Trận chung kết Champions League 2019, những điều đọng lại

Champions League 2018-2019 đã khép lại với chức vô địch thuộc về Liverpool sau khi The Kop đánh bại Tottenham 2-0 trong trận chung kết. Hãy cùng điểm lại những thống kê thú vị mà có thể bạn đã bỏ lỡ ở trận chung kết tại Madrid vừa qua.
Mo Salah sút trhắng quả 11m ở phút thứ 2
Mo Salah sút trhắng quả 11m ở phút thứ 2

Cái kết ngọt ngào cho Salah

Ở trận chung kết mùa trước, tiền đạo 26 tuổi đã có một trận đấu không trọn vẹn khi phải sớm rời sân ngay trong hiệp 1 sau pha va chạm với Sergio Ramos. Tuy nhiên, trận chung kết năm nay đã ngọt ngào hơn rất nhiều với chân sút người Ai Cập. Bàn thắng trên chấm 11 mét của anh giúp Liverpool sớm có được lợi thế, qua đó tiến đến chiến thắng 2-0 chung cuộc. Ngôi sao của Lữ đoàn đỏ cũng tạo nên cột mốc đáng nhớ cho bản thân khi trở thành cầu thủ người Ai cập đầu tiên ghi bàn trong một trận chung kết Champions League.

Bên cạnh đó, chân sút 26 tuổi cũng trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở mọi vòng đấu Champions League trong màu áo Liverpool, từ vòng bảng, vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và cả chung kết. Đáng chú ý, chân sút người Ai Cập chỉ cần 2 mùa giải để tạo nên cột mốc này.

Ông vua phạt đền

Trận chung kết đã chứng kiến lợi thế sớm đến với Liverpool khi họ được hưởng một quả penalty và có bàn thắng ngay phút thứ 2 sau khi trọng tài xác định Moussa Sissoko để bóng chạm tay. Tính rộng ra, đây đã là lần thứ 5 đội bóng vùng Merseyside được hưởng phạt đền ở Champions League mùa này. Con số cao nhất trong các đội tham dự giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB, bằng với Porto, đội mà họ đã đánh bại ở tứ kết.

Kane mờ nhạt

Tiền đạo người Anh đã kịp trở lại để chơi trận chung kết sau khi gặp chấn thương mắt cá chân trong trận tứ kết lượt đi với Man City vào tháng 4. Dẫu vậy, trận đấu tại Madrid vừa qua đã chứng kiến sự mờ nhạt của chân sút người Anh. Suốt cả trận, Kane chỉ có 26 lần chạm bóng, con số thấp hơn nhiều so với số lần chạm bóng trung bình mỗi trận của anh suốt giải đấu là 40, 08. Chỉ có được một cú sút trúng đích, tiền đạo người Anh đã không thể giúp Tottenham lật ngược thế cờ trước đối thủ.

Niềm vui cho Jurgen Klopp

Cập bến Anfield vào năm 2015, Klopp đã giúpLữ đoàn đỏ tiến vào 3 trận chung kết. Bao gồm trận chung kết cúp Liên đoàn Anh 2016, Europa League 2016 và trận chung kết Champions League mùa giải trước. Đáng tiếc, cả 3 lần kể trên, đội bóng của HLV người Đức đều không thể ca khúc khải hoàn. Phải cần đến trận chung kết lần thứ 4, ông mới có được danh hiệu đầu tiên cùng Liverpool. Tính rộng ra, Klopp đã 3 lần vào chơi trận chung kết Champions League, và giành được một danh hiệu.

Origi cân bằng thành tích tại Ngoại hạng Anh

Sự xuất sắc và ăn ý của bộ ba Mane, Firmino và Salah khiến Origi chỉ là phương án dự phòng tại Liverpool. Tuy nhiên, chân sút người Bỉ luôn biết cách khiến người ta phải nhớ đến mình. Chỉ ra sân hơn 200 phút tại Champions League nhưng Origi cũng đã có riêng cho mình 3 bàn thắng. Đáng chú ý, đây đều là những pha lập công hết sức quan trọng. Bao gồm cú đúp giúp Liverpool nhấn chìm Barca ở tứ kết cũng như bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận chung kết. Ba bàn thắng cũng là những gì mà chân sút người Bỉ đã làm được ở Ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua trong màu áo đội chủ sân Anfield.

Niềm tự hào của nước Anh tại cúp châu Âu

Chức vô địch Champions League vừa mới giành được giúp Liverpool vượt qua Barcelona và Bayern Munich để độc chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách những CLB vô địch giải đấu nhiều nhất với 6 lần. The Kop hiện chỉ đứng sau AC Milan (7 lần đăng quang) và Real Madrid (13 lần vô địch). Ngoài ra, Liverpool cũng đã san bằng thành tích 9 lần vào chơi trận chung kết của Juventus. Hiện tại, chỉ có Real Madrid, AC Milan và Bayern là vào chung kết nhiều hơn The Kop.

Thủ thành người Brazil tạo nên dấu ấn

Được đưa về từ Roma mùa hè năm ngoái với mức giá cao ngất ngưỡng, Alisson mang đến sự chắc chắn trong khung thành The Kop sau nỗi thất vọng từ Loris Karius. Trong trận chung kết vừa qua, thủ thành 26 tuổi đã có tới 8 pha cứu thua, đặc biệt là tình huống cản phá pha sút phạt hiểm hóc của Christian Eriksen, góp công lớn giúp Liverpool vô địch. Alisson cũng trở thành thủ môn đầu tiên giữ sạch lưới trong trận chung kết kể từ năm 2010. Khi đó, đồng hương của Alisson là Julio Cesar cũng làm được điều tương tự khi giúp Inter Milan vượt qua Bayern Munich. Trên thực tế, chỉ có 6 thủ môn giữ sạch mành lưới trong trận chung kết Champions League ở thế kỷ 21, và một nửa trong số đó đến từ Brazil.

TÙNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục