Tottenham sẽ thay Arsenal?

“Hãy để ý, 20 năm mới xảy ra thêm 1 lần. Về mặt toán học, đương nhiên là nó sẽ xảy ra”, đó là cách mà HLV Wenger đánh giá về sự kiện lần đầu tiên sau 22 năm, Tottenham đứng trên Arsenal.

Tottenham đang vươn mình trở thành thế lực mới tại London.
Tottenham đang vươn mình trở thành thế lực mới tại London.

Ông Wenger nói không sai. Thực tế thì 20 năm qua và trong một thời gian nữa Arsenal vẫn sẽ là đội bóng lớn hơn Tottenham, trên mọi khía cạnh. Họ có 13 chức vô địch so với 2 của Tottenham; 12 chiếc Cúp FA so với 8; doanh thu hằng năm của Arsenal là 350 triệu bảng so với vừa hơn 200 triệu của đối thủ. Nói cách khác, cái việc Tottenham đứng trên Arsenal có khi chỉ như ông Wenger nói, tức là lâu lâu mới xảy ra một lần.

Nhưng theo ESPN, tương lai của Tottenham tràn ngập vẻ tươi sáng và nếu Arsenal không thay đổi, cán cân quyền lực sẽ đảo chiều với các lý do sau:

Tottenham có đội hình tốt hơn

Có một vài nhận định cho rằng ở trận derby Bắc London hôm Chủ nhật vừa qua, Arsenal chỉ có mỗi Sanchez là đủ đẳng cấp để khoác áo Tottenham. Nếu châm chước một tí, thì cũng chỉ có thêm 2 người nữa là trung vệ Koscielny và Oezil.

Dù có vẻ cực đoan nhưng không hẳn là vô lý nếu xét trong cả mùa bóng và đặc biệt là số tiền mà Tottenham đã bỏ ra để có đội hình mạnh và đồng đều như hiện nay. Đội bóng áo trắng thành London có những ngôi sao do tự đào tạo là Alli, Kane và Dier. Họ có những bản hợp đồng thông minh Eriksen và Wanyama, có cách đánh giá con người xuất sắc trong trường hợp của Hueng-Min Son và không thể không kể đến hàng phòng ngự chất lượng cao đang là số 1 tại giải Ngoại hạng.

HLV Pochettino đã xây dựng đội ngủ ấy trong 3 năm qua với một khoản ngân sách rất nhỏ, ngược lại mùa hè vừa qua ông Wenger đã tiêu tốn đến 110 triệu bảng mà chẳng giải quyết được gì. Trong khi 3/4 đội hình hiện nay của Tottenham cam kết ở lại dài hạn thì hiện Arsenal đang đứng trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé nếu Sanchez và Oezil ra đi.

Sự ổn định ở thượng tầng

Nếu hỏi ai mà các CĐV Arsenal muốn thay thế HLV Wenger nhất thì sẽ nhiều người chọn Pochettino, một phiên bản của ông Wenger nhưng được "nâng cấp”. Cách Pochettino xây dựng lối chơi, trung thành với quan điểm chiến thuật và sự nhẫn nại trong việc xây dựng đội ngũ khiến người ta nghĩ ngay đến 20 năm trước, lúc ông Wenger bắt đầu xây dựng kỷ nguyên thành công cho Arsenal.

Tottenham sẽ thành công hơn Arsenal không phải vì Pochettino còn trẻ mà Wenger thì quá già, cái chính là chiến lược gia người Argentina có sự linh hoạt về mặt chiến thuật trong khi ai cũng thấy ông Wenger là một tay bảo thủ với cái quan điểm phải giữ “phong cách của riêng Arsenal”. Ví dụ như trong mùa này, Pochettino đã sớm thử sơ đồ 3 hậu vệ trong khi ông Wenger chỉ mới chuyển sang dùng vài vòng gần đây. Được hay không được thì còn tùy, nhưng chịu thay đổi thì Pochettino hơn hẳn.

Từ cách làm việc của HLV, chúng ta dễ hình dung đến bộ máy đứng đằng sau họ. Hợp đồng của ông Wenger sẽ hết hạn ngay vào cuối mùa này nhưng không thấy Arsenal tìm HLV mới, thay vì vậy họ để cho ông Wenger quyết định chuyện đi hay ở. Từ đó, trường hợp của Oezil và Sanchez cũng lửng lơ theo.

Ba nhân vật quan trọng của Arsenal hiện nay mà đều lấp lửng về tương lai thì đừng hỏi vì sao mà Arsenal luôn để vuột mất những bản hợp đồng quan trọng trên thị trường chuyển nhượng. Ivan Gazidis là chủ tịch điều hành của Arsenal từ năm 2009 đến nay nhưng thật khó để xác định đâu là những việc quan trọng mà ông ta đã từng làm cho CLB ngoài việc cố gắng duy trì tình trạng hết mùa này sang mùa khác. Trong khi đó, chủ tịch Daniel Levy của Tottenham từng bị chỉ trích nhiều về các quyết định sai lầm trong quá khứ nhưng dù sao, ông ta cũng dám quyết định và ít nhất, những quyết định gần nhất đều thành công.

Sau một loạt thay đổi HLV loạn xạ, rốt cục thì Levy cũng có Pochettino. Sau khi bán Gareth Bale vì tiền, thì chí ít cách sử dụng nguồn tiền từ bản hợp đồng kỷ lục đó đã đem lại một đội hình mạnh đồng đều. Đó là chưa nói đến quyết định xây dựng sân vận động mới cho Tottenham. Đấy là một tầm nhìn rất lớn của Levy và bộ sậu của mình. Họ đã xây sân mới trong thời điểm nguồn thu từ bản quyền truyền hình tăng mạnh đủ để họ không phải khốn khổ lo trả nợ ngân hàng đến nỗi phải siết chặt hầu bao như Arsenal cách đây không lâu…

Tin cùng chuyên mục