FIFA Confederations Cup 2017

Trước ngày khai màn 17-6: Hứa hẹn thú vị

Confederations Cup 2017 có sự góp mặt 2 ông lớn của bóng đá châu Âu là Bồ Đào Nha và Đức. Nhưng điều này không có nghĩa là cả 2 sẽ tạo nên sự thống trị ở giải đấu này. 
Bồ Đào Nha (trước) không có nhiều xáo trộn đội hình ở Confederations Cup 2017
Bồ Đào Nha (trước) không có nhiều xáo trộn đội hình ở Confederations Cup 2017
Bởi với sự hiện diện của những đại diện khác, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều thú vị.

Sẽ có ẩn số

Confederations Cup 2017 sẽ có 2 bảng đấu. Trong đó, Bồ Đào Nha với tư cách đương kim vô địch châu Âu sẽ nằm ở bảng A cùng với chủ nhà Nga, Mexico và New Zealand. Về lý thuyết, đây là bảng đấu được xem dễ dàng cho Bồ Đào Nha. Bởi với sức mạnh hiện tại, không khó để Selecao châu Âu vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn như vậy.

Nếu nhìn vào những gì mà Nga thể hiện trong những loạt trận giao hữu gần đây, rõ ràng “Gấu Nga” sẽ là ẩn số ở bảng đấu này. Cùng với Nga, Mexico cũng được đánh giá là sẽ tạo nhiều bất ngờ. Sau khi lên ngôi vô địch CONCACAF 2015, từ đó tới nay, Mexico luôn giữ phong độ ổn định trong nhiệm vụ giành vé dự World Cup 2018 bằng vị trí nhất bảng. Chỉ duy nhất New Zealand là bị đánh giá thấp nhất, và nhiều khả năng làm “kẻ lót đường”.

Trong khi đó bảng B, ngoài hiện diện của đương kim vô địch thế giới Đức. Còn có sự góp mặt của Australia, Chile và Cameroon. Nếu như Australia được đánh giá là đối thủ yếu nhất bảng, thì Chile và Cameroon được xem như ẩn số. Đối với Chile, kể từ sau chức địch Copa America 2015 tới nay, dù có sự sa sút nhất định trong hành trình giành vé tham dự World Cup, nhưng nhìn chung, Chile vẫn giữ được yếu tố đặc biệt trong lối chơi. Điều này giúp đoàn quân HLV Juan Antonio Pizzi không bị chìm sâu vào khủng hoảng. Cùng với đó, Cameroon cũng hứa hẹn tạo nên nhiều điều bất ngờ. Bởi với nhà ĐKVĐ CAN 2017, đây sẽ là giải đấu quan trọng nhằm chuẩn bị tốt cho chặng đường còn lại giành vé đến Nga vào năm tới ở khu vực châu Phi.

Cuộc diễn tập quan trọng

Nếu nhìn vào lịch sử phát triển của Confederations Cup, đây không hẳn sân chơi phụ của các đội bóng mạnh nhằm tạo sự chuẩn bị trước khi bước vào kỳ World Cup thực sự. Lấy ví dụ trường hợp Brazil với tổng thể 5 lần lọt vào chung kết, đã có 4 lần lên ngôi vô địch. Và trong tất cả những lần vào chung kết đó, hầu như Selecao đều tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể.

Nhưng lần này hứa hẹn mọi thứ có thể khác. Đối với những đội bóng mạnh như Bồ Đào Nha hay Đức, Confederations Cup chỉ là giải đấu để họ hoàn thiện hơn công việc chuẩn bị trước khi bước vào World Cup, chứ không nhất thiết phải phô trương sức mạnh. Điều này được thể hiện qua danh sách triệu tập. Với Đức, HLV Joachim Loew chỉ sử dụng những gương mặt trẻ. Thế nên để chờ đợi “xe tăng Đức” thị uy sức mạnh là hơi khó.

Bồ Đào Nha thì khác đôi chút, ngoài Eder và Renato Sanches không thể góp mặt, hầu như HLV Fernando Santos sử dụng nguyên đội hình từng lên ngôi tại EURO 2016. Nhìn vào đó dễ đánh giá Selecao châu Âu sẽ vẫn phụ thuộc vào Ronaldo. Tuy nhiên, như trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Santos đang cân nhắc khả năng để Ronaldo được nghỉ ngơi ở những trận đấu không quan trọng. Và điều đáng nói là thoát đi vấn nạn phụ thuộc vào siêu sao này. Có như thế, Bồ Đào Nha mới tạo nên cho mình được sự đa dạng tươi mới trong lối chơi.

Riêng chủ nhà Nga, Confederations Cup sẽ là cuộc diễn tập cần thiết trước khi bước vào World Cup ngay trên chính quê hương. Ở giải đấu lần này, HLV Stanislav Cherchesov sẽ không có sự phục vụ của 5 trụ cột quan trọng, mà hầu hết gặp phải chấn thương như hậu vệ Roman Zobnin, tiền vệ Alan Dzagoev…

Dẫu vậy, đôi khi trong rủi có may. Với dàn cầu thủ “cây nhà lá vườn” và tuổi đời còn rất trẻ, HLV Cherchesov hứa hẹn sẽ thu nhiều bài học bổ ích trước khi định hình bộ khung cho tuyển Nga ở World Cup tới.

Tin cùng chuyên mục