Tour de France: De Gendt thắng chặng 8, bị tố núp gió xe mô tô, Alaphilippe vẫn tái chiếm Áo vàng

Thomas de Gendt (Lotto-Soudal) đã trở thành tay đua người Bỉ thứ 2 giành được chiến thắng chặng ở Tour de France 2019 sau khi đánh bại bộ đôi người Pháp là Thibaut Pinot (Groupama-FDJ) và Julian Alaphilippe (Deceuninck-Quick Step) với khoảng cách lên đến 6 giây ở đích đến chặng 8. Với kết quả này, Alaphilippe đã tái chiếm Áo vàng, dù bị cáo buộc núp gió xe mô mô…

De Gendt ở đích đến
De Gendt ở đích đến

De Gendt nằm trong nhóm 4 tay đua đã tổ chức tấn công, để bứt tốp ra đi từ rất sớm, hòng tranh đoạt điểm số ở điểm đua tốc độ đầu tiên của chặng đua thứ 8, từ Macon đi Saint-Etienne (lộ trình dài 200 kilomet). Ngoài De Gendt, 3 tay đua còn lại là Niki Terpstra (Hà Lan, Total Direct Energie), Ben King (Mỹ, Dimension-Data) và Alessandro de Marchi (Italia, CCC Team). Để rồi, Terpstra đã vượt qua cột kilomet 33 và giành được trọn vẹn 20 điểm ở điểm đua tốc độ đầu tiên, De Gendt là người bám sát ở vị trí thứ 2.

Tuy vậy, kể từ đó trở đi, khi đường đua chặng 8 liên tục bước vào 3 con đèo liền kề, De Gendt đã vượt lên dẫn đầu. Anh cùng với De Marchi bỏ rơi 2 tay đua còn lại trên con đèo Côte de la Croix de Part (cách đích đến khoảng 60 kilomet). Khi còn cách đích đến khoảng 13 kilomet, De Gendt tấn công luôn “người bạn đồng hành” và đơn độc vượt lên dẫn đầu, có lúc tạo ra khoảng cách lên đến 1 phút so với nhóm đông. Khi De Marchi bị nhóm đông bắt kịp, Alaphiilippe và Pinot tranh thủ tách toán để đuổi theo De Gendt.

Bộ đôi người Pháp đã tạo ra khoảng cách đáng kể so với tốp đông, có thời điểm lên đến gần 30 giây, nhưng vẫn không thể bắt kịp De Gendt. Tay đua 32 tuổi quê ở vùng Flanders nổi tiếng rốt cuộc đã giành chiến thắng xứng đáng với thành tích 5 giờ 0 phút 17 giây, nhanh hơn bộ đôi người Pháp những 6 giây. Đây mới là chiến thắng chặng thứ 2 ở Grand Tour trên đất Pháp của cua-rơ chuyên đua tách toán này, lần đầu tiên De Gendt giành chiến thắng đó là ở kỳ giải Tour de France hồi năm 2016 (chặng thứ 12).

Tour de France: De Gendt thắng chặng 8, bị tố núp gió xe mô tô, Alaphilippe vẫn tái chiếm Áo vàng ảnh 1 De Gendt giành chiến thắng chặng thứ 2 ở Tour de France
“Vua leo núi” của Volta a Catalunya và Paris-Nice hào hứng cho biết ngay ở đích đến: “Tôi luôn có cảm giác rất tốt trong suốt chặng đua này. Vì thế, tôi tuyệt đối tin tưởng bản thân mình. Tuy vậy, chúng tôi chỉ có khoảng cách 5 phút và sau đó, nó nhanh chóng bị rút ngắn xuống còn 3 phút rưỡi. Chúng tôi tấn công để ra đi không thật sự dễ dàng, nhưng chúng tôi cũng không quá cố sức ở khu vực tiếp tế"
"Chỉ sau khi qua khỏi khu vực đó, chúng tôi đã dốc hết tốc lực vì chúng tôi nghe được thông tin, những kẻ tấn công trước đó đã rơi rụng lại phía sau. Sau đó, chúng tôi có khoảng cách là 4 phút và tôi bắt đầu tin tưởng trở lại. Nhưng rồi chúng tôi cũng suýt bị ngã xe ở vài khúc cua, do phải đua với tốc độ cao, và chấp nhận mọi rủi ro. Từ đó trở đi, tôi tin vào một chiến thắng khả dĩ của mình", De Gendt nói.

Là người cán đích đến ở vị trí thứ 3, Alaphilippe đã tái chiếm Áo vàng từ tay của Giulio Ciccone (Italia, Trek-Segafredo), thậm chí, anh này còn bỏ xa đối thủ đến 23 giây trên bảng Tổng sắp cá nhân. Tuy vậy, cả Alaphilippe lẫn Pinot bị tố núp gió xe mô tô chở phóng viên ghi hình chặng đấu và đã lợi dụng điều đó để đánh chiếm các vị trí thứ 2 và thứ 3 của chặng đua.

Tour de France: De Gendt thắng chặng 8, bị tố núp gió xe mô tô, Alaphilippe vẫn tái chiếm Áo vàng ảnh 2 Alaphilippe tái chiếm Áo vàng, nhưng...
Jakob Fuglsang (Đan Mạch, Astana) là người đầu tiên lên tiếng cáo buộc bộ đôi người Pháp, anh này nói thẳng trên Kênh truyền hình TV2 của Đan Mạch, rằng cả Alaphilippe lẫn Pinot đều núp gió sau xe mô tô quay camera khi lao về đích đến ở Saint-Etienne.
Fuglsang cho biết: “Chúng tôi vốn đang hy vọng về một chiến thắng chặng cho Lutsenko hoặc cho chính bản thân tôi, hoặc là tôi có thể thu ngắn chút cách biệt thời gian trên bảng Tổng sắp cá nhân. Tôi đã bỏ lỡ mọi thứ khi 2 anh người Pháp theo dấu xe mô tô để vươn lên các vị trí dẫn đầu. Vì thế, ngay cả khi chúng tôi nằm trong tốp đầu, chúng tôi cũng không thể bắt kịp họ"
"Vâng, họ đã nhận được trợ giúp, chúng tôi có thể thấy điều đó khi bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi có thể thấy họ bám vào vết bánh xe mô tô. Tôi có chút ngạc nhiên ở thời điểm họ tấn công. Tôi không nên ở phía trên quá xa, mà thay vào đó, nên lùi lại phía sau và ở sát cạnh họ. Nhưng chuyện đã xảy ra như vậy”, Fuglsang kết luận.

Tay đua Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo) sau đó cũng góp lời trên Sporza: “Thật là nực cười! Tôi đã nói chuyện với Ban trọng tài trên đường đua. Bởi vì chiếc mô tô ghi hình ở ngay phía trước tốp đông với khoảng cách chỉ khoảng 1 giây. Trong các đoạn đua lao dốc, đó là khác biệt rất lớn lao".

"Đáng tiếc là, họ không thèm chú ý đến điều đó. Có lẽ, nhóm dẫn đầu cũng là như vậy. Điều này thật sự ảnh hưởng đến tiến trình của chặng đấu. Bằng cách theo dõi đèn xe mô tô, bạn còn có thể biết chính xác khi nào đến khúc cua và khúc cua là như thế nào. Hơn nữa, bạn cũng nhận được thuận lợi từ việc không bị cản gió”, Mollema nói.

Tour de France: De Gendt thắng chặng 8, bị tố núp gió xe mô tô, Alaphilippe vẫn tái chiếm Áo vàng ảnh 3 ...Anh và Pinot (phải) bị tố là núp gió xe mô tô
Trước những cáo buộc cho rằng Alaphilippe và cả Pinot đã hưởng lợi từ việc núp gió xe mô tô trong suốt 12 kilomet cuối cùng trước đích đến tại Saint-Etienne, Alaphilippe đã lên tiếng giải thích với giọng điệu rất mỉa mai: “Vâng, tôi đã vác chiếc xe đạp đua của tôi lên xe hơi, sau đó ngồi lên chiếc mô tô để thi đấu. Nó thật sự rất nhanh, còn nhanh hơn cả chiếc xe đạp của tôi. Thật sự, tôi đã đua hết tốc lực, và Pinot cũng vậy. Ở phía sau, họ cũng đua hết tốc lực. Tôi không biết tôi có thể nói cái gì nữa, tôi không núp gió sau xe mô tô”.

Tin cùng chuyên mục