Trận chung kết, Pháp - Croatia: Cuộc chiến của những ngôi sao

Khi 2 đội bóng có cùng nền tảng chiến thắng, sở hữu những ngôi sao có thể xoay chuyển tình thế và đã trải qua cuộc hành trình nhiều gian khó với phong thái của những chiến binh, thì cuộc đối đầu của họ có thể biến mọi dự đoán trở thành… lố bịch.
Pháp hay Croatia bước lên đỉnh thế giới sau trận chung kết đáng chờ đợi?
Pháp hay Croatia bước lên đỉnh thế giới sau trận chung kết đáng chờ đợi?
22 giờ ngày 15-7 (VTV3, HTV7 HD, HTV TT trực tiếp)
Trận chung kết đã phản ánh trọn vẹn những gì diễn ra suốt 30 ngày trước đó. Đây là một kỳ giải chứa đựng bất ngờ, là nơi mà thế giới túc cầu được thấy nhiều phong cách bóng đá khác nhau nhưng lại được vận hành dựa trên nền tảng “một đội bóng” thay vì các khoảnh khắc xuất thần của những cá nhân. Nếu dùng lăng kính đó để xem trận chung kết, bạn sẽ không thể thất vọng.
Khi mới 6 tuổi, Luka Modric đã chứng kiến cảnh người bà của mình bị bắn. Loạn lạc in hằn trong ký ức tuổi thơ và Modric thậm chí còn được khuyên là không nên chơi bóng đá vì quá còi cọc. Nhưng nếu không có bóng đá, thì đâu là tương lai của những người như Modric?
Những cầu thủ trong đội hình chính của Croatia đa phần là thế hệ 8x như Modric. Nghĩa là một phần đời của họ gắn liền với nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Thế nên, đừng ngạc nhiên nếu Croatia chơi thứ bóng đá lãng mạn của trường phái Nam Tư cũ nhưng bằng đôi chân và trái tim của những chiến binh. Họ đã đá 3 trận knock-out hơn 120 phút. Nhiều lần gục xuống nhưng đa phần đều đứng dậy để chiến đấu và chiến thắng.

Ai cũng có lịch sử riêng

20 năm là một con số thú vị. Kể từ sau Thế chiến thứ 2, tính từ năm 1958, cứ sau 20 năm lại xuất hiện một nhà vô địch thế giới mới (Brazil-1958, Argentina-1978, Pháp-1998), điều này cho thấy Croatia có thể lên ngôi. Trong khi đó, Pháp cũng cách chức vô địch lần thứ nhất đúng 20 năm. Đây cũng là khoảng thời gian mà 2 đội bóng trình làng những thế hệ tài năng khác nhau. Họ đã gặp nhau ở bán kết World Cup 1998 và Pháp thắng 2-1.
Chúng ta sẽ khen ngợi thể lực của họ, nhưng hãy dành sự thán phục ấy cho khía cạnh tinh thần. Các cầu thủ Croatia có thể viết nên những vần thơ khi chơi bóng, nhưng khi cần, họ vẫn là những người lao động hăng say nhất trên sân cỏ. Luka Modric, chàng trai chỉ cao 1m72, lại là cầu thủ đang có quãng đường di chuyển nhiều nhất tại World Cup. Ivan Rakitic, lãng tử đang chơi bóng ở Barcelona, hiện đã đá 70 trận mùa này, nhiều nhất so với mọi đồng nghiệp trên toàn thế giới.
Vì vậy, trước trận chung kết, không ít người lo lắng về thể lực của Croatia khi họ tốn sức hơn và còn nghỉ ngơi ít hơn Pháp 1 ngày. Nhưng có lẽ, chúng ta nên tin vào sức mạnh của những chiến binh đến từ đất nước chỉ hơn 4 triệu dân đang muốn làm nên lịch sử.
Một cây bút của tờ Guardian nhận xét rằng Pháp là đội bóng đạt đến sự hoàn hảo: Vững chắc nơi phòng ngự, cân bằng ở trung tuyến và nguy hiểm ở hàng công. Đó là đội bóng không để lộ ra bất kỳ rủi ro nào khiến đối thủ nhìn thấy. Nhìn cách mà các học trò của HLV Didier Deschamp đang chơi bóng, người ta luôn ở trạng thái tập trung tối đa bởi bất kỳ lúc nào, họ cũng có thể gây tổn thương cho mọi đối thủ.
Pháp của thập niên 80 thế kỷ trước hào hoa, lịch lãm bao nhiêu thì Pháp của 2 thập kỷ gần đây như một thứ vũ khí được pha trộn bởi tính thực dụng và lấy hiệu quả làm đầu. Cứ xem cái cách mà Deschamp biến một gã trai ngông cuồng như Paul Pogba thành một tiền vệ biết cách thu hồi bóng thì sẽ thấy rằng Pháp của năm 2018 đang không có bất kỳ điểm yếu nào, nhất là khi nó được bao phủ bởi một N’Golo Kante, người mà “nếu 3/4 sân bóng là nước, thì phần còn lại là… của Kante”.
Khi 2 đội bóng có cùng nền tảng chiến thắng, sở hữu những ngôi sao có thể xoay chuyển tình thế và đã trải qua cuộc hành trình nhiều gian khó với phong thái của những chiến binh, thì cuộc đối đầu của họ có thể biến mọi dự đoán trở thành… lố bịch. Pháp có chút ưu thế về thời gian nhưng Croatia lại khá mạnh mẽ về tinh thần. Pháp vẫn chưa lộ ra hết sức mạnh của họ, đặc biệt là ở hàng tấn công thì Croatia lại cho thấy họ là đội bóng rất giỏi về đọc tình huống và thay đổi chiến thuật. 
Chính vì vậy, các chuyên gia đều nghiêng về cuộc chiến ở khu trung tuyến, nơi Kante sẽ “bắt chết” Modric còn Pogba sẽ đọ tài với Rakitic trong việc tổ chức tấn công. Pháp đang chơi tốt hơn ở hàng phòng ngự nhờ sự ăn ý trong khi đó, Croatia lại có ưu thế ở tuyến trên nhờ sự mẫn cán của Mario Mandzukic và tính linh hoạt của Perisic. Ở một thế trận như vậy, đội bóng nào kiểm soát khu giữa sân sẽ tạo ra lợi thế rất lớn cho mình.
Một câu hỏi khác: Hai đội tiếp cận trận đấu ra sao? Croatia với thói quen “ngược dòng”, có thể tự tin “đánh phủ đầu” để tạo bất ngờ bởi trên lý thuyết, Pháp đang là “chiếu trên”. Ngược lại, sau bài học ở trận chung kết Euro 2016, HLV Deschamps có thể sẽ chấp nhận chơi phòng thủ - phản công để “gài bẫy” Croatia. Xem ra, đội bóng nào có bàn thắng trước nhiều khả năng sẽ thắng lợi.
Đội hình dự kiến
Pháp (4-2-3-1): Lloris - Pavard, Varane, Umtiti, Hernandez - Pogba, Kante - Mbappe, Griezmann, Matuidi - Giroud.
Croatia (4-1-4-1): Subasic - Vrsajlko, Lovren, Vida, Strinic - Brozovic - Rebic, Modric, Rakitic, Perisic - Mandzukic. 

Tin cùng chuyên mục