Trận đấu ngàn tỷ

1. Số tiền được cho là để trả cho Man.City sang Việt Nam, cộng với công tác tổ chức cũng vào khoảng 40 - 50 tỷ đồng. Nếu trừ đi phần thu từ bán vé, thật ra số tiền mà Ngân hàng SHB bỏ ra không quá nhiều. Tất nhiên, họ vẫn còn phần thu lại vô hình cho thương hiệu thông qua trận đấu này.

Nhưng chúng tôi vẫn gọi đây là “trận đấu ngàn tỷ” bởi để có một trận như thế này là trước đó phải có cả một quá trình mà bầu Hiển đầu tư cho bóng đá, từ SHB Đà Nẵng đến Hà Nội T&T. Cần phải phân biệt rõ, chuyện doanh nghiệp Việt Nam hợp tác thương hiệu với các CLB bóng đá lừng danh thế giới không phải là chuyện lạ, nhưng để đưa Arsenal cách đây 2 năm và bây giờ là Man.City sang Việt Nam thì nếu đứng đầu doanh nghiệp không phải là những ông bầu bóng đá thì có lẽ còn lâu người hâm mộ Việt Nam mới tận mắt xem các siêu sao thi đấu ở Mỹ Đình.

Bầu Hiển (phải) đã chi hàng chục tỷ đồng để mời Man.City đến Việt Nam. ảnh: T.L

Thành ra, trước khi bỏ mấy chục tỷ cho 3 ngày chóng vánh của Man.City thì bầu Hiển đã bỏ cho HN T&T và SHB Đà Nẵng trung bình mỗi năm khoảng 40 tỷ suốt từ năm 2008 đến nay, tính cho đủ cũng ngót nghét ngàn tỷ rồi chứ ít gì. Phần thu lại từ việc tài trợ ấy, có lẽ không bằng nổi trận đấu tại Mỹ Đình vào ngày 27-7 tới. Trường hợp của bầu Đức và HA.GL cũng thế, phải hơn 10 năm sau khi làm bóng đá mới đưa được Arsenal đến Việt Nam. Những trận đấu ấy không đáng giá ngàn tỷ sao?

2. Nói như vậy để thấy bóng đá Việt Nam “mất” chứ không “được” từ các trận đấu kiểu như thế này. Hơn thập niên làm bóng đá chuyên nghiệp, tự những nhà quản lý không thể mời nổi các CLB có tầm cỡ ấy sang Việt Nam, rốt cục phải nhờ đến những ông bầu vốn đã tốn quá nhiều tiền cho bóng đá Việt. Hơn chục năm tổ chức V-League, vậy mà khoản tài trợ chính đến từ Toyota cho 9 tháng thi đấu ròng rã chỉ hơn một nửa so với những gì mà bầu Hiển bỏ cho 3 ngày hoạt động của Man.City.

Chúng ta cứ thử tưởng tượng: Nếu V-League hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp thực thụ, lực lượng CĐV đông đảo từ Bắc đến Nam, hoạt động bán vé, mua sắm vật phẩm lưu niệm phát triển, bản quyền truyền hình thu được tiền cao…thì sẽ ra sao? Khi đó, các CLB danh tiếng thế giới sẽ để ý đến thị trường bóng đá Việt Nam, không cần có ai mời họ cũng sẽ tự động xúc tiến sang Việt Nam để mở rộng hoạt động kinh doanh. Khi đó, hết ông bầu này đến ông bầu nọ sẽ bỏ tiền mời các CLB ấy đến để quảng bá cho CLB của mình. Viễn cảnh tươi đẹp ấy, cứ nhìn sang bóng đá Thái Lan thì biết, khi Thai-League phát triển, tự dưng cả nền bóng đá “lên giá”.

3. Khổ thay, hàng ngàn tỷ đồng đã được rót vào bóng đá nội nhưng kết quả sau 14 năm của V-League chỉ là những vụn vặt: Không cầu thủ xuất ngoại, không ngoại binh chất lượng, không bản quyền truyền hình và càng không có chuyện thu tiền từ khán giả. Ba năm qua, mới chỉ có FLC là doanh nghiệp mới tinh tham gia bóng đá sau khi đã có 8 doanh nghiệp khác “chia tay không hẹn ngày tái ngộ”. Những trận đấu kiểu như Arsenal, Man.City tự nhiên có giá đến “ngàn tỷ” thay vì phải đôi bên cùng có lợi.

Cảm ơn bầu Đức, bầu Hiển đã kiên trì với đam mê của mình nhưng sau họ là gì, là ai thì thật đáng suy nghĩ lắm.

Hồ Việt

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khôi phục niềm tin

Nhiều tin vui đến với bóng đá Việt Nam trong những ngày này. Trong khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa công bố hai đề cử giải thưởng năm 2017 cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) thì PVF vừa khai trương cơ sở chính thức với quy mô và cơ sở vật chất thuộc tầm cỡ khu vực.