Tour xứ “Miệt dưới”: “Siêu” Sagan lên tiếng

Sau 2 chặng đua không thể giành chiến thắng, dù luôn về đích trong tốp 10 cua-rơ hàng đầu, cuối cùng thì Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) cũng đã “lên tiếng” thể hiện sức mạnh của mình. “Vua nước rút” ở Tour de France đã cán đích đến đầu tiên của chặng đua thứ 3 giải Tour xứ “Miệt dưới” sau khi đánh bại hàng loạt hảo thủ như Luis Sanchez, Daryl Impey…

Peter Sagan
Peter Sagan

“Siêu” Sagan đã đánh bại tay đua 35 tuổi người Tây Ban Nha – Sanchez (hiện đang đua cho đội đua Astana của Kazakhstan) với khoảng cách chỉ… nửa chiếc bánh xe, sau pha đua nước rút tốc độ nghẹt thở ở đích đến tại Uraidla, của chặng đua thứ 3 từ Lobethal đến Uraidla, có lộ trình dài 146,2 kilomet – một chặng đua đồi núi trung bình.

Đây là lần đầu tiên ở Tour Down Under năm nay, “Siêu” Sagan giành được chiến thắng. Trước đó, anh chỉ lần lượt cán đích đến chặng 1 và chặng 2 ở các vị trí thứ 8 và thứ 3. Đây cũng là chiến thắng thứ 2 của “Siêu” Sagan ở Tour xứ “Miệt dưới”. Ở giải đấu hồi năm ngoái, anh đã thắng chặng đua thứ 4, sau đó giành luôn chiếc Áo xanh lá cây Vua thắng chặng.

“Siêu” Sagan đã “núp gió” ngay phía sau lưng của Impey (Nam Phi, Michelton-Scott, hiện vẫn đang là nhà ĐKVĐ của Tour Down Under) khoảng vài chục mét, trước khi quyết định “ra mặt”, lao lên từ phía sau, đánh chiếm vị trí dẫn đầu và dũng mãnh xé gió lao về đích.

Trong khi đó, do quá bất ngờ trước pha “phản đòn” của “Siêu” Sagan, Impey đã chậm chân lại, và để cho cả “lão tướng” Sanchez qua mặt. Với kết quả này, Impey tuy vẫn nằm trong tốp 5 trên bảng Tổng sắp cá nhân, nhưng anh phải hiểu, nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch sẽ là rất khó khăn.

“Tôi rất hạnh phúc với chiến thắng này, và rất biết ơn những người đồng đội đã sát cánh cùng tôi. Họ đã làm công việc thật tuyệt vời, chăm sóc và bảo vệ tôi, giữ tôi yên vị ở trên tốp đầu, điều rất có ý nghĩa vì tôi tiết kiệm được rất nhiền năng lượng và sức lực cho cuộc đua cuối cùng. Vì thế, tôi đã giành được chiến thắng, dù chỉ với khoảng cách nhỏ nhoi, nhưng tôi đã thắng. Và tôi rất hạnh phúc về điều đó”, “Siêu” Sagan sung sướng cho biết ngay sau khi bước xuống từ bục nhận giải thưởng.

Với kết quả này, chẳng những Sagan đánh chiếm vị trí số 1 trên bảng xếp hạng tranh giải Vua thắng chặng – nhiều hơn Elia Viviani (Italia, Deceuninck-Quick Step) 2 điểm, 36 điểm so với 34 điểm, mà anh còn thu ngắn được cách biệt trên bảng Tổng sắp cá nhân với Patrick Bevin (New Zealand, CCC Team) xuống chỉ còn vỏn vẹn 1 giây.

Hiện tại, Bevin đang có tổng thành tích sau 3 chặng đua là 10 giờ 20 phút 9 giây. Lần lượt xếp từ vị trí thứ 2 đến vị trí thứ 5 là Sagan, Sanchez (thua Bevin 9 giây), Michael Storer (Australia, Sunweb, thua Bevin 10 giây và Impey (thua Bevin 11 giây). Ngày mau đoàn đua sẽ thi đấu chặng 4, từ Unley đến Campbelltown, cố lộ trình dài 129,2 kilomet.

Tin cùng chuyên mục