Trước trận Chelsea-Arsenal: Biến đau thương thành hành động

Cuộc tái ngộ Arsenal vào Chủ nhật này sẽ là một dịp tốt để thầy trò Antonio Conte báo thù cho thất bại ở chung kết Cúp FA. Về phía Arsenal, ông Wenger cũng đã viện ra ngay một thất bại nhớ đời để dùng nó làm động lực chiến đấu với Chelsea. Đó là trận thua Liverpool 0-4 gần đây. Nói chung, cả đôi bên đều có nỗi đau thương để từ đó biến thành hành động... 

Arsenal (phải) và Chelsea sẽ quyết đấu để chiến thắng. Ảnh: Getty Images
Arsenal (phải) và Chelsea sẽ quyết đấu để chiến thắng. Ảnh: Getty Images

1-...Có một chi tiết ít ai nhắc đến, chắc là vì cũng ít ai để ý: Trong hành trình thi đấu mùa qua, Chelsea không hề thua đội nào tới 2 lần ở các giải đấu chính thức, ngoại trừ thua Arsenal.

Lần thứ nhất là thua 0-3 trên sân Emirates Stadium vào gần cuối tháng 9-2016. Đội hình 4-1-4-1 của Antonio Conte đã bị tài nghệ phản công của Mesut Ozil và Alexis Sanchez xé vụn một cách dễ dàng, bị lọt lưới 3 quả một cách chóng vánh chỉ trong vòng chưa tới 45 phút đầu tiên. Ấy thế mà thua như vậy lại có mặt... tốt của nó: Không còn gì để mà mất nữa, Conte bỏ luôn 4-1-4-1, chuyển hẳn sang 3-4-3 và từ đó tiến thẳng tới chức vô địch Premier League.

Nếu không nhờ thất bại trên sân Arsenal thôi thúc sự đổi thay tức khắc, chắc là thầy trò ông Conte vẫn còn dùng dằng chán chê, những con số đầy ấn tượng như kỷ lục 30 trận thắng và tổng số điểm 93 của mùa qua cũng chẳng có cơ hội xuất hiện để điểm tô cho thắng lợi.

2-Bởi thế, để mà... “hận” Arsenal, chắc là Conte chỉ hận nhất thất bại 1-2 ở chung kết Cúp FA hồi tháng 5-2017. Mới vừa đăng quang ở Premier League xong đã thua ngay Cúp FA, mất cơ hội hoàn tất cú đúp đã đành. Cái đáng hận hơn nữa ở đây là Chelsea thua Arsenal trong một khung cảnh rất khó chịu đối với họ: Đối phương mở tỷ số rất sớm bằng một bàn thắng đầy tranh cãi của Sanchez (vừa bóng chạm tay, vừa việt vị). Chelsea mất Victor Moses vì bị phạt chiếc thẻ vàng thứ 2. Còn 10 người, đội hình Chelsea đã cố gắng dồn lên. Họ tìm được bàn gỡ 1-1 nhờ Diego Costa ở cuối trận, nhưng vừa gỡ xong không bao lâu thì Ramsey lại ghi bàn nữa cho Arsenal.

“Tôi nhớ trận thua ấy rõ lắm”, Conte nói, “Chúng tôi hơi thiếu... hơi thiếu may mắn. Nếu quý vị nhớ lại bàn thua thứ nhất thì sẽ thấy nó rất lạ. Tôi đã tin chắc trọng tài không công nhận, nhưng hoá ra là chúng tôi vẫn bị dẫn 0-1. Chúng tôi đã cố gắng thay đổi cục diện, rồi bị chiếc thẻ đỏ, rồi gỡ hoà nhưng lại lọt lưới thêm một bàn. Thua như vậy bao giờ cũng rất buồn bực”.

3-Giờ đây, nỗi buồn bực ấy đang được chuyển thành động lực, thành quyết tâm phục thù khi Chelsea gặp lại Arsenal trong vòng đấu Premier League vào Chủ nhật này. “Đúng vậy”, Conte nói tiếp, “Tôi luôn nhìn thấy lòng quyết tâm cao độ ở các cầu thủ Chelsea. Cứ mỗi lần thua, các cầu thủ của tôi đều cố gắng trỗi dậy mạnh mẽ. Nhìn lại những gì đã diễn ra sau sự khởi đầu tệ hại ở mùa bóng hiện nay - trận thua Burnley, quý vị sẽ hiểu”.

Đúng như thế, sau khi thua Burnley 2-3 ngay trên sân nhà trong trận ra quân, Chelsea đã thắng Tottenham 2-1, thắng Everton 2-0, thắng Leicester 2-1 ở 3 vòng đấu kế tiếp. Họ còn thắng Qarabag 6-0 ở Champions League. Trong những chiến thắng nối tiếp chiến thắng ấy, tiền đạo mới đầu quân Alvaro Morata đã ghi được 3 bàn và chuyền 2 đường bóng thành bàn cho đồng đội. Cho nên, hy vọng chiến thắng Arsenal ở trận Premier League sắp tới sẽ được gởi gắm nhiều nhất nơi Morata vậy. “Chúng tôi rất mừng vì có Morata trong đội hình. Đó là một tiền đạo thực sự tài năng và đừng quên rằng cậu ấy còn rất trẻ, sẽ còn tiến bộ rất nhiều”, Conte nhấn mạnh.

4-Về phía Arsenal, nhà cầm quân Wenger cũng đã viện ra ngay một trận thua nhớ đời để dùng nó làm động lực thúc đẩy các học trò thêm cố gắng. Đó là trận thua Liverpool 0-4 cách đây vài tuần: “Chúng tôi đã trình diễn tệ hại ở Liverpool. Tôi không bao giờ chối bỏ điều đó. Tôi muốn các cầu thủ Arsenal phải được thôi thúc bởi thất bại đó, nhằm quyết tâm hơn nữa, chơi thật tốt ở trận derby vào Chủ nhật này”.

Vấn đề là đã 6 năm nay Arsenal không hề thắng được lần nào tại Stamford Bridge. Rộng ra hơn, họ cũng đã mấy lần thua trên sân Liverpool, Man.City và Tottenham mùa qua. Rõ ràng yếu tố sân khách-sân nhà đã rất ảnh hưởng đến thành tích của thầy trò Wenger khi đá trên sân những đối thủ lớn nhất. “Nhưng tôi vẫn không tin vào điều đó”, Wenger tuyên bố, “Vì sân nào mà chẳng 105 mét chiều dài và 68 mét chiều rộng! Trong đời, tôi chưa bao giờ hiểu được, cũng chẳng bao giờ chấp nhận cái chuyện đá sân khách sẽ khác với sân nhà. Với tôi, dù thi đấu ở đâu chăng nữa, điều quyết định nhất vẫn chỉ là bạn quyết thắng đến độ nào mà thôi”...

Tin cùng chuyên mục