Trận lượt về bán kết Chelsea - Barca dưới mắt giới chuyên môn

BÁO CHÍ ANH: 5 BIỆN PHÁP ĐỂ CHELSEA THẮNG
Trận lượt về bán kết Chelsea - Barca dưới mắt giới chuyên môn

Báo chí Anh cho rằng việc tiếp tục phong tỏa Messi đồng thời tập trung khai thác tổn thất ở vị trí trung vệ của Barca sẽ là chiếc chìa khóa chiến thắng cho Chelsea. Còn báo chí Tây Ban Nha thì kêu gọi các cầu thủ Barca mau chóng quên đi sự phấn khởi của trận thắng Real vừa rồi để tỉnh táo khắc phục những điểm yếu - vì trận thắng 6-2 ấy thực sự có những điểm yếu.

BÁO CHÍ ANH: 5 BIỆN PHÁP ĐỂ CHELSEA THẮNG

Sau khi hòa 0-0 ở lượt đi bán kết trên sân Nou Camp, HLV Guus Hiddink cần thiết kế một chiến thuật hợp lý cho mục tiêu thắng trận lượt về. Một tờ báo Anh đã gợi ý 5 biện pháp cụ thể như sau:
1.Sự trở lại của hậu vệ trái Ashley Cole (mãn hạn treo giò) sẽ trả Jose Bosingwa về cánh phải. Có những hậu vệ biên sở hữu tốc độ cao như vậy sẽ giúp Chelsea phong tỏa tuyến lửa của Barca.

Tốc độ và sức mạnh của Drogba sẽ là thứ vũ khí phản công lợi hại cho Chelsea ở trận lượt về trên sân Stamford Bridge.

Tốc độ và sức mạnh của Drogba sẽ là thứ vũ khí phản công lợi hại cho Chelsea ở trận lượt về trên sân Stamford Bridge.

Một lần nữa, việc cắt đứt những đường chuyền bóng tới Lionel Messi sẽ chiếm vai trò quyết định.
2.Barca suy yếu ở vị trí trung vệ, do Puyol bị treo giò còn Marquez chấn thương nặng. Đó là điều kiện lý tưởng để Didier Drogba phát huy trình độ. Thế nhưng, Chelsea cần đẩy Frank Lampard đến sát Drogba hơn nữa.

3.Guus Hiddink cần phải quyết định giữa việc đưa thêm một cầu thủ tấn công vào đội hình - có thể Anelka hay Kalou - hoặc giữ nguyên tiền vệ trung tâm Mikel bên cạnh Ballack. Vì cần phải thắng, có lẽ Hiddink sẽ chọn công thức thiên về tấn công nhiều hơn, thay Mikel bằng một cầu thủ tấn công và kéo Essien lùi về.

4.Chelsea cần chọn lối chơi đơn giản. Diện tích nhỏ hơn của sân Stamford Bridge sẽ thích hợp cho họ rót bóng vào vòng cấm địa nhanh chóng hơn để gây áp lực lên thủ môn Victor Valdes, một vị trí có thể càng yếu do thiếu cặp trung vệ trụ cột trước mặt.

5.Một lần nữa, Chelsea cần tỏ ra mạnh mẽ, nhanh nhẹn, và tốt nhất là ghi bàn sớm để đạt được hứng khởi. Họ cũng có thể săn tìm cơ hội khi Barca không còn thi đấu bình tĩnh. Vì nỗi giận dữ của trận lượt đi, trận lượt về này có thể xuất hiện một chiếc thẻ đỏ.

BÁO CHÍ TÂY BAN NHA: BARCA NẶNG TRĨU NỖI LO

Cây bút Diego Torres của tờ El Pais nêu vấn đề lớn nhất là tâm lý. Barca phải chia tay cơn ngất ngây của trận thắng Real để lấy lại sự tập trung cần thiết, bởi Chelsea có thể nhấn chìm những đôi chân còn đang trên mây trên gió của Barca. Pep Guardiola tuyên bố Barca đến Stamford Brige là để đá một trận đẹp mắt và trở về cùng chiến thắng.

Andres Iniesta thì nói: “Barca sẽ tấn công, tấn công và tấn công. Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi triết lý của mình dù đối thủ có là ai”. Khi một nhân vật vốn dè dặt như Iniesta mà cũng nghĩ sẽ đến London để “ăn tươi nuốt sống” đối thủ thì Barca càng dể dính đòn phản kích.

Tờ El Mundo thì chỉ rõ Chelsea sẽ tiếp cận trận đấu như trận lượt đi tại Nou Camp. Báo này (không để tên tác giả) viết: “Nhìn Real tràn lên rồi thảm bại, Hiddink chắc chắn sẽ cho cầu thủ đá chặt rồi tùy tình thế trên sân sẽ thực hiện những điều chỉnh”. Nếu đá như trận lượt đi, theo El Mundo, Barca sẽ gặp nhiều bất bất lợi.

Một, trận này diễn ra trên sân khách và Barca không còn sự ủng hộ từ khán giả nhà. Hai, trong lúc đội hình Chelsea hãy còn nguyên vẹn (thậm chí còn thêm Ashley Cole trở lại) thì Barca tổn thất cả ở hàng công lẫn hàng thủ. Bởi dù Henry vẫn có tên trong danh sách đến Anh, báo Sport khẳng định Henry phải nghỉ thi đấu 10-15 ngày. Cặp trung vệ Puyol và Marquez thì đã chắc chắn vắng mặt. Bây giờ lấy ai để đá cạnh Pique (hậu vệ trái Abidal, tiền vệ thủ Toure hay trung vệ ít thi đấu Caceres?), đó là một vấn đề đau đầu.

Bên cạnh đó, cây bút Sid Lowe (chuyên về bóng đá Tây Ban Nha) của tờ Guardian (Anh) nhắc lại điểm yếu nhất của Barca: chống bóng bổng. Barca dễ dàng ghi 6 bàn vào lưới Real nhưng cũng thua dễ dàng từ 2 tình huống bóng bổng. Trong 2 pha ấy, Higuain và Ramos không gặp phải một sự cản trở nào từ các trung vệ, còn thủ môn Valdes thì không thể làm chủ vòng cấm. Đem câu hỏi này đến Alves, anh ta nói sẽ cố không phạm lỗi chung quanh vòng 16,50 mét. Đem hỏi Guardiola, ông đáp là sẽ cố giữ bóng chắc bởi “không thể mang thang vào sân”.

Nguyễn Quang - Quỳnh Nga tổng hợp

Tin cùng chuyên mục