Trời kêu ai nấy dạ

- Nghe tin lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam chuẩn bị dự Xi-gêm 29 lo về vấn đề doping mà tui cũng hoang mang quá, ông bạn ơi.
- Một số VĐV định dùng chất cấm trong thi đấu hả? Không được nghe. Sức tới đâu chơi đến đó, cần trung thực trong thi đấu. Sử dụng chất cấm rồi giành huy chương vàng thì… “nhục” lắm.

- Hổng phải VĐV tính dùng doping tại đại hội thể thao Đông Nam Á 2017 mà là chuyện dây vào không biết.

- Lý do?

- Một lãnh đạo Tổng cục TDTT đang lo trong bữa ăn VĐV có thịt heo dùng chất tạo nạc.

- Thịt heo thì liên quan gì ông?

- Chất tạo nạc thuộc danh sách doping. Nó làm gia tăng sự phát triển mô cơ, hạn chế sự phát triển của mô mỡ, gây kích thích tim… Đáng nói, thịt heo trong nước và Trung Quốc nhập vào đều có thể dính chất cấm này.

- Một đoàn thể thao được chuẩn bị cho mục tiêu giành thành tích cao tại Xi-gêm 29 mà công tác dinh dưỡng lem nhem đến mức để thịt heo có chất tạo nạc chạy vào bếp hả?
- Thực ra, phía lãnh đạo ngành cũng cho biết: “Trên lý thuyết, nếu VĐV ăn uống tại các Trung tâm huấn luyện, Trung tâm đào tạo sẽ khá yên tâm vì nhà bếp cẩn thận”. 

- Vậy coi như ổn mà?
Trời kêu ai nấy dạ ảnh 1
 - Nhưng sợ nhất là VĐV rủ ra ngoài ăn những món có thịt heo không rõ nguồn gốc, có hoạt chất salbutamol vốn dùng để cấp cứu bệnh nhân hen lên cơn co thắt phế quản, không thở được. Nên nhớ chất này cực nguy hiểm và bị cấm sử dụng trong chăn nuôi như loại hormone tăng trưởng. Tại Việt Nam, salbutamol đã bị cấm từ năm 2002 nhưng nhiều nơi vẫn cố tình sử dụng. 
- Đó là việc ăn, còn uống thì sao? - Các đội tuyển đặc biệt chú ý đến việc sử dụng thuốc khi VĐV đau ốm, chấn thương hoặc dùng thực phẩm chức năng, tuyệt đối không tự ý uống vitamin, viên thuốc cảm dạng sủi có chứa codein bán đầy ngoài thị trường… - Như những gì ông vừa nói, tui nghĩ chúng ta phần nào quản được vấn đề ăn uống nhạy cảm. Nên giả như VĐV nào đó dính doping là do tự ý “vượt rào” hoặc chuyện trời kêu ai nấy dạ thôi.

Tin cùng chuyên mục