Tốt và xấu

HLV Pep Guardiola thừa nhận nếu ở Barcelona hay Bayern Munich thì có lẽ ông ta chẳng trụ nổi đến mùa sau khi không thể giúp đội có danh hiệu trong mùa này.
HLV Pep Guardiola
HLV Pep Guardiola
“Hoàn cảnh của một HLV đang dẫn dắt một CLB thì luôn như vậy. Có danh hiệu hoặc bị sa thải. Nhưng ở đây, tôi có thêm một mùa giải nữa để làm cho mọi thứ tốt hơn”.
Đó là may mắn của cá nhân Pep nhưng lại chẳng phải là điều hay cho giải Ngoại hạng, nơi mà nói như Mourinho thì việc vào tốp 4 lại quan trọng hơn cả chuyện thắng các danh hiệu. Trong khi ở nhóm cuối bảng xếp hạng, việc sa thải HLV gần như diễn ra rầm rộ mỗi mùa bóng thì ở nhóm trên, việc ông Wenger ngồi lâu đến thế vẫn được xem như một “ đặc thù”.
Trong khi đó, đội bóng đã vô địch đến 5 lần trong hơn một thập kỷ qua là Chelsea đã thay đến 10 HLV, trong số đó chẳng thiếu những tài danh như Mourinho, Ancelotti, Scolari… Tại Chelsea, không có khái niệm thất bại. Mọi thứ được vận thành theo cách khá phổ biến: thắng hoặc ra đi. Phải chăng vì thế mà The Blues lại có nhiều danh hiệu hơn tất cả các CLB khác nếu tính trong kỷ nguyên Abrahimovic. Có thể lấy những ví dụ tiêu biểu như Di Matteo giúp Chelsea thắng Champions League sau khi làm “casscadeur” thế chỗ Villas-Boas. Cũng với những con người của Mourinho nhưng Conte lại thắng danh hiệu Ngoại hạng. Các trường hợp của Hiddink hay Avram Grant thành công sau khi Chelsea “thay ngựa giữa dòng” cho thấy việc sa thải không chỉ toàn đem đến những điều tiêu cực. Nói đâu xa, ngay đầu mùa này, Conte đã đối diện với kết cục ấy nhưng ông ta kịp thay đổi để thành công.
Việc Pep không bị Man.City sa thải chưa chắc là điều tốt cho chính Man xanh. Rõ ràng, mùa giải đầu tiên của Pep ở nước Anh nhiều mảng tối hơn sáng. Nếu muốn đưa đội bóng lên tầm cao mới, có lẽ Pep phải mất thêm ít nhất một mùa nữa, điều này là quá chậm trễ nếu so sánh với công việc của Conte hay Mourinho trong hoàn cảnh khó hơn Pep nhiều. Hơn nữa, áp lực tại giải Ngoại hạng khác nhiều so với phần còn lại của châu Âu.

Tin cùng chuyên mục