Từ môn bơi nhớ chuyện billiards năm xưa

Từ chuyện Quang Nhật, chợt nhớ lại trước lúc dự SEA Games 26-2011 ở Indonesia, ban huấn luyện đội tuyển billiards carom thông báo 2 VĐV xếp hạng nhất và nhì tại giải vô địch quốc gia 2011 sẽ giành quyền tham dự SEA Games năm đó. 
Lâm Quang Nhật vẫn tham dự cự ly 1.500m ở SEA Games 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lâm Quang Nhật vẫn tham dự cự ly 1.500m ở SEA Games 29. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Mấy ngày qua, môn bơi “hơi ồn ào” khi Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) và ban huấn luyện bộ môn này quyết định tổ chức thi đấu nội bộ giữa 3 kình ngư Lâm Quang Nhật (HCV SEA Games 27 và 28, cự ly 1.500m tự do), Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Hữu Kim Sơn để chọn 2 VĐV tham dự cự ly 1.500m tự do ở SEA Games 29 theo quy định của ban tổ chức (với lý do Huy Hoàng và Kim Sơn vừa có thành tích tốt hơn Quang Nhật). Hồi cuối tháng 7-2017, Kim Sơn dự giải vô địch thế giới tại Hungary, đạt thành tích 15 phút 29 giây 90, vượt qua kỷ lục SEA Games 28 của Quang Nhật 1 giây 13, còn Quang Nhật không dự giải đấu này. Trong lúc đó, Huy Hoàng đang giữ kỷ lục quốc gia với thành tích 15 phút 30 giây 11.
Cuộc thi đấu nội bộ được tổ chức vào sáng 8-8 tại Trung tâm HLTTQG TPHCM, nhưng Quang Nhật vắng mặt vì trước đó Sở VH-TT TPHCM không đồng ý cho Quang Nhật dự cuộc thi trên vì thấy không hợp lý. Đại diện Sở VH-TT TPHCM cho rằng, Quang Nhật được chọn vào đội tuyển quốc gia để bảo vệ ngôi vô địch SEA Games và được TPHCM đầu tư chuyên biệt sau đợt tập huấn ở Côn Minh vừa qua và đang trong quá trình tính toán điểm rơi phong độ nên việc buộc Quang Nhật phải thi đấu nội bộ là chưa thuyết phục. 
Từ chuyện Quang Nhật, chợt nhớ lại trước lúc dự SEA Games 26-2011 ở Indonesia, ban huấn luyện đội tuyển billiards carom thông báo 2 VĐV xếp hạng nhất và nhì tại giải vô địch quốc gia 2011 sẽ giành quyền tham dự SEA Games năm đó. Kết thúc giải, Dương Anh Vũ vô địch và Nguyễn Quốc Nguyện hạng nhì carom 3 băng. Một thời gian sau, cơ thủ Mã Xuân Cường giành HCĐ World Cup carom 3 băng Porto. Lúc đó, cũng có một số ý kiến thắc mắc vì sao Xuân Cường không được dự SEA Games khi anh giành HCĐ ở giải đấu quốc tế có chất lượng cao hơn, nhưng ban huấn luyện cho biết danh sách VĐV được đề xuất theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ra nên không thể tùy tiện thay đổi, vì thành tích của Xuân Cường ở một giải đấu khác. Quyết định dứt khoát của ban huấn luyện đã giúp các cơ thủ ổn định tâm lý, tập trung tập luyện và Quốc Nguyện đoạt HCV, Anh Vũ giành HCB carom 3 băng ở SEA Games 26.
Do không dự thi đấu nội bộ sáng 8-8, nên vào đầu giờ chiều, theo lãnh đạo Tổng cục TDTT thì Quang Nhật không được đăng ký dự cự ly 1.500m tự do tại SEA Games 29. Nhưng rồi đến buổi tối cùng ngày, trước lễ xuất quân của đoàn Thể thao Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn lại cho biết, Quang Nhật sẽ cùng với Huy Hoàng tham dự cự ly 1.500m ở SEA Games 29… 
Phải chi ngay từ đầu, ban huấn luyện đội tuyển bơi kiên quyết như ban huấn luyện đội tuyển billiards hồi năm 2011 thì đâu phải rơi vào cảnh “tiền hậu bất nhất” và còn làm ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu của VĐV.

Tin cùng chuyên mục