Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương

Cuộc so tài trên sân Bình Dương giữa đội chủ nhà và Than Quảng Ninh vốn không thực sự “hot” so với cuộc đối đầu trên sân Nha Trang hay sân Vinh mà ảnh hưởng đến cuộc đua vào tốp 3. Nhưng yếu tố màu cờ sắc áo đã làm cho cả Becamex Bình Dương lẫn Than Quảng Ninh nhập cuộc với quyết tâm cao. Tuy nhiên, cả hai vẫn không sánh bằng trọng tài Trần Văn Lập, nhân vật “hot” nhất của trận đấu.

Trọng tài Trần Văn Lập, điểm nhấn trong trận Becamex Bình Dương - Than Quảng Ninh. Ảnh: ANH KHOA
Trọng tài Trần Văn Lập, điểm nhấn trong trận Becamex Bình Dương - Than Quảng Ninh. Ảnh: ANH KHOA

Cơn mưa nhẹ đã làm cho mặt sân khá trơn trợt, nhưng hai đội đã nhập cuộc với quyết tâm cao nhằm giành trọn 3 điểm. Hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 0-0 trong sự lấn lướt về mặt thế trận của đội chủ nhà.

Sang hiệp hai, trận đấu trở nên cân bằng hơn khi Than Quảng Ninh đã đẩy cao trận đấu dựa vào tốc độ của các ngoại binh trên hàng công. Đến phút 67, trận đấu bắt đầu nóng lên với việc đội chủ nhà hỏng ăn từ chấm đá phạt 11m.

Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương ảnh 1 Trọng tài rút thẻ đỏ cho Văn Khoa. Ảnh: ANH KHOA
Trong tình huống này, thủ môn Tuấn Linh bắt không dính để bóng nảy ra, Tuấn Cảnh (Bình Dương) nhanh chóng băng vào tung cú sút căng ở cự ly gần và hậu vệ Văn Khoa đã cứu bóng trên vạch ngang khung thành. Trọng tài Trần Văn Lập xác định Văn Khoa dùng tay cản bóng nên rút thẻ đỏ và cho đội chủ nhà hưởng quả đá phạt 11m. Nhưng từ chấm đá phạt 11m, Anh Đức đã sút không thành công, để thủ môn Tuấn Linh cản phá được.

Đáng chú ý là cầu thủ đội khách phản ứng quyết liệt khi cho rằng bóng bay trúng mặt Văn Khoa chứ chưa hề chạm tay.

Bất ngờ là trong pha phản công nhanh sau đó, đội Than Quảng Ninh được hưởng quả đá phạt 11m khi hậu vệ Tấn Tài của đội Bình Dương phạm lỗi trong vòng 16m50. Trọng tài rút thẻ vàng cho Tấn Tài và quả phạt 11m cho đội Than Quảng Ninh. Lần này, Eydison thực hiện thành công để ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Than Quảng Ninh.

Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương ảnh 2 Niềm vui của Đinh Hoàng Max sau bàn gỡ hòa. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Những nỗ lực của đội chủ nhà sau đó đã được đền đáp với bàn gỡ hòa của Đinh Hoàng Max vào phút 87.

Sự kịch tính còn được tiếp diễn vào cuối trận và nhân vật chính không ai khác là trọng tài Trần Văn Lập. Vào phút bù giờ (90+2), từ pha phạm lỗi của Đinh Hoàng Max (Bình Dương) với Vinicius (Than Quảng Ninh), sau đó là va chạm giữa Vinicius với Tấn Tài và trọng tài đã rút thẻ vàng cho cả hai cầu thủ. Trong tình huống này Vinicius đáng lý lãnh thẻ đỏ với pha tấn công đối phương khá lộ liễu.

Điều đáng nói khi đây là thẻ vàng thứ 2 của Tấn Tài mà đáng lý ngay sau đó trọng tài phải rút tiếp thẻ đỏ với cầu thủ này. Nhưng có lẽ bị hút vào trận đấu nên trọng tài này đã cho tiếp tục. Và trong pha tấn công ngay sau đó, Tiến Linh đã ghi bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà sau bàn thắng đẹp mắt.

Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương ảnh 3 Niềm vui ghi bàn... hụt của Tiến Linh. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Tuy nhiên, sau khi hội ý cùng giám sát, trọng tài Lập đã rút thẻ đỏ cho Tấn Tài kèm theo quyết định không công nhận bàn thắng của đội chủ nhà. Quyết định đã gây sự phản ứng quyết liệt từ thầy trò đội Becamex Bình Dương cũng như khán giả trên khán đài.
Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương ảnh 4 Trọng tài Lập đã rút thẻ đỏ nguội cho Tấn Tài trong sự  thẩn thờ của HLV Trần Minh Chiến
Khá kềm chế trong phần họp báo sau trận đấu, HLV Trần Minh Chiến đã không dùng những lời lẽ chỉ trích nặng nề với “vua” khi có ý chia sẻ, đồng cảm với sai sót của trọng tài. Còn Tổng giám đốc Công ty CP bóng đá Bình Dương nói: “Đây hoàn toàn là lỗi nghiệp vụ của trọng tài mà đáng lẽ phải rút thẻ đỏ ngay sau khi rút thẻ vàng thứ 2 cho Tấn Tài. Nhưng đằng này đã để trận đấu tiếp tục đến hơn 1 phút và có cả bàn thắng được ghi do công của cầu thủ khác. Quyết định trên đã làm thay đổi hoàn toàn kết quả trận đấu, và chúng tôi không hài lòng về việc này”.
Trọng tài Trần Văn Lập – Làm nóng chiều mưa trên sân Bình Dương ảnh 5 Cầu thủ đội Bình Dương phản ứng quyết định của trọng tài sau trận đấu
Dù sự việc không được đẩy đi quá xa bằng 1 lá đơn của phía đội bóng đất Thủ, nhưng đây cũng là kinh nghiệm cần thiết để Ban trọng tài rút kinh nghiệm bởi giải đang đi vào giai đoạn quyết định. Thế nên, dù là sai sót mang tính nghiệp vụ, nhưng rất cần được Ban trọng tài chấn chỉnh, bởi trong bối cảnh hiện nay rất dễ bị dư luận hiểu nhầm khi chỉ vừa mới đây, CLB Becamex Bình Dương và những nhà điều hành giải, CLB Hà Nội phải mất gần 3 tuần mới chốt được thời gian thi đấu của trận lượt về bán kết Cúp Quốc gia 2018.

Tin cùng chuyên mục