Tour de France: Chiến thắng “trong mơ” của Impey, Mitchelton-Scott và xe đạp Nam Phi

Với cua-rơ Daryl Impey, chiến thắng ở chặng đua thứ 9 của giải Tour de France 2019, từ Saint-Etienne đến Brioude (lộ trình dài 170,5 kilomet) là một chiến thắng mà tự bản thân nó có đến 3 ý nghĩa lớn lao. Màn đua nước rút tốc độ thần tốc ở ngay sát đích đến đã giúp anh đánh bại đối thủ Tiesj Benoot (Bỉ, Lotto-Soudal) và đó sẽ là khoảnh khắc Impey nhớ suốt cuộc đời…

Báo chí Nam Phi viết về chiến thắng của Impey
Báo chí Nam Phi viết về chiến thắng của Impey

Ý nghĩa đầu tiên của chiến thắng này, là cho chính sự nghiệp thi đấu cá nhân của anh. Kể từ lần đầu tiên tham dự Tour de France, từ hồi năm 2012 cho đến nay (Impey mới chỉ “bỏ” giải đấu hồi năm 2014), cua-rơ 34 tuổi quê ở Johannesburg chưa một lần giành được chiến thắng chặng tại đây. Anh từng thắng chặng đua thứ 4 ở kỳ giải hồi năm 2014, nhưng đó là ở nội dung đồng đội tính giờ, khi đội đua Mitchelton-Scott vẫn còn mang tên Orica-GreenEDGE. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của anh ở đấu trường Grand Tour nói chung.

Về “tầng” ý nghĩa thứ 2, đó là dành cho đội đua Mitchelton-Scott. Tài khoản Youtube của đội đua này đã cho chạy dòng chữ: “Mỗi một chiến thắng, đều là rất đặc biệt, nhưng chiến thắng này, lại càng ngọt ngào hơn. Đây là một chiến thắng trong mơ. Hãy cùng sống lại với sự căng thẳng và phấn khởi của một ngày huyền diệu khi Daryl Impey giơ tay ăn mừng chiến thắng tại Tour de France”, khi đăng video-clip về khoảnh khắc đáng nhớ của cả đội đua Mitchelton-Scott lẫn riêng bản thân của Impey ở chặng đua này.

Nên nhớ, đây mới chỉ là chiến thắng chặng thứ 2 của đội đua Australia ở đấu trường Grand Tour trong mùa giải năm nay. Trước đó, cũng mới chỉ có Esteban Chaves (Colombia) đưa họ giành được chiến thắng chặng thứ 19 ở Giro d’Italia 2019. Do đó, với đội đua Mitchelton-Scott, đây là một chiến thắng “cực kỳ trân quý”.

Còn về “tầng” ý nghĩa thứ 3, có liên quan đến Nam Phi và làng đua xe đạp nước này. Đây là lần đầu tiên sau 12 năm, làng đua xe đạp Nam Phi mới có một cua-rơ tiêu biểu giành chiến thắng ở kỳ giải Grand Tour trên đất Pháp. Trong lần trước đó, ở giải đấu hồi năm 2007, “tiền bối” Robert Hunter (thi đấu cho đội đua Barloworld, hoạt động trong giai đoạn từ 2003 đến 2009) đã thắng chặng đua thứ 11 để trở thành người Nam Phi đầu tiên trong lịch sử được vinh danh ở đấu trường Tour de France. Ông đã giải nghệ sau mùa giải 2013.

Impey hào hứng cho biết: “Chiến thắng này, là quá nhiều đối với tôi, xét về tầm quan trọng của Tour de France, là thứ mà tôi vẫn đang thiếu. Đây là lần thứ 7 tôi tham gia Tour de France, và cũng ngần ấy lần tấn công bứt tốp, để cuối cùng thì, tôi cũng đã tóm được chiến thắng, đây là một giấc mơ đã trở thành sự thật. Tôi thật sự không biết phải nói lời nào”.

“Tôi đã mường tượng ra thứ cảm xúc khó có thể kềm chế ở đích đến suốt một thời gian dài, vì thế, thật tuyệt vời khi thắng ở đẳng cấp này. Chiến thắng chặng gần nhất ở Tour de France dành cho một người Nam Phi, tôi nghĩ Robbie Hunter hồi năm 2007", Impey nói.

"Đã quá lâu rồi giữa những khao khát, và giành chiến thắng trong ngày Phá ngục Bastille, đơn giản là quá tuyệt diệu. Một giấc mơ đã trở thành sự thật. Thứ gì đó mà tôi luôn muốn, luôn khao khát làm. Quá khó ở đẳng cấp này. Khi các ngôi sao cùng xuất phát đồng hàng, tôi không thể tự hào hơn. Tôi biết, cả nước Nam Phi đều sẽ ăn mừng, và gia đình tôi cũng vậy. Họ đã luôn ủng hộ tôi, xuyên suốt quãng đường đi, cho chiến thắng như thế này”, Impey xúc động nói.

Những hình ảnh về chiến thắng của Impey
Tour de France: Chiến thắng “trong mơ” của Impey, Mitchelton-Scott và xe đạp Nam Phi ảnh 1
Tour de France: Chiến thắng “trong mơ” của Impey, Mitchelton-Scott và xe đạp Nam Phi ảnh 2
Tour de France: Chiến thắng “trong mơ” của Impey, Mitchelton-Scott và xe đạp Nam Phi ảnh 3
Tour de France: Chiến thắng “trong mơ” của Impey, Mitchelton-Scott và xe đạp Nam Phi ảnh 4

Tin cùng chuyên mục