Fanzone

Trải nghiệm Champions League trên đất Nga

Trong giấc mơ lãng mạn nhất, thật khó hình dung một ngày nào đó tôi sẽ có cơ hội đi xem một trận đấu tại Champions League. Thật may mắn, cơ hội ấy xuất hiện trong chuyến du lịch ngắn ngày tới nước Nga vừa qua.

Tác giả trên sân RZD
Tác giả trên sân RZD

Nhắc đến nước Nga nói chung và Moscow nói riêng, trong suy nghĩ của chúng ta sẽ hiện ra hàng loạt địa điểm quen thuộc như Quảng trường đỏ, Điện Kremlin hay nhà thờ St.Basil. World Cup 2018 vừa qua là cơ hội để người dân Nga ngày càng quan tâm hơn tới bóng đá. Cảm hứng từ kỳ World Cup cách đây 4 tháng đưa tôi trở lại Moscow, và thật không có gì tuyệt hơn khi được xem một trận đấu có sự hiện diện của một CLB Nga tại Champions League.

Con đường đến tới tấm vé xem Champions League không hề đơn giản chút nào. Tôi thử mua vé trực tuyến qua trang web của Lokomotiv Moskva, nhưng không thành công vì những trục trặc ngoài ý muốn. 12 tiếng trước khi trận đấu bắt đầu, tôi đi ra ga tàu điện ngầm tới sân RZD. Trong suy nghĩ lúc đó không quá kỳ vọng về cơ hội mua vé, chỉ đơn thuần nghĩ việc đến sân bóng này như là một phần trong hành trình tại nước Nga.

Nhưng trước lúc rời đi, thì tôi thấy quầy bán vé mở cửa. Không chần chừ, tôi vào hỏi ngay vé xem trận đấu Champions League giữa Lokomotiv Moscow và Porto. Cô nhân viên bán vé niềm nở chỉ cho tôi các khu vực khán đài trên sân RZD. Giá vé rẻ nhất cho trận đấu ấy là 1.200 rub (khoảng 470.000 đồng), ở vị trí tầng trên, phía sau khung thành. Tôi muốn tìm một vị trí thuận lợi hơn ở tầng dưới, nên bảo với cô ấy chọn vé có giá cao hơn là 1.500 rub (khoảng 590.000 đồng).

Cảm giác cầm tấm vé trong tay thật sung sướng, đến mức suýt nữa tôi quên nhận tiền thừa trước khi rời quầy vé. Thật bõ công cho một buổi sáng lạnh 4 độ kèm chút mưa phùn, tôi lặn lội từ trung tâm thành phố Moscow đến tận sân. Phần thưởng cho hành trình ấy là tôi sắp sửa được xem một trận đấu ở giải đấu hàng đầu châu lục trực tiếp trên sân, thay vì quay về khách sạn và chứng kiến qua màn hình ti vi.

Sau bữa tối, tôi bắt tàu quay lại sân RZD. Thay vào cảm giác ảm đạm và vắng người như buổi sáng, không khí đã náo nhiệt hơn trước ngay khi bước ra khỏi ga Cherkizovskaya, một trong hai ga tàu gần sân RZD, bên cạnh ga Lokomotiv. Ngay khi bước khỏi quầy soát vé, một màn hình lớn được đặt ngay phía trước sân, cùng với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật làm nóng trước giờ bóng lăn.

Trải nghiệm Champions League trên đất Nga ảnh 1 Bầu không khí sôi động bên ngoài sân đấu trước trận đấu
Phía đằng sau sân RZD là hình ảnh mô phỏng một con tàu cổ, gợi nhớ cho những người đi xem về lịch sử của Lokomotiv Moscow, một đội bóng được ra đời từ một ga tàu mang tên Kazanka (tên này đặt theo tuyến xe lửa từ thủ đô Moscow đi thành phố Kazan). Các khán giả ai nấy đều đã mua cho mình những món đồ lưu niệm, những đồ ăn nhẹ được bán ngay ở cửa sân để chuẩn bị 90 phút cổ vũ cho đội bóng nước Nga. Không quá khó để tìm vị trí ghế ngồi ở sân RZD, với những bảng chỉ dẫn rõ ràng và dễ thấy.

Khi nhạc hiệu quen thuộc của Champions League trên sân RZD vang lên, cảm xúc của tôi thật khó tả. Tôi phải tự đặt tay mình lên má để chắc chắn rằng, đó không phải là mơ. Champions League đã ở ngay trong tôi, ngay trên sân bóng này, thay vì màn hình ti vi mỗi 2 giờ sáng. Thay vì thức khuya hay tỉnh dậy lúc nửa đêm ở Việt Nam, tôi có cơ hội theo dõi theo đúng giờ thi đấu thực tế trên sân. Thay vì chỉ nghe không khí trên các khán đài một cách bị động, tôi đã được nghe rõ những tiếng cổ động của hơn 16 nghìn CĐV hiện diện tại sân RZD.

Việc không được đánh giá cao bằng đối thủ Porto không khiến các CĐV Lokomotiv ngừng màn cổ động ồn ào. Những tiếng hô ngân dài: “Lokomotiv! Lokomotiv!” có thể nghe thấy rõ mồn một ngay từ 15 phút đầu trận. Đối diện với khán đài tôi ngồi là một góc dành cho những “CĐV ruột” của Lokomotiv Moscow, nơi ngập một màu cờ đỏ-xanh truyền thống của đội bóng. Thật tiếc, sự chênh lệch về trình độ chỉ giúp các CĐV Lokomotiv Moscow được ăn mừng đúng một lần, thời điểm Miranchuk ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 ở phút 38.

Điều đó thật ra không làm mất đi sự hứng thú của những người có mặt trên sân RZD, trong đó có tôi. Trải nghiệm được xem tận mắt, hít thật đã không khí Champions League là những gì tôi tự hào nhất trong chuyến đi ngắn ngày trở lại Nga lần này.

Tin cùng chuyên mục