Từ Miura đến Park Hang-seo

Trong lúc thầy trò HLV Park Hang-seo đang lên kế hoạch “chống” Iran thì vẫn có người tin đội tuyển Việt Nam sẽ kiếm được trận hòa, hoặc hơn thế nữa.

Tiến Linh liệu có trở thành quân bài bất ngờ của ông Park trong trận gặp Iran?
Tiến Linh liệu có trở thành quân bài bất ngờ của ông Park trong trận gặp Iran?

Cơ sở để tin vào là nhờ… Asiad 17 năm 2014. Ngày đó, Olympic Iran cũng đánh giá thấp Olympic Việt Nam do Toshiya Miura dẫn dắt. Nó tương tự những gì diễn ra lúc này khi hai đội tuyển Iran và Việt Nam sắp đối đầu ở lượt trận thứ hai, vòng bảng Asian Cup 2019.

Thời của Miura, ông thầy xứ Phù Tang chú trọng nền tảng thể lực. Điều mà ông vẫn than phiền là ở CLB các tuyển thủ không được đầu tư đúng và đủ nên lên đội tuyển buộc phải nhồi thêm. Kết quả là giai đoạn thầy Nhật huấn luyện, cầu thủ Việt không thua đối thủ về mặt thể lực.Hồi đấy không ít người trách ông Miura làm cầu thủ chơi khô cứng. Thực chất thì thời Miura chưa chắc cầu thủ đã đá rắn hơn những đời tiền nhiệm. Duy có điều, người hâm mộ đã chịu ảnh hưởng không ít bởi lứa cầu thủ của bầu Đức và việc ông Miura bị lên án phần lớn là do khán giả thích đội tuyển đá hay, đá đẹp.

Ông Miura thì không nghĩ thế mà chỉ muốn trả lời bằng kết quả. Ngày 15-9-2014, ở trận ra quân môn bóng đá nam Asiad 17, một kết quả diễn ra ngoài sức tưởng tượng là học trò ông đã dội gáo nước lạnh vào mặt Olympic Iran với chiến thắng đậm 4-1. Người ghi bàn là Võ Huy Toàn, Mạc Hồng Quân, Trần Phi Sơn và Ngô Hoàng Thịnh. Có một nhân tố dù không trực tiếp sút thủng lưới đối phương nhưng hiện có mặt ở đội tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2019 là tiền vệ Nguyễn Huy Hùng.

Đáng nói là Olympic Iran lúc đó do HLV Nelo Vingada dẫn dắt. Ông này cũng là bạn thân của ông Calisto. Cựu “phù thủy” Calisto từng đánh giá rất cao cách cầm quân của ông Miura qua trận đấu đó bằng lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả.

Từ Miura đến Park Hang-seo ảnh 1 U23 Việt Nam dưới triều đại của HLV Miura đã từng thắng Iran 4-1  tại Asian 17
Ngoài ra, cũng thật khó quên trận hòa 1-1 của đội tuyển Việt Nam trước Iraq thuộc vòng loại World Cup 2018. Ở trận đó, Lê Công Vinh mở tỷ số và các cầu thủ giữ lợi thế trên suốt thời gian dài. Đây là trận đấu mà ông Miura xây dựng lối chơi chắc chắn, còn Iraq tỏ ra bế tắc trước hàng phòng ngự của Việt Nam. Tuy nhiên, đúng phút bù giờ cuối cùng (phút 90+5), đội bóng thuộc vùng Vịnh may mắn được hưởng quả phạt đền và họ đã tận dụng cơ hội thành công để ấn định kết quả hòa 1-1.

Giờ thì đến lượt thầy trò HLV Park Hang-seo đụng Iran với mục tiêu có điểm sau khi trải qua trận đấu “tai nạn” với Iraq trước đó. Ông Park mấy ngày qua đã cân chỉnh lại hàng thủ rất nhiều và dặn học trò cần thi đấu tập trung từ lúc khai cuộc đến khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu.

Ngồi chấm điểm những yếu tố cơ bản của Iran và Việt Nam trong cuộc chơi châu lục thì quân của ông Park yếu thế hơn. Tuy vậy, cũng cần biết học trò nhà cầm quân xứ Hàn thường chơi rất hay từ chính thế kèo dưới trước đội bóng lớn, từ hồi đầu năm ngoái. Cụ thể là khi đụng đối thủ mạnh, các cầu thủ dưới thời ông Park có thể không kiểm soát bóng nhiều nhưng luôn biết cách gây nguy hiểm với những pha phản công sắc lẹm.

Ông Miura cách đây hơn 4 năm khiến cả châu Á ngỡ ngàng khi thắng đậm Olympic Iran thì hiện tại người hâm mộ cũng mong thầy Park kiếm được điểm với đội tuyển quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục