Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt

Caleb Ewan đã trở thành cua-rơ đầu tiên giành được 2 chiến thắng chặng ở Tour de France 2019 sau khi cán đích đến ở chặng đua thứ 16, vòng quanh Nimes (có lộ trình dài 177 kilomet) bằng cú nước rút thần tốc để đánh bại các đại kình địch như là Elia Viviani, Dylan Groenewegen hay thậm chí cả tay đua đang giữ Áo xanh lá cây là Peter Sagan.

Ewan ăn mừng chiến thắng, khi Viviani buồn hiu ở bên trái
Ewan ăn mừng chiến thắng, khi Viviani buồn hiu ở bên trái

Trước đó, cua-rơ người Úc đang đua cho đội đua Lotto-Soudal cũng đã giành được chiến thắng ở chặng đua thứ 11, từ Albi đua đi Toulouse (dài 167 kilomet, một chặng đua đồng bằng đơn thuần), sau khi đánh bại những gương mặt quen thuộc ở cú nước rút tại đích đến, như là tay đua Hà Lan đang thi đấu cho Jumbo-Visma là Groenewegen, rồi tay đua người Ý Viviani (đang chơi cho Deceuninck-Quick Step) hay cả “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe). Quả là những chiến thắng “kỳ lạ” và trùng hợp.

Deceuninck-Quick Step tưởng như đã giành được chiến thắng thứ 4 khi họ hầu như đã kiểm soát hoàn toàn đoạn đường đua nước rút tốc độ cuối cùng ở cách đích đến khoảng 500 mét. Nhờ sự dàn xếp của các đồng đội, Viviani (người mới có 1 chiến thắng chặng duy nhất ở Tour de France năm nay, so với 2 chiến thắng chặng của cua-rơ hiện đang giữ Áo vàng là chàng trai người Pháp Julian Alaphilippe) đã đánh chiếm một vị trí rất thuận lợi ở trên tốp đầu và sẵn sàng vượt qua đích đến đầu tiên.

Tuy nhiên, Ewan - với một pha phản kích rất khó tin - đã phá hỏng “bữa đại tiệc” của đội đua Deceuninck-Quick Step. Anh tỏ ra không mấy quan tâm về sự chuẩn bị mà các đồng đội của Viviani trải ra với anh này mà lại tỏ ra cực kỳ tự tin với cú nước rút của mình. Ewan cũng lựa chọn “bắt tốc độ” cực sớm, để cùng với Groenewegen, rồi Alexander Kristoff (Na Uy, UAE Team Emirates) bám đuổi theo vết bánh xe của Viviani. Để rồi, Ewan lòn lên từ phía sau bên trái, đánh bại Viviani với khoảng cách mong manh.

Ewan cho biết với giọng điệu đầy tự hào, sau khi ôm hôn vợ thắm thiết và chia vui cùng cô con gái bé bỏng vốn còn đang nằm trong xe đẩy: “Thành thật mà nói, tôi cảm thấy khá tệ trong suốt chặng đua ngày hôm nay. Tôi nghĩ, cái nóng đã thật sự bắt được tôi. Nhưng hôm nay, tôi vẫn có thứ động lực bổ sung vì vợ và con gái của tôi đang hiện diện ở đây"

"Tôi rất hạnh phúc khi đã có thể giành được chiến thắng cho họ. Như tôi đã nói trước đây, đây là giấc mơ trở thành sự thật và giành một chiến thắng chặng ở một giải đấu lớn như thế này, giấc mơ đó phải to lớn và kỳ vĩ đến nhường nào. Còn bây giờ, thậm chí tôi đã có chiến thắng thứ 2. Tôi không thể tin nổi, thật sự là như vậy”, Ewan nói.

“Khi còn cách đích đến khoảng 1 kilomet, tôi vẫn còn Jasper de Buyst dẫn đường ở phía trước và Groenewegen bám theo vết bánh xe của tôi. Nhưng rồi đội đua Quick Step đã vượt qua, và chúng tôi đánh mất nhiều vị trí hơn so với những gì tôi mong muốn. Nhưng tôi đã nhìn thấy cú nước rút tốc độ này ngay từ đầu ngày hôm nay và tự dựng lên mọi kịch bản chiến tranh trong đầu của tôi. Tôi đã tự nghĩ đến một kịch bản xấu nhất, rằng nếu tôi có bị rớt lại phía sau quá xa, thì tôi vẫn cố gắng hết sức”, Ewan cho biết.

Tất nhiên, chiến thắng chặng mà Ewan vừa giành được chỉ mang ý nghĩa với anh và đội đua Lotto-Soudal, nó không mấy ảnh hưởng đến cục diện chạy đua tranh Áo xanh lá cây Vua thắng chặng. Ở thời điểm hiện tại, “Siêu” Sagan vẫn đang xếp đầu bảng điểm Áo xanh lá cây, với tổng điểm là 309, dù anh mới chỉ giành được 1 chiến thắng chặng cho riêng bản thân mình. Viviani hiện xếp thứ 2 với 224 điểm; xếp thứ 3 là Sonny Colbrelli (Italia, Bahrain-Merida), đang có 203 điểm. Ewan xếp hạng 5 với 198 điểm.

Chặng đua thứ 16, diễn ra trên các cung đường đua bằng phẳng, rất yên bình với Alaphilippe. Cua-rơ người Pháp khá thích thú với sự tĩnh lặng này, giúp anh bảo vệ được khoảng cách 1 phút 35 giây với Geraint Thomas (Anh quốc, Ineos). Alaphilippe cho biết: “Ở kilomet cuối cùng, tôi rất sợ bị tai nạn. Có rất nhiều vụ tai nạn ở đoạn cuối của chặng đua mà tôi thì không bao giờ muốn bị tai nạn cả, đặc biệt, khi bạn đang dẫn đầu. Tôi luôn cố cẩn trọng ở mọi khúc cua. Cuối cùng, Elia không thắng, nhưng đây vẫn là một ngày tốt đẹp”.

Những hình ảnh của chặng đua thứ 16
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 1 Ewan đánh bại Viviani với cách biệt mong manh
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 2 Gương mặt buồn hiu của Viviani
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 3 Ewan ôm hôn vợ ở đích đến...
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 4 ...Anh cười híp mắt trên bục nhận giải...
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 5 ...Trước khi mở mắt ra để vẫy tay chào
Tour de France: Ewan lần thứ 2 thắng chặng, Alaphilippe vẫn giữ cách biệt ảnh 6 Sau chặng đua yên bình, Alaphilippe vẫn giữ Áo vàng

Tin cùng chuyên mục