CONCACAF Gold Cup 2017

Tứ kết - Costa Rica - Panama, 5 giờ ngày 20-7: Chông gai trước mắt

Để đặt chân vào bán kết Gold Cup, Costa Rica phải vượt qua Panama. Tuy nhiên đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng, khi đội bóng HLV Oscar Ramirez đang bị tàn phá bởi chấn thương.
Costa Rica (11) sẽ gặp nhiều khó khăn trước Panama.
Costa Rica (11) sẽ gặp nhiều khó khăn trước Panama.
Suy yếu khâu tấn công

Tại giải đấu lần này, Costa Rica được xem là đội có hiệu suất ghi bàn cũng như khả năng phòng ngự tốt nhất nhì giải. Sau 3 lượt trận tại vòng bảng, đoàn quân HLV Ramirez ghi được 5 bàn và chỉ để lọt lưới đúng 1 lần. Đấy là tín hiệu đáng mừng, bởi dù đội hình với phần lớn nhiều cầu thủ trẻ, nhưng chí ít Los Ticos vẫn giữ ổn định cần thiết về mặt lối chơi.

Đáng lo thay khi bước vào tứ kết, kết cấu cho sự vững chắc đó đang có nguy cơ bị phá vỡ bởi nạn chấn thương. Johan Venegas, Joel Campbell, Cristian Gamboa và Bryan Oviedo đều gặp vấn đề khác nhau và chắc chắn không thi đấu. Riêng tiền đạo kỳ cựu Christian Bolanos cũng chẳng thể góp mặt theo diện bổ sung do gặp tình cảnh tương tự. 

Vắng Campbell, David Ramirez lùi về thay thế tương xứng. Nhưng không có Venegas và Gamboa, HLV Ramirez mới thực sự “đau đầu”, bởi cả 2 đều là nhân tố quan trọng trong sơ đồ chiến thuật. Với Gamboa, Costa Rica sẽ mang lại sự chắc chắn bên hành lang cánh phải, Venegas tuyệt vời trong vai trò hộ công. Bây giờ không có cả 2, sức mạnh Los Ticos sẽ giảm đi rất nhiều, đặc biệt ở khâu tấn công.

Chờ tài Ramirez

Kể từ khi được bổ nhiệm làm thuyền trưởng Costa Rica, nhìn chung HLV Ramirez đã mang lại sự tuyệt vời nhất định trên khía cạnh chuyên môn. Điển hình Los Ticos đang có vị trí tốt ở vòng loại World Cup 2018 - Khu vực CONCACAF cũng như hành trình tại Gold Cup lần này. Đáng nói, việc chấp nhận để vài trụ cột nghỉ ngơi và thay vào đó bằng những cái tên trẻ tham dự giải, chứng tỏ chiến lược gia 52 tuổi này tự tin ở khả năng cầm quân như thế nào.

Bây giờ gặp khó khăn bởi “bão” chấn thương, đòi hỏi HLV Ramirez phải thi triển tài năng hơn nữa. Ở vòng bảng, ông xây dựng đội bóng có sự tấn công đa dạng từ lối chơi đến cá nhân ghi bàn. Bây giờ buộc phải lắp ghép những cá nhân không hẳn ưng ý với nhau sao cho ở mức chấp nhận được, lại càng khó hơn. Nhưng như thế, mới càng khẳng định tài năng thực sự của HLV Ramirez.

Mặt khác, HLV Ramirez cũng cần phải lên kế hoạch triệt tiêu sức mạnh từ đối phương. Ngoài cách kiểm soát bóng tốt là 1 phần, Costa Rica cần phải khiến Panama “tắt điện” trong những pha lên bóng. Không chỉ Miguel Camargo và Abdiel Arroyo ở 2 biên, mà còn khả năng nhạy bén Gabriel Torres trên hàng công. Một khi để bộ ba này “bắt sóng” tốt với nhau, Costa Rica nhiều khả năng phải trả giá. 

Nên nhớ, lịch sử đối đầu giữa cả hai không quá chênh lệch, 9 lần gặp nhau, mỗi bên đều thắng 3 và có 3 trận hòa. Và trận đấu nhiều khả năng chỉ định đoạt bởi sự cao tay trong chiến thuật.

Dự đoán: Costa Rica thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục