Tottenham (4) Chelsea (14): Vẫn kịch bản cũ?

Lúc còn đầy đủ nhất, Chelsea vẫn thua 0-2 dễ dàng trên sân Tottenham mùa qua. Hôm nay, họ trở lại sân Tottenham trong tình trạng tổn hại lực lượng rất nghiêm trọng. 
Gary Cahill (phải, Chelsea) treo giò là thông tin tốt đối với Christian Eriksen (Tottenham).
Gary Cahill (phải, Chelsea) treo giò là thông tin tốt đối với Christian Eriksen (Tottenham).
Lực lượng 
Trận thua Burnley 2-3 cuối tuần trước không chỉ giáng một đòn choáng váng vào tinh thần Chelsea, nó còn làm cho lực lượng vốn đã sứt mẻ của họ bị tổn hại trầm trọng hơn nữa. Cụ thể, do nhận thẻ đỏ ở trận thua ấy, trung vệ Cahill và tiền vệ Fabregas đương nhiên bị treo giò kỳ này. Trong khi đó, các tiền vệ tấn công cực kỳ quan trọng như Hazard-Pedro và tiền vệ mới tuyển mộ Bakayoko vẫn đang dưỡng thương (dù có tin đồn Bakayoko có thể thi đấu). Tiền đạo Diego Costa thì ai cũng biết là đã coi ông Conte như kẻ thù rồi! 
Ngược lại, đội ngũ Tottenham vẫn trọn vẹn cả về số lượng lẫn chất lượng. Tottenham chưa mua thêm bất cứ ai - có lẽ họ cũng chẳng cần! Tottenham thậm chí còn ung dung bán hậu vệ cánh phải Kyle Walker cho Man.City với giá “tới nóc” - để rồi người thay thế có cái tên rất giống là Kyle Walker-Peters đã lập tức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong trận thắng 2-0 ở Newcastle tuần trước. 
Chỉ cần lướt qua tương quan lực lượng như vậy cũng đã có thể đặt ra câu hỏi lớn: Lúc còn đầy đủ nhất, Chelsea vẫn dễ dàng thua 0-2 trên sân Tottenham mùa qua. Thử hỏi bây giờ họ lấy gì để chọi với lửa một khi đã mất hầu hết vị trí then chốt? 

 Bịt chỗ này, hở chỗ khác 
Dưới mắt giới bình luận bóng đá Anh, cái thiếu trong tấn công không nguy hiểm bằng cái thiếu trong phòng ngự. Costa không (được) thi đấu thì đã có Alvaro Morata. Mới ra sân được vài chục phút ở trận đầu, Morata đã ghi ngay một bàn và kiến thiết một bàn. Tương tự, không có Hazard và Pedro thì gửi gắm niềm tin ở Willian, ở cầu thủ trẻ Jeremie Boga cũng tạm vậy! Nhưng không có Gary Cahill và Fabregas thì lại khác. Sự thiếu vắng này hoàn toàn có thể trở thành đầu mối cho một vụ sụp đổ đồng loạt. 
Thật vậy, để đối phó cái tam giác rất nguy hiểm gồm tiền đạo Harry Kane và 2 tiền vệ tấn công Erikssen-Delle Alli của Tottenham, đội hình Chelsea cần che chắn thật tốt ở khu vực 20m-40m trước khung thành. Họ buộc phải bố trí thêm một tiền vệ chuyên phòng ngự ở bên cạnh Kante, và theo các cây bút Anh quốc thì tiền vệ ấy chỉ có thể là... trung vệ David Luiz. Thế nhưng, làm như vậy thì tuyến dưới chỉ còn duy nhất Azpilicueta là kỳ cựu, 2 trung vệ còn lại (Christensen và Rudiger) đều là lính mới và quan trọng nữa là toàn bộ phòng tuyến sẽ không có vị chỉ huy đích thực nào. 
Nói cách khác thì bịt chỗ này vẫn hở chỗ nọ. Sẽ khó tránh khỏi cập rập khi phối hợp phòng thủ. Điều đó khiến cho Chelsea càng dễ bị muôn vàn khó khăn trước lối chơi rất nhanh và cũng rất dồn dập của Tottenham - đối thủ này không chỉ triển khai cực kỳ mau lẹ khi có bóng mà còn truy đuổi đến... nghẹt thở khi không bóng. Giữa lúc này đây, liệu ông Conte có hối hận với quyết định đưa trung vệ tài năng Zouma cho đội khác mượn và đặc biệt là quyết định chia tay thủ lĩnh John Terry hay không?! 

Vẫn là chuyện cũ 
Với tình hình như trên, chắc cũng dễ hình dung ra thế trận-điểm nóng của kịch bản thi đấu. Gần như chắc chắn rằng HLV của Tottenham sẽ “tái sử dụng” chiến thuật 3-4-1-2, với 2 chiến binh Wanyama-Dembele càn quét khu trung tâm, bộ đôi Ben Davies và Walker-Peters chạy 2 cánh, bộ ba Erikssen-Kane-Alli tung hoành ở phía trên. Nếu phía Chelsea vẫn trung thành với 3-4-3 thì đây sẽ là dịp thuận lợi để đội hình Tottenham chiếm ưu thế cả về quân số lẫn diễn biến ở khu giữa sân. 

Ở cuộc đón tiếp Chelsea mùa qua, thầy trò Pochettino cũng đã làm như thế. Họ chiếm lĩnh trận địa, dùng tốc độ di chuyển và những pha hoán đổi vị trí để đưa Chelsea vào trạng thái lúng túng, dồn nhiều vị trí phòng thủ của Chelsea vào một chỗ và phóng 2 đường bóng bổng sang một chỗ khác cho Alli bất thần xuất hiện ghi 2 bàn. Nhiều người nói mỗi trận đấu đều là một câu chuyện khác nhau, nhưng với Chelsea thì e rằng trận derby hôm nay vẫn là chuyện cũ... 
Dự đoán: Tottenham thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục