Trước vòng 38: 3 Trận đấu - 2 tấm vé

Một số nhà phân tích tại Anh cho rằng vòng đấu cuối có thể xảy ra những kết quả dẫn đến 1 trận đá play-off để phân định những  tấm vé dự Champions League trong cuộc đua giữa 3 đội Man.City, Liverpool và Arsenal.
Arsenal (phải) cần phải thắng Everton mới có thể hy vọng.
Arsenal (phải) cần phải thắng Everton mới có thể hy vọng.
Trận play-off chỉ xảy ra khi có 2 đội cùng điểm số và cả bàn thắng – bàn thua. Dựa trên tình hình của các đội Man.City (75 điểm, 75-39), Liverpool (73, 75-42), Arsenal (72, 74-43) thì vẫn có thể xảy ra các tình huống sau: 
1/ Man.City thua Watford 0-4 còn Arsenal thắng Everton 1-0 thì cả 2 cùng 75 điểm và hiệu số 75-43, đá play-off tranh vé thứ 4 (nếu Liverpool thắng) hoặc suất vào thẳng vòng bảng Champions League (nếu Liverpool thua hoặc hòa)
2/ Man.City hòa 3-3 trong khi Liverpool thắng Middlesbrough 3-0, cả 2 cùng 76 điểm và hiệu số 78-42, đá play-off tranh suất vào thẳng vòng bảng Champions League. 
3/ Arsenal hòa 1-1 còn Liverpool thua 0-2, khi đó điểm số của 2 đội là 73, hiệu số là 75-44, đá play-off để tranh vé thứ 4.
Trong 3 khả năng nói trên thì 2 tình huống sau hoàn toàn có thể xảy ra ở vòng đấu cuối cùng, nhưng có một điểm chung là cơ hội của Arsenal trong cuộc đua này tương đối thấp. Đầu tiên là họ phải hy vọng một trong 2 đội Man.City và Liverpool phải mất điểm, trước khi nói đến chuyện kết quả thi đấu ra sao để bàn về hiệu số. Tất nhiên là Arsenal phải thắng Everton trước đã. Đây không phải là vấn đề quá khó cho thầy trò ông Wenger. Theo thống kê, họ chưa hề để thua Everton  trong 20 lần tiếp đón trên sân nhà gần nhất. Đây là chuỗi bất bại dài nhất của Arsenal trước một đối thủ cụ thể. Hơn nữa, trong các trận sân nhà cuối mùa trong 9 mùa giải gần nhất, Arsenal  đều giành thắng lợi. Chỉ có điều, Everton cũng từng thắng 7 trong 9 trận ở vòng đấu cuối cùng. Cần lưu ý, dù sao Everton cũng là “hàng xóm” của Liverpool nên biết đâu thầy trò Koeman sẽ giúp đội bóng của Klopp một tay?
Về lý thuyết, Arsenal có thể thắng hoặc hòa Everton. Việc còn lại là chờ đợi Liverpool thua Middlesbrough. Đây là điều không dễ xảy ra. Theo thống kê, Boro là một trong 3 đội từng đá trên 10 trận tại Anfield mà chưa từng có 3 điểm trọn vẹn nào. Trong 4 trận gần nhất tiếp đón Boro, Liverpool đều giành chiến thắng. Hơn nữa, Liverpool đã thắng 8, hòa 2 trong 10 trận đấu ở vòng cuối gần nhất trong khi Boro thì thua 5 trên 6 trận ở vòng cuối gần đây. Chưa kể tâm lý của Boro lúc này không giống như một tháng trước khi họ còn cơ hội trụ hạng. Ngược lại, thầy trò Klopp sẽ dồn toàn bộ sức mạnh cả mùa vào trận đấu quan trọng này.
Cơ hội lớn nhất để giành vé dự Champions League đương nhiên là thuộc về Man.City. dù họ làm khách tại sân của Watford, nơi đội chủ nhà chưa để thua trận đấu cuối mùa nào trong 3 mùa gần nhất. Dù sao, “cửa” của Man xanh quá rộng bởi kể cả thua 0-1 trước Watford thì thầy trò Pep cũng có thể trụ trong tốp 4 nếu Arsenal không thắng Everton cách biệt 4 bàn trở lên.
***
Ngoài 3 đội bóng còn tranh đua 2 vé dự Champions League nói trên thì tất cả các đội bóng khác đều gần như không có mục đích gì ở vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên, cũng có 2 trận đấu tương đối …thú vị.
Trận Chelsea – Sunderland đúng nghĩa “đỉnh và đáy”. Chelsea dù đã vô địch nhưng nếu lấy 3 điểm ở trận này thì họ sẽ đạt được điểm số cao thứ 2 lịch sử dành cho một nhà vô địch (93 điểm). Cao nhất là 95 điểm, chẳng ai khác chính là họ ở mùa đầu tiên của Mourinho tại sân Stamford Bridge. Nói như vậy để thấy Chelsea sẽ quyết thắng trận này chứ không đá cho xong. Hơn nữa, họ sẽ lập kỷ lục thắng nhiều trận nhất trong một mùa (30 trận), đồng thời cùng với Man.United trở thành 2 đội có nhiều trận thắng nhất trước Sunderland (23 trận).
Trận Man.United - C.Palace thú vị theo một góc độ khác, đó là chưa ai biết mức độ “buồn tẻ” của trận đấu sẽ như thế nào khi phía Man.United công khai “phất cờ trắng”. Trong khi đó, C.Palace đang tràn trề cơ hội lần đầu tiên đánh bại Man.United sau 15 lần đối đầu trong lịch sử giải Ngoại hạng.

Tin cùng chuyên mục