Nhìn lại giải điền kinh VĐQG 2017:

Từ đỉnh cao có thể rơi xuống cuối bảng xếp hạng

Giải đã khép lại sau 5 ngày thi đấu ở SVĐ Thống Nhất (TPHCM) và như các mùa giải trước, điền kinh vẫn chứng kiến các đơn vị phụ thuộc nhiều vào một nhân tố.

Sau 1 năm, Nguyễn Thị Huyền giúp đội Nam Định trở lại nhóm đầu bảng xếp hạng tổng HCV tại VĐQG 2017. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sau 1 năm, Nguyễn Thị Huyền giúp đội Nam Định trở lại nhóm đầu bảng xếp hạng tổng HCV tại VĐQG 2017. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

So với các môn thể thao khác (trừ bóng đá), điền kinh là môn quy tụ đông đảo nhất số VĐV tham gia giải VĐQG. Năm nay, số VĐV đăng ký của 51 đơn vị là 442. Dù thế, sự lệ thuộc thành tích của các địa phương vào một nhân tố chủ lực vẫn hiển hiện.

Minh chứng cụ thể, năm ngoái đoàn Thanh Hóa vượt trội mọi nội dung và kết thúc giải VĐQG với 9 HCV để đứng nhất toàn đoàn. Thành tích trên có công sức lớn của bộ 3 Quách Công Lịch, Quách Thị Lan và Lê Trọng Hinh.

Sau 1 năm, điền kinh Thanh Hóa chỉ xếp khiêm tốn hạng 6 tại giải VĐQG 2017 với 3 HCV. Nguyên do, Quách Thị Lan và Lê Trọng Hinh không thi đấu nên thầy trò của HLV trưởng Lưu Văn Hùng đạt thành tích bằng 1/3 so với năm trước. 3 HCV tại giải VĐQG 2017 của điền kinh Thanh Hóa có công lớn của Quách Công Lịch (400m, 400 rào, tiếp sức 4x400m nam).

Trong khi đó, đoàn Nam Định đã tìm lại được niềm vui. Năm trước, Nguyễn Thị Huyền dù có thi đấu giải VĐQG 2016 nhưng bị Quách Thị Lan (Thanh Hóa) vượt qua hoàn toàn nên không đạt được HCV nào. Giải VĐQG 2016, Nam Định chỉ giành 1 HCV và xếp gần cuối tổng sắp. Năm nay, Huyền giành trọn vẹn 2 HCV ở nội dung 400m và 400m rào cá nhân, đồng thời Dương Văn Thái (800m, 1500m) trở lại thi đấu nên tổng số HCV điền kinh Nam Định đạt đủ con số 5 .

Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) – ông Dương Đức Thủy rất nhiều lần phân tích với quan điểm, sự bền vững luôn cần việc đào tạo đồng đều và có lực lượng đủ để xem kẽ song hành với nhau. Nên rất dễ thấy, nếu Quách Thị Lan hoặc Nguyễn Thị Huyền không đạt được chuyên môn tốt hoặc vắng mặt là lập tức đơn vị của họ bị ảnh hưởng thành tích sát sườn.

Trong tổng 442 VĐV góp mặt kia, không phải đơn vị nào cũng có lực lượng hùng hậu. Nhiều đơn vị như Đồng Tháp, Hòa Bình, Quảng Trị, Yên Bái dự giải VĐQG 2017 chỉ đăng ký 1 VĐV. Số đoàn có quân số chỉ đủ 5 VĐV thì nhiều vô kể như Bến Tre, Bình Phước, Hậu Giang, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Tây Ninh, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Quảng Trị, Lạng Sơn, TT-Huế...

Do đó, rất cảm thông rằng quân số không nhiều nên từng đơn vị phải dồn mọi hy vọng vào người khả năng nhất. Nếu họ thành công, tất cả cùng thở phào vì chỉ tiêu thành tích hoàn thành, ví dụ như TT-Huế khi đoàn này ít quân, nhưng giành được 1 HCV như mục tiêu (Trần Yến Hoa – 110m rào nữ).

Điền kinh TPHCM mới thăng hoa 3 năm trở lại đây tại giải VĐQG sau khi tài năng trẻ Lê Tú Chinh nổi bật trên đường chạy 100m và 200m. Vì thế, đội điền kinh TPHCM đã có được 4 chiếc HCV tại VĐQG 2016 và 5 HCV tại VĐQG 2017.

Hiện tại, 2 đơn vị Hà Nội và Quân đội vẫn duy trì đều số HCV vô địch tại giải VĐQG. Điều này có nguyên do thực tế là các đơn vị trên có quân số đông, lực lượng thay thế nhau ổn định nên thành tích không bị trồi sụt. Lúc này, điền kinh CAND đang nổi lên ở nội dung 100m, 200m nam nên rất được chú ý tại giải VĐQG.

Tin cùng chuyên mục