Tottenham: Chút băn khoăn về tương lai

Tăng cường hàng công, giữ chân cầu thủ và cố gắng thích ứng nhanh với sân Wembley đó là 3 yếu tố được Jermaine Jenas, cựu tiền vệ của Tottenham hiện đang bình luận trên BBC chỉ ra để thầy trò Pochettino tiếp tục thành công.
HLV Mauricio Pochettino (trái) có thể tự tin vào tài săn bàn của Harry Kane, nhưng ông cần có phương án dự phòng.
HLV Mauricio Pochettino (trái) có thể tự tin vào tài săn bàn của Harry Kane, nhưng ông cần có phương án dự phòng.
Có vấn đề với Wembley?

Theo Jenas, nếu mùa tới còn đá tại White Hart Lane, chắc chắn Tottenham là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch. Nhưng Wembley thì khác.

Đầu tiên là yếu tố kỹ thuật khi kích thước mặt sân tại Wembley lớn hơn ở White Hart Lane. Luật của giải Ngoại hạng qui định mặt sân tối thiểu phải là 105m x 68m nhưng sân cũ của Tottenham chỉ là 100m x 67m. Một đội bóng có lối chơi tốc độ như Tottenham thì ở sân nhỏ sẽ giúp họ trở nên nguy hiểm hơn. Thực tế cho thấy mùa này, Tottenham đá châu Âu rất kém khi chọn sân Wembley làm sân nhà khi chỉ thắng 1 trong 4 trận.

Kế đến, là yếu tố thói quen. Lượng khán giả của Tottenham khó lấp đầy sân Wembley trong khi nhóm cầu thủ trẻ trong tay ông Pochettino có khá nhiều người từ đội trẻ lên, họ quá thân thuộc với White Hart Lane. Sự thất bại của West Ham trong mùa này cũng được cho là vì chuyển sang sân mới. Bản thân Tottenham, khi xây dựng sân mới của mình cũng lấy mô hình của White Hart Lane. Vấn đề là họ vẫn phải có 1 năm đá tại Wembley.

Giữ chân cầu thủ

Một câu hỏi luôn là thời sự của Tottenham: Họ có quyết tâm giữ đội hình hiện tại hay không?

Tại châu Âu, có những đội bóng mà mỗi mùa hè đều trở thành tâm điểm của các CLB hàng đầu, Tottenham luôn có tên cùng với những Dortmund, Monaco…

Các ngôi sao trẻ của Tottenham đang được nhiều ông lớn châu Âu thèm muốn. Tuy nhiên chưa chắc là Tottenham  sẽ bán họ bởi ông chủ Daniel Levy không hề muốn bán giá rẻ. Nhưng vấn đề đặt ra ở thời điểm này đó là Tottenham có thể trả lương cao để họ toàn tâm toàn ý ở lại không. Cần phải nhớ rằng, Tottenham đang sở hữu những ngôi sao trẻ nhưng đang chơi Champions League 2 mùa, họ đang đối diện với một mùa giải khó khăn nhất và họ hoàn toàn xứng đáng được nhận những gì tốt nhất. Nói cách khác, ông chủ Levy của họ phải thay đổi cách suy nghĩ từ chỗ tìm cách bán giá cao, thành tìm cách giữ người. Hai cách ứng xử hoàn toàn khác nhau và điều đó chưa hẳn đã quen thuộc với dàn lãnh đạo của Tottenham.

Những vấn đề cần cải thiện 

Hạng 3 mùa trước, á quân mùa này, đương nhiên là mùa tới Tottenham phải vô địch. Đó là mục tiêu bắt buộc, chưa nói đến chuyện họ đá Champions League. Thế nên, ngoài việc giữ chân cầu thủ, Tottenham cần tăng cường sức mạnh.

Với hàng thủ để thủng lưới ít nhất, có số trận không thủng lưới thấp nhất, có số cú sút phải nhận cũng ít thứ 2 tại giải Ngoại hạng (sau Chelsea), rõ ràng Tottenham đã có hệ thống phòng thủ an toàn với những cầu thủ ở đẳng cấp cao. Vấn đề lớn nhất của họ chính là hàng công khi Harry Kane đang là giải pháp gần như duy nhất. Tiền đạo này càng chơi càng hay nhưng 3 mùa giải vừa qua, anh luôn có những giai đoạn chấn thương làm ảnh hưởng đến thành tích của Tottenham. HLV Pochettino cần phương án B, không chỉ cho vị trí của Kane mà cả bộ đôi cầu thủ phía sau lưng anh ta. 

HLV Pochettino xứng đáng được đáp ứng các yêu cầu về nhân sự nếu ông ta lên tiếng. Thành công của Tottenham không chỉ là thành tích tiến bộ qua từng mùa, mà còn ở lối chơi và bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ trẻ. Điều đó cho thấy Pochettino đang xây dựng một đội bóng đầy triển vọng và còn làm được nhiều điều hơn thế.

Tin cùng chuyên mục