Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Ekocenter thứ 2 của châu Á

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, UBND xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội phối hợp Coca-Cola Việt Nam vừa khánh thành Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER thứ 2 của châu Á tại Hà Nội vào ngày 24-2.

Được đặt tại Nhà Văn hóa thôn Hạ Thái, xã Duyên Thái, EKOCENTER này có toàn bộ phần mái dùng tấm pin năng lượng mặt trời do Solarkiosk- đối tác uy tín về giải pháp năng lượng bền vững đến từ Đức, cung cấp khoảng 8 kW điện/ngày để vận hành hệ thống lọc nước, duy trì các hoạt động khác tại trung tâm.

Trẻ em thoải mái đọc sách tại thư viện

Hệ thống xử lý nước của EKOCENTER mỗi ngày có thể lọc được 6.000 lít nước tinh lọc cho nhu cầu sử dụng của 3.000 người. Trung tâm được thiết kế như ki-ốt bán hàng, trang bị các tiện ích cơ bản để hỗ trợ nhóm phụ nữ địa phương thực hiện hoạt động kinh doanh nhỏ, tăng thu nhập và tạo nguồn kinh phí để duy trì hoạt động.

EKOCENTER được xây dựng như một nhà sinh hoạt cộng đồng và khu thể dục- thể thao với một sân bóng mini. Đây sẽ là nơi giao lưu văn hóa, thể thao của người dân, góp phần thúc đẩy lối sống năng động, lành mạnh. Hệ thống cổng truyền thông tin không dây phủ khắp EKOCENTER còn giúp người dân tiếp cận gần hơn với nguồn thông tin rộng lớn miễn phí.

Hoa hậu Thu Thảo cùng người dân xã Duyên Thái khám phá tiện ích của EKOCENTER, như sử dụng nước tinh lọc.

Trung tâm Hỗ trợ cộng đồng Ekocenter thứ 2 của châu Á ảnh 3

Ông Đỗ Đức Việt, Bí thư Đảng ủy xã Duyên Thái, vui mừng: “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác với Công ty Coca-Cola Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các bên có liên quan trong việc xây dựng EKOCENTER ở xã Duyên Thái. Đem đến nguồn nước uống sạch cho người dân vẫn luôn là tâm huyết, mong mỏi và là ưu tiên hàng đầu của các cấp lãnh đạo. Chúng tôi tin rằng EKOCENTER ở đây và những trung tâm tiếp theo sẽ góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương”.

Bà Trần Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thường Tín, chia sẻ: “Đây còn là nơi để chúng tôi phối hợp UBND xã Duyên Thái tổ chức các hoạt động tập huấn đào tạo nghề cho phụ nữ, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân tại địa phương. Chúng tôi hy vọng mô hình này tiếp tục được nhân rộng để có thêm nhiều người được hưởng lợi từ dự án hơn”.

Bà con được khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cũng đem đến các hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí định kỳ 2 lần/năm cho khoảng 400-600 người dân mỗi đợt. Các chương trình truyền thông, cung cấp thông tin cho người dân về nước sạch vệ sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống thảm họa, thiên tai cũng được lên kế hoạch triển khai tại EKOCENTER.

Ông Vamsi Mohan, Tổng Giám đốc Coca-Cola Việt Nam, phát biểu: EKOCENTER đã được triển khai thành công tại châu Phi, châu Mỹ La Tinh và TPHCM- vào đầu năm 2015. Sự kiện hôm nay là minh chứng cho những cam kết của Coca-Cola trong nỗ lực nhân rộng các giá trị tích cực góp phần đem đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Thông qua việc cung ứng những lợi ích cơ bản, thiết yếu cho cộng đồng như nước uống sạch, wifi miễn phí, khuôn viên mở cho các hoạt động thể thao, giao lưu, đào tạo, chúng tôi mong muốn được nhìn thấy những thay đổi tốt đẹp hơn trong cộng đồng.

Trung tâm thứ 2 này đánh dấu cột mốc phát triển mới của chương trình EKOCENTER, một trong những sáng kiến phát triển bền vững của Coca-Cola nhằm củng cố, gắn kết cộng đồng trên toàn thế giới. Trong năm 2016, EKOCENTER được dự kiến triển khai tại 7 địa điểm ở Đà Nẵng, Hạ Long, Hà Nội và đồng bằng sông Cửu Long.

QUỲNH TRÂM

Tin cùng chuyên mục