Trước vòng 8: Ác mộng Atletico, ác mộng Simeone

Dưới bàn tay Diego Simeone, Atletico Madrid chưa bao giờ giành chiến thắng trước Barcelona ở La Liga. Vậy liệu lần đối này, chiến lược gia người Argentina có lật ngược được thế cờ hay tiếp tục phải nhận ác mộng? Trong khi đó, Real Madrid nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trước Getafe.

Atletico (đỏ trắng) cần phải tìm cách phong tỏa Messi. Ảnh: Getty Images
Atletico (đỏ trắng) cần phải tìm cách phong tỏa Messi. Ảnh: Getty Images

Vào vai kẻ thách thức

Kể từ khi dẫn dắt Atletico, HLV Simeone có thể đưa Los Rojiblancos chiến thắng bất kỳ đội bóng nào, chỉ duy nhất Barca là không thể. Từng cuộc đối đầu khác nhau, nhận thấy HLV Simeone làm đủ mọi chiêu trò để hướng đến chiến thắng nhưng vẫn bất lực. Kết cục 11 lần đối đầu với nhau tại La Liga, Atletico hứng chịu đến 8 thất bại và hòa 3. Mường tượng dễ hiểu, Barca dù có thăng trầm đi chăng nữa, nhưng với Atletico, gã khổng lồ xứ Catalan vẫn luôn là hung thần.

Cầm đầu cho “phong trào” gây ác mộng lên Atletico không ai khác là Lionel Messi. Tiền đạo 30 tuổi đã có đến 22 bàn vào lưới Atletico tại La Liga. Bây giờ với phong độ đang lên cao, không có gì đảm bảo Messi không chọc thủng lưới Atletico thêm lần nữa. Nói như hậu vệ Filipe Luis: “Không thể ngăn cản Messi mà không phạm lỗi. Nếu để anh ấy có bóng thì tôi chỉ giành chiến thắng 1/20 lần đối đầu”.

Vì vậy, để có thể vào vai kẻ thách thức, Atletico không chỉ dựa vào yếu tố sân nhà. Thất bại trước Chelsea tại Champions League phần nào cho thấy, Wanda Metropolitano không “thiêng” như kỳ vọng. HLV Simeone cần phải xây dựng cho Atletico đấu pháp hợp lý bằng cách “đánh” vào yếu tố thể lực của Messi. Nên nhớ từ đầu mùa tới giờ, ngôi sao người Argentina chưa nghỉ bất kỳ trận nào trong màu áo Barca lẫn Argentina.

Mặt khác, lối chơi của Barca có thể biến hóa về mặt chiến thuật, nhưng ở khía cạnh cá nhân dường như không có sự thay đổi. Rõ nhất là ở cuộc đối đầu Girona (vòng 6), khi Messi không thể tung hoành, sự rối rắm bắt đầu xuất hiện trong lối chơi.

Cho nên phong tỏa Messi chỉ là yếu tố cần. Ngoài ra, phải biết tận dụng lợi thế đội hình tương đối đầy đủ, sân nhà và cơ hội có được. Bằng không, ác mộng sẽ tiếp tục ùa về với Atletico cùng Simeone.

Chiến thắng để kỷ niệm Zidane
Trước vòng 8: Ác mộng Atletico, ác mộng Simeone ảnh 1 Ronaldo (trắng) cần giúp Real giành chiến thắng trước Getafe. Ảnh: Getty Images 

Rốt cuộc những lo ngại của HLV Zinedine Zidane về việc cầu thủ dính phải “virus FIFA” cũng đến với thủ thành Keylor Navas. Tuy nhiên, thực sự cũng chẳng có gì quá lo khi còn đó Kiko Casilla. Song, lại mở ra thách thức khác khi HLV Zidane cần cân đối bài toán nhân sự sao cho hợp lý. Bởi giữa tuần, Los Blancos sẽ có cuộc đối đầu với Tottenham tại Champions League. Thực tế, đây mới chính là vấn đề khiến chiến lược gia người Pháp đau đầu.

Về lý thuyết, HLV Zidane rất muốn thắng Getafe nhằm kỷ niệm trận thứ 100 trên cương vị thuyền trưởng Real. Để làm được điều này, Real cần sử dụng đội hình mạnh nhất. Nhưng làm sao được khi một phần bị chấn thương và kiệt sức vì nghĩa vụ quốc gia. Và nếu sử dụng đội hình mạnh nhất đi chăng nữa, khác gì Real tự làm khó bản thân trước khi bước vào Champions League.

Bài toán đặt ra ở đây, HLV Zidane cần phải “khéo” trong việc xoay tua đội hình mà làm sao vẫn đảm bảo chiến thắng đồng thời bảo toàn lực lượng. Trong cái khó vẫn ló cái may, 7 lần đối đầu gần đây, Real toàn thắng Getafe với 3 tại sân khách. Quan trọng hơn, thống kê chỉ ra tháng 10 là tháng Cristiano Ronaldo luôn “cháy” hết khả năng. Trong tất cả tháng 10 cộng lại kể từ lúc chuyển đến Real, tiền đạo 32 tuổi từng ghi vào lưới đối phương đến 36 bàn trong 27 lần ra sân. Và làm khách tại Coliseum Alfonso Perez lần này, có thể Ronaldo sánh vai tác nhân chính mang về chiến thắng gửi tặng ông thầy Zidane trong ngày kỷ niệm.

Diễn biến khác, Sevilla sẽ có chuyến hành quân khó khăn đến sân Athletic Bilbao. Cần biết trong 4 lần gặp nhau gần đây, Sevilla chỉ thắng 1 và thua 3 trước đối thủ. Trong khi đó, Villarreal tiếp tục được chờ đợi sẽ bay cao với HLV Javier Calleja sau khi sa thải Francis Escrib. Ở trận ra mắt, HLV Calleja đã giúp "Tàu ngầm vàng" có thắng lợi trước Eibar. Đấy chính là cơ sở để Villarreal tiếp tục giành lấy chiến thắng tại vòng này khi chạm trán Girona.

Lịch thi đấu

Ngày 14-10: (2 giờ) Espanyol - Levante

(18 giờ) Athletic Bilbao - Sevilla, (21 giờ 15) Getafe - Real Madrid, (23 giờ 30) Alaves - Real Sociedad.

Ngày 15-10: (1 giờ 45) Atletico Madrid - Barcelona, (17 giờ) Eibar - Deportivo,

(21 giờ 15) Girona - Villarreal,  (23 giờ 30) Malaga - Leganes.

Ngày 16-10: (1 giờ 45) Betis - Valencia.

Ngày 17-10: (2 giờ) Las Palmas - Celta Vigo.

Tin cùng chuyên mục