Trước vòng 5: Chờ Barca thay đổi

Ở vòng này, 2 đội bóng thành Madrid được dự đoán không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng. Đồng điệu, Barcelona nhiều khả năng dễ dàng tìm kiếm 3 điểm trước Eibar. Dù vậy, HLV Ernesto Valverde cần phải giải bài toán xoay tua cho đội chủ sân Nou Camp.

Barca (xanh đỏ) cần phải xoay tua đội hình trước Eibar. Ảnh: Getty Images
Barca (xanh đỏ) cần phải xoay tua đội hình trước Eibar. Ảnh: Getty Images

Giết gà liệu cần dao mổ trâu?

Ở vòng 4, Barcelona đã chật vật vượt qua Getafe nhờ vào sự tỏa sáng của 2 “kép phụ” Denis Suarez và Paulinho. Dù hoàn thành mục tiêu giành trọn 3 điểm, nhưng đoàn quân của HLV Valverde vẫn lộ nhiều vấn đề tiêu cực. Kỷ yếu là việc xuyên thủng hàng thủ nếu đối phương thiết lập nên mặt trận phòng ngự kiên cố, hay nữa việc tránh phụ thuộc vào Messi và việc khôi phục lại phong độ Luis Suarez.

Tất nhiên, trong thời gian ngắn, không thể đòi hỏi HLV Valverde khắc phục được toàn bộ vấn đề trên. Nhưng cũng không có gì phải lo nhiều khi vòng này, đối thủ Barca chạm trán chỉ là Eibar.

Xét về mọi mặt, Eibar không xứng tầm đội chủ sân Nou Camp. Xuyên suốt 6 lần chạm trán gần đây, dù chơi trên sân nhà hay sân khách, Eibar đều để thua Barca tâm phục khẩu phục. Đáng nói, Barca luôn ghi ít nhất 2 bàn vào lưới đối thủ. Nói thẳng ra, Eibar luôn đóng vai “mồi ngon” cho gã khổng lồ xứ Catalan.

Dẫu vậy, vấn đề đặt ra HLV Valverde có vì gặp đối thủ yếu mà mạnh dạn xoay tua? Bởi từ đầu giải tới giờ, chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn mặc định một bộ khung duy nhất. Và nếu có thay đổi đi chăng nữa, cũng chỉ 1-2 vị trí. Chính điều này đã khiến cho phần lớn các trụ cột Barca có dấu hiệu xuống sức. Đơn giản, việc “nuốt trọn” mật độ 3 ngày/trận không hề dễ dàng.

Bị đặt trong tình thế như thế, không còn cách nào khác đòi hỏi HLV Valverde phải tiến hành xoay tua, cuộc đối đầu với Eibar là cơ hội tốt nhất nhằm tiến hành. Nếu thực hiện, ngoài việc có thể đảm bảo 3 điểm, còn giúp các trụ cột nghỉ ngơi, qua đó có thêm sự thử nghiệm trong bài toán nhân sự.

Thành Madrid hứa hẹn bay cao

Thi đấu với đội hình thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương và treo giò, nhưng Real vẫn vượt qua Sociedad đầy thuyết phục trong ngày sao trẻ Borja Mayoral và Gareth Bale chói sáng. Ngoài 3 điểm mang về, chiến thắng cũng giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm với Los Blancos trong suốt thời gian qua, từ cá nhân cho đến tập thể. Vòng này, Real chắc chắn không còn gặp nhiều khó khăn như trước.

Ngoài Karim Benzema chưa thể trở lại, khả năng ra sân của Toni Kroos còn để ngỏ, hầu như HLV Zinedine Zidane sẽ có trong tay đội hình mạnh nhất. Cristiano Ronaldo trở lại trên hàng công sau án treo giò, Marcelo ở hàng thủ. Với đội hình như vậy, lại được chơi trên sân nhà, Kền kền không khó để giành 3 điểm trước Betis. Cần biết 7 lần gặp nhau gần đây, Real thắng 6 và chỉ hòa 1 trước đội khách.

Xưa nay, thánh địa San Mames luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ đội bóng nào. Nhưng kể từ năm 2013 cho tới giờ, sân nhà của Athletic Bilbao không còn là mối đe dọa thường trực với Atletico Madrid nữa. 5 lần gần đây nhất đến San Mames, Atletico giành chiến thắng đến 4 và hòa 1. Còn tính rộng ra thành tích đối đầu, Athletic chỉ thắng được Atletico đúng 1 trong 14 cuộc chạm trán gần đây.

Cục diện trên hứa hẹn cũng không thay đổi tại vòng này. Bởi sau giai đoạn chật vật, Atletico đã tìm lại được hương vị chiến thắng trước Malaga ở vòng vừa qua. Những gì thu về của HLV Diego Simeone không chỉ 3 điểm, còn là bộ mặt Atletico như mong đợi. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, Atletico cần phải tăng cường hơn nữa khâu ghi bàn. Trước hàng thủ vốn không có được sự chắc chắn cao của Athletic, như cơ hội để đội khách cải thiện khâu “dội bom”.

Trong khi đó, Sevilla, Valencia cùng Villarreal cũng được dự đoán sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Sevilla và Valencia sẽ được chơi trên sân nhà và tiếp đón lần lượt 2 đối thủ đang có phong độ không tốt là Malaga cùng Las Palmas. Trong khi đó, Tàu ngầm vàng cũng được chơi trên sân nhà và chạm trán Espanyol chỉ vừa mới có chiến thắng đầu tay mùa này.

Thứ tư, 20-9: (1 giờ) Valencia - Malaga; (3 giờ) Barcelona - Eibar

Thứ năm, 21-9: (1 giờ) Athletic Bilbao - Atletico Madrid, Leganes - Girona; (2 giờ) Deportivo - Alaves; (3 giờ) Sevilla - Las Palmas, Real Madrid - Betis     

Thứ sáu, 22-9: (1 giờ) Villarreal - Espanyol; (2 giờ) Celta Vigo - Getafe: (3 giờ) Levante - Real Sociedad

Tin cùng chuyên mục