ngày mai, Chủ nhật, 24-9-2017.

Tự truyện của Pirlo xuất bản tại Việt Nam: Từ thư viện trường đến cuốn sách đầu giường ảnh 3 Băng rôn buổi offline
Đến với buổi ra mắt sẽ vẫn là những người anh chị em yêu quý Pirlo gắn bó với nhau trước giờ, những người bạn mới bên cuốn sách. Và một điều đặc biệt, trong buổi offline sắp tới ở Sài Gòn vào Chủ nhật này. Sẽ có một lượng sách được đưa đến trong hôm đó. Các bạn tham gia buổi offline có thể mua sách ngay tại chỗ.

Hội những người yêu mến Andrea Pirlo đã có 6 năm thành lập, từ những thành viên sơ khởi ban đầu đến hoạt động quy củ như hôm nay. Từ những thông tin nhỏ bé trên mạng về thần tượng, cho đến cuốn sách gối đầu giường đến với Việt Nam. Đây là một hành trình dài, nhưng là hành trình của đam mê bền bỉ, hết mình, cho đến ngày hái quả ngọt. 

Tin cùng chuyên mục