Trợ lý Park Hang Seo

Nhìn chung, dấu ấn nhất của HLV Park Hang Seo vẫn là vai trò trợ lý HLV Guus Hiddink ở World Cup 2002.
VFF chọn HLV Park Hang-seo (thứ 2 từ phải sang) khiến mọi người khá bất ngờ. Ảnh: VFF
VFF chọn HLV Park Hang-seo (thứ 2 từ phải sang) khiến mọi người khá bất ngờ. Ảnh: VFF

“Sleeping One” là biệt danh mà báo chí Hàn Quốc đặt cho tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo. Biệt danh “dễ thương” này có được bởi phong cách… ngồi như ngủ trên băng ghế chỉ đạo của ông. Tuy nhiên, báo chí cũng nhận định tài năng của Park trái ngược với phong cách thâm trầm của ông, nhất là ông đã cùng HLV Guus Hiddink đưa bóng đá Hàn Quốc gặt hái thành công lớn tại World Cup 2002.

Báo chí trong nước mấy ngày qua đã phải dùng khái niệm “bất ngờ” khi VFF công bố thông tin sẽ ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo dẫn dắt tuyển Việt Nam trong tháng 10 này. Đây là nhân vật nằm ngoài mọi dự đoán, cũng không được VFF tiết lộ bất cứ thông tin nào trước đó. Chỉ khi VFF công bố thông tin và hình ảnh buổi tiếp xúc tại Hàn Quốc thì báo chí mới biết, kể cả những nguồn tin được cho là thạo nhất về bóng đá trước nay cũng đều bị bất ngờ. Điều này cho thấy VFF đã cẩn trọng hơn trong việc bảo mật các thông tin cần thiết, mặt khác cho thấy tân huấn luyện viên người Hàn Quốc là một nhân vật khó đoán về chuyên môn.

Nói về thực tế hiện nay, ông Park Hang Seo đang dẫn dắt CLB Changwon FC chơi ở giải hạng 2 Hàn Quốc. Thành tích của câu lạc bộ khá bết bát khi có đến 15 trận chưa biết thắng và đang ở khu vực cuối bảng xếp hạng. Trong tình thế đó, khả năng ông Park bị câu lạc bộ sa thải là rất cao. Trở về quá khứ, sau thành công trong vai trò trợ lý HLV Guus Hiddink ở năm 2002, ông được giao dẫn dắt tuyển U23 Hàn Quốc ngay sau đó. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, ông Park phải rời vị trí bởi thành tích không như mong đợi. Từ đó đến nay, ông Park chỉ dẫn dắt thêm một vài câu lạc bộ không mấy danh tiếng. Nhìn chung, dấu ấn nhất của HLV Park Hang Seo vẫn là vai trò trợ lý HLV Guus Hiddink ở World Cup 2002.

Trong bóng đá, vai trò quan trọng nhất, quyết định đến thắng lợi của đội bóng là huấn luyện viên. Vai trò của đội ngũ trợ lý là cần thiết, nhưng nó không phải là yếu tố quyết định bởi mọi chiến thuật đều do huấn luyện viên trưởng nắm. Thậm chí, trong từng trận đấu, huấn luyện viên trưởng phải tự mình đưa ra những quyết định tức thời, phù hợp để thay đổi cục diện mà không cần đến đội ngũ trợ lý. Ở World Cup 2002, Hàn Quốc chơi như “lên đồng”, lần lượt quật ngã các anh hào như Tây Ban Nha, Ý để lần đầu tiên đứng hạng tư thế giới. HLV Guus Hiddink khi đó được xem như một bậc thầy về chiến thuật. Lẽ dĩ nhiên ban huấn luyện đội tuyển khi đó cũng thể hiện được vai trò của mình trong công tác tham mưu. Thật sự, muốn tìm một nét gì đó đặc trưng và nổi trội của ông Park Hang Seo là quá khó bởi dưới cái bóng Hiddink thì ai cũng có thể mờ đi; còn tách riêng ra thì chưa ai đủ sức ngay cả ông Park.

Với thực tế đó, nói VFF gây bất ngờ là chính xác. Trong danh sách các ứng cử viên cho vị trí huấn luyện viên tuyển Việt Nam, nhiều người có thành tích, cá tính hơn hẳn nhưng đã không được chọn. V-league cũng đã từng có huấn luyện viên Hàn Quốc làm việc, nhưng đã thất bại (Bình Dương). Dĩ nhiên VFF cũng có lý lẽ của mình khi đưa ra quyết định và sẽ chịu trách nhiệm về quyết định đó. Chẳng hạn, việc chọn bóng đá Hàn Quốc để hợp tác cũng khá phù hợp, mặc dù nếu tiếp tục con đường đã chọn ngay từ đầu nhiệm kỳ là hợp tác với bóng đá Nhật Bản sẽ tốt hơn. Giờ đây, chỉ có hy vọng HLV Park Hang Seo sẽ phát huy và vận dụng được những kinh nghiệm của mình trong giai đoạn kề cận HLV Hiddink để bóng đá Việt Nam phát triển, điều mà nhiều năm qua ông không làm được ở các câu lạc bộ của Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục