Tottenham (2) - Arsenal (6): Khó cho Pháo thủ

Một chút phân tích liên quan đến hoàn cảnh để thấy rằng Arsenal đang đối diện với một đối thủ có sức mạnh tinh thần lớn hơn họ nhiều.
Shkodran Mustafi (trái, Arsenal) ngăn chặn pha tấn công của Harry Kane (Tottenham)
Shkodran Mustafi (trái, Arsenal) ngăn chặn pha tấn công của Harry Kane (Tottenham)
* K+1 trực tiếp
Chúng ta đã thấy Arsenal vượt qua những dè bỉu để đánh bại Man.City giành quyền vào chơi chung kết cúp FA. Họ rõ ràng vẫn đủ đẳng cấp để chơi một trận đại chiến. Nhưng chúng ta cũng thấy rằng chưa bao giờ Tottenham lại bản lĩnh đến vậy: Họ thua Chelsea ở cúp FA nhưng không vì thế, họ cho phép đối thủ được  dễ dàng về đích.
Đốt cháy bằng khao khát

Có một chi tiết cần chú ý: Trận derby Bắc London đá sau trận Everton – Chelsea. Với Tottenham, họ còn nhiều trận đấu khó khăn trước mắt nhưng với Chelsea, có thể nói Everton là cửa ải cuối cùng mà họ phải vượt qua. Khả năng bám đuổi Chelsea của Tottenham gần như chỉ còn hy vọng vào Everton.

Nếu Chelsea có thắng Everton thì thầy trò ông Pochettino cũng chưa hẳn đã mất tinh thần. 8 trận thắng liên tiếp ở giải ngoại hạng vừa qua đã cho thấy khao khát của Tottenham lớn đến thế nào. Nhưng nếu Chelsea để mất điểm tại sân Goodison Park thì chắc chắn Tottenham sẽ vào trận với Arsenal bằng thái độ của một con thú dữ, làm mọi giá để có được 3 điểm mà thôi. 

Một chút phân tích liên quan đến hoàn cảnh để thấy rằng Arsenal đang đối diện với một đối thủ có sức mạnh tinh thần lớn hơn họ nhiều. Kết quả tại sân Goodison Park có ra sao thì Tottenham vẫn sẽ trở nên dữ tợn gấp đôi so với ngày thường. Điều này buộc HLV Wenger phải có một sự lựa chọn về chiến thuật hợp lý để kiểm soát tình hình nếu không muốn bị cuốn theo lối chơi nhanh của đối thủ.

Giới hạn của Arsenal

Mặc dù vừa có 3 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường nhưng đó đều là 3 trận đấu mà Arsenal có phần may mắn. Và thông thường, khi mọi người nghĩ họ tốt lên thì y như rằng, Arsenal lại sẽ chơi một trận rất tệ.

Thực tế thì Arsenal cũng chỉ có chừng đó bài vở. Họ vẫn dựa vào Sanchez trên hàng công và trông đợi vào sự xuất thần của các cá nhân đá bên dưới. Vấn đề là chẳng có cầu thủ nào của Arsenal duy trì được sự ổn định một thời gian dài và đây chính là lý do từ đầu năm 2017, Arsenal chơi thất thường nhất trong kỷ nguyên Wenger. 

Pochettino có lẽ biết rõ điều này. Chỉ cần hàng tiền vệ của Tottenham chơi đúng sức, họ sẽ khiến cho Sanchez – Oezil lẻ loi ở tuyến trên và khi đó, chỉ cần cử người kèm chết Sanchez là Arsenal khó có cơ hội giành chiến thắng. Đương nhiên là vài cầu thủ của Arsenal có những trận đấu tỏa sáng bất ngờ nhưng về cơ bản, Sanchez vẫn là người nguy hiểm nhất. Tiền đạo Chile mà không thể thoải mái chơi bóng, Arsenal gần như “hết cửa”.

Phía ngược lại, trung vệ Koscielny chỉ có khoảng 60% khả năng ra sân, Mustafi thì sẽ ngồi ngoài, thủ thành Cech đang có phong độ không tốt, đó là những mối lo lớn cho HLV Wenger trước sức mạnh tấn công không có đối thủ của Tottenham hiện nay. 

Chấp nhận rủi ro
Trong bối cảnh ấy, cũng có ý kiến cho rằng HLV Wenger sẽ gây bất ngờ bằng sơ đồ 3-4-3 để lấy công bù thủ, chơi đôi công với Tottenham, tìm đường sinh trong cửa tử. Đây không phải là điều bất khả thi bởi cách hay nhất để thắng Tottenham hiện nay chính là phải ghi nhiều bàn hơn họ chứ không phải hạn chế bàn thua. Arsenal may mắn thắng Man.City ở bán kết cúp FA vì đối thủ kém năng lực ghi bàn nhưng trong tay HLV Pochettino có rất nhiều phương án tấn công và rất nhiều bàn thắng của Tottenham đến từ những phút cuối trận bất chấp họ gần như bế tắc phần thời gian trước đó. 

Một lý do khác: Arsenal cũng cần phải thắng trận này nếu muốn tranh đua tốp 4. Họ đang kém các đối thủ bên trên quá xa, có 1 điểm trước Tottenham chẳng giải quyết được gì nhiều. Ngược lại, mạo hiểm đá tấn công với Tottenham có khi còn giúp Arsenal kết thúc trận đấu với tư thế ngẩng cao đầu. Chỉ cần như vậy là đủ với HLV Wenger hiện nay.

Dự đoán: Tottenham thắng 2-1.

Tin cùng chuyên mục