Trận Hà Lan- Đan Mạch rạng sáng nay: Công sắc sảo, thủ mong manh

Nhiều cơ hội bị bỏ lỡ
Trận Hà Lan- Đan Mạch rạng sáng nay: Công sắc sảo, thủ mong manh

Trận đấu giao hữu tại Eindhoven đã phơi bày thực trạng của tuyển Hà Lan trước khi bước vào cuộc chiến tranh đoạt vinh quang ở Euro 2008. Đội bóng màu da cam vẫn pha trộn giữa sức mạnh tấn công khủng khiếp với hàng thủ mong manh - đó là lý do khiến HLV Marco Van Basten đau đầu!

Nhiều cơ hội bị bỏ lỡ

Trận Hà Lan- Đan Mạch rạng sáng nay: Công sắc sảo, thủ mong manh ảnh 1

Tiền đạo Hà Lan Dirk Kuyt (phải) tranh bóng với Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch)

Các tiền đạo Hà Lan thường xuyên trao đổi những đường chuyền mượt mà, tạo ra những cơ hội đủ để đặt thủ thành Đan Mạch Jesper Christiansen vào tình trạng bất an thường trực. Tuy nhiên, họ quá hoang phí nên không thể kết liễu cuộc chiến trước khi Christian Poulsen gỡ hòa 1-1 phút 56.

Thủ thành Edwin Van der Sar nói: “Chúng tôi phải đảm bảo mình có thể tung lưới nhiều bàn hơn, khi đó mọi chuyện sẽ ổn”. Van Nistelrooy trong lần trở lại tuyển Hà Lan đã chứng tỏ mình bằng bàn thắng mở tỷ số phút 29, đó cũng là bàn thứ 31 của anh trong 60 lần khoác áo da cam.

Đó là pha phối hợp đậm sắc thái Real Madrid khi hai tiền vệ Real là Wesley Sneijder và Arjen Robben phối hợp hoàn hảo trước khi van Nistelrooy sửa bóng qua người thủ thành Christiansen. Nistelrooy nói: “Đó là bàn thắng tuyệt vời nhưng chúng tôi lẽ ra phải kết liễu trận đấu sớm hơn”. Anh cũng tung quả vô lê tuyệt đẹp phút thứ 3 nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

Trái ngược với hàng công, hàng thủ Hà Lan tỏ ra lúng túng trước sức mạnh của các tiền đạo Đan Mạch. Nicklas Bendtner đã gây hàng loạt rắc rối cho hàng thủ chủ nhà trước khi tạo cơ hội cho Poulsen.

Hiệp 2, người ta thấy Van der Sar la hét khản cổ để tổ chức phòng tuyến thường xuyên bị chia cắt đến tả tơi của Hà Lan. Đội bóng của Van Basten có thể ghi ít nhất 5 bàn trong hiệp đầu nhưng lại hiếm khi đe dọa cầu môn Đan Mạch ở hiệp sau.

Cơ hội tốt nhất của họ là phút 69 khi Sneijder sút chạm xà ngang và pha tung lưới của Demy de Zeeuw trong phút cộng thêm nhưng trợ lý trọng tài lại phất cờ việt vị.

Van Basten nói: “Hiệp đầu, chúng tôi tạo ra 6-7 cơ hội, lẽ ra tỷ số phải là 2-0 hoặc 3-0. Nhưng bạn không tận dụng, bạn sẽ gặp rắc rối trong hiệp 2”. Tiền vệ Rafael Van der Vaart hoang phí đến 4 cơ hội khi các cú sút của anh không trúng đích, trong khi Robben cũng sút ra ngoài hai lần khi đối mặt với thủ thành Jesper Christiansen.

Khán giả lo âu

Trận hòa tất nhiên làm khán giả Hà Lan thất vọng và âu lo nhưng thủ thành Van der Sar nói: “Tôi hoàn toàn hài lòng với cuộc trình diễn này. Chúng tôi có một hiệp đầu tốt đẹp. Chúng tôi chỉ cần ghi hơn một bàn thắng thì đối thủ không thể lật ngược thế cờ được”.

Hà Lan đã thắng Ucraina 3-0 hôm thứ bảy cũng theo cách thức tương tự và họ cần thể hiện phong cách tấn công dũng mãnh của mình ở vòng chung kết Euro để che lấp những khiếm khuyết trong phòng thủ.

Trong trận đấu với Đan Mạch, Van Bastern đã tung đội hình mạnh nhất, ngoại trừ tiền đạo Robin van Persie vắng mặt vì chấn thương. Điểm sáng của trận đấu là cuộc trình diễn của tiền vệ Robben khi anh mang đến những pha bứt phá ở cánh trái và Van Basten tin rằng anh đã lấy lại phong độ sau một năm vất vả vì chấn thương.

Tuy nhiên, giới bình luận không tin là cựu tiền vệ Chelsea này đang đạt đến đỉnh cao bởi những cú sút của anh rất tệ trong lúc phần lớn quả tạt của anh khi quá dài lúc quá thấp. Van Basten vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào “chuyên gia quấy nhiễu” này: “Arjen đã chơi rất tốt. Cậu ta cực kỳ nguy hiểm và có những pha đột phá đẹp mắt. Thể lực của cậu ta cũng hoàn hảo và đó là tín hiệu rất lạc quan”.

Giovanni van Bronckhorst, chơi bên trái, cũng thường xuyên tìm thấy khoảng trống để tạt bóng vào giữa, giúp thế trận tấn công của Hà Lan đa dạng hơn. Van der Sar cũng chứng tỏ được phong độ rất cao của mình trong lần thứ 124 khoác áo da cam khi anh cản được cú sút của Bendtner phút thứ 10 và cú sút khác của tiền đạo Arsenal trong phút cộng thêm.

Trong trận giao hữu tại Duisburg (Đức) sáng nay, Thổ Nhĩ Kỳ thắng dễ Phần Lan 2-0 nhờ các bàn thắng của Tuncay Sanly phút 15 và Semih Senturk phút 88.


QUANG TRẦN
(Báo SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục