Trận chung kết: Ajax - Man United: Canh bạc của Mourinho

Chiến thắng trong trận chung kết Europa League 2016-2017, trước đối thủ Ajax, là cách duy nhất để Man United cũng như Jose tránh khỏi mùa giải thảm họa. Một canh bạc thực sự, và Mourinho phải thắng.
Man United (phải) sẽ làm mọi cách để chiến thắng trận chung kết.
Man United (phải) sẽ làm mọi cách để chiến thắng trận chung kết.
* 1 giờ 45 ngày 25-5

Khi Mourinho đánh bạc

Từ hơn 1 tháng nay, Mourinho đã chấp nhận bỏ Premier League để tập trung toàn lực cho cuộc chiến quyết định ở Stockholm, Thụy Điển. Mourinho sử dụng cầu thủ trẻ hoặc các nhân tố quen ngồi tố dự bị, sẵn sàng đón nhận những kết quả không được như ý muốn. Bởi vì, những gì tốt nhất được ông để dành cho trận chiến với Ajax.

Mourinho đang đánh bạc với danh tiếng của mình. Đó là sự thật. Mùa giải đầu tiên của Người đặc biệt ở sân Old Trafford là thất bại, nếu nhìn vào danh tiếng của ông và cả thành tích của Man United mùa trước với Louis van Gaal. Danh hiệu League Cup là không đủ, khi mà Mourinho nhận mức lương 15 triệu bảng, sử dụng ngân sách của Man United hơn 150 triệu bảng cho việc mua sắm những cầu thủ ông thích.

Man United không đủ lực để đua tranh sòng phẳng tốp 4 Premier League. Đó là lý do Mourinho đã chọn canh bạc Europa League. Danh hiệu Europa League không mấy danh giá. Nhưng canh bạc của Mourinho không hoàn toàn vì chiếc Cúp Europa League, hay khoản tiền thưởng khá khiêm tốn ở giải đấu này. Điều quan trọng là danh hiệu Europa League cũng chính là chiếc vé đến với Champions League mùa sau. Chiếc vé vào thẳng vòng bảng, mà không phải qua play-off.
Thất bại đồng nghĩa với mùa giải đầu tiên của Mourinho ở thành Manchester là thảm họa. Nhưng chiến thắng ở Stockholm sẽ thay đổi mọi thứ. Khi ấy, Mourinho thực sự trở thành người hùng với BLĐ và các CĐV Man United. Danh tiếng của ông cũng sẽ được cứu vãn, và người ta quên đi hình ảnh một ông vua hòa ở sân chơi Premier League (15 trận, một kỷ lục). 

Tấn công để chiến thắng

Ngoại trừ Eric Bailly bị treo giò, Man United không chịu quá nhiều tổn thất. Shaw hay Rojo chưa bao giờ là nhân tố quan trọng trong suy nghĩ của Mourinho, nên chấn thương của họ không phải vấn đề. Ngoài ra, Man United cũng đã quen với sự vắng mặt của Ibrahimovic. Có nghĩa là Mourinho đang có được giải pháp chiến thuật tốt nhất để bước vào trận đấu quyết định.

Tấn công sẽ là giải pháp được Mourinho lựa chọn. Việc áp đảo ngay từ đầu trận hứa hẹn sẽ giúp Quỷ đỏ làm chủ thế trận, và khiến Ajax lúng túng. Rashford đóng vai trò mũi nhọn, trong khi Mkhitaryan giữ một vai tiền đạo cánh. Juan Mata đã bình phục, nên cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ được đảm nhiệm vị trí còn lại trong sơ đồ 4-3-3. Khi cần thiết, Carrick và Herrera sẽ là cặp tiền vệ trung tâm, và Pogba nhô cao đóng vai trò tổ chức, chuyển sang 4-2-3-1.

Ajax đang có mùa giải thành công ở châu Âu. Đại diện Hà Lan đã vượt qua Schalke và Lyon đầy ấn tượng. Tinh thần là điểm nổi bật của Ajax. HLV Peter Bosz đang thành công trong việc xây dựng một đội hình trẻ trung và giàu khát vọng. Nhưng vì quá trẻ nên Ajax cũng có điểm yếu. Họ ghi 4 bàn vào lưới Lyon, rồi sau đó nhận 3 bàn thua. Trong trận tứ kết lượt về, Ajax cũng thủng lưới 3 bàn trước Schalke, chỉ giành được vé bán kết nhờ bàn thắng sân khách.

Có thể nói, một tập thể quá trẻ đôi khi cũng là điểm yếu lớn. Hạn chế mặt kinh nghiệm, nên các cầu thủ trẻ thường đánh mất mình ở thời điểm quan trọng. Đây sẽ là vấn đề mà HLV Bosz cần phải quan tâm khi đá trận chung kết. Kiểm soát tâm lý cho các học trò là rất cần thiết.

Tâm lý vốn là điểm mạnh của Mourinho. Nếu Man United tấn công hiệu quả và sớm ghi được bàn thắng, điều họ không làm được trong các trận trước, Ajax dễ bị đẩy vào cảnh rối loạn. Hiệu quả của Mkhitaryan ở sân chơi châu Âu (đã ghi 5 bàn), kinh nghiệm của Pogba, hay bản lĩnh của ngôi sao trẻ Rashford là chìa khóa để Man United mở cánh cửa đến vinh quang, giúp Mourinho thắng canh bạc của cuộc đời.

Dự đoán: Man United thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục