Toni Kroos: Người thi sĩ mang phong thái Hoàng gia

Nếu bóng đá được ví von như một môi trường văn học nghệ thuật, Toni Kroos ắt là người thi sĩ trên cái nền văn học ấy. Nơi những cú chuyền bóng điệu nghệ hay những pha vẩy bóng tinh tế vốn không khác gì “thơ ca” mà tiền vệ người Đức sáng tác thường nhật khi trên sân. Đặc biệt, Kroos còn là người thi sĩ mang cốt cách phong thái bậc Hoàng gia vọng tộc.

Toni Kroos - người thi sĩ mang phong thái Hoàng gia
Toni Kroos - người thi sĩ mang phong thái Hoàng gia

Nói đến thơ ca trữ tình văn học Đức đầu thể kỷ 19, Johann Goethe được xem như cây đại thụ muôn trượng đứng sừng sững góc trời miền Nam mà ánh mắt bao trùm cả nhân loại. Ông có công đưa văn học Đức lên đỉnh cao cổ điển. Tài năng ông được sánh ngang với các anh hào thi ca Homer, Lev Tolstoy hay William Shakespeare… Người ta từng miêu tả “thơ trữ tình như cả một vòng cung chói sáng ôm trọn cuộc đời ông”. Không một khoảng khắc, một ý tưởng, một cung bậc cảm xúc hay một sự kiện nào trong cuộc đời đầy khó khăn mà ông lại không được viết thành thơ. Nó là “hơi thở” trong ông qua những năm tháng tại dương gian. Khi mất đi, thơ trữ tình trở thành di sản đồ sộ ông lưu lại cho hậu thế. Và vạn ngày sau khi người Đức gợi lại Goethe, như gợi lại cái tên huyền thoại giữ vị trí độc tôn trong làng thơ ca trữ tình.

Nếu thi sĩ Goethe có công đưa văn học Đức lên đỉnh cao, cùng xuất phát điểm hoạt động nghệ thuật, Kroos cũng được xem “thi sĩ” nền bóng đá Đức. Người ta hay nói “tài thường không đợi tuổi”, với Kroos điều này rất đúng. Từ khi còn trên ghế nhà trường, Kroos sớm bộc lộ tài năng chơi bóng thiên phú pha lẫn chút ngạo mạn của tuổi trẻ. Những giờ ra sân ở trường, nếu đồng đội và đối thủ đều mang giày, Kroos thì không. Thầy của Kroos kể lại: “Ở trường, anh ấy thường chơi bóng mà không mang giày. Dụng ý, như muốn tạo điều kiện để đối thủ nhỉnh hơn bù cho kĩ năng thiếu sót.”

Ai nhìn vào cũng đều nói Kroos “khờ dại”, thi đấu như vậy rất dễ dính chấn thương. Nhưng đâu biết rằng, Kroos không phải “tay vừa” khi tất cả đều có chủ đích. Chơi bóng chân không, giúp Kroos có được cảm giác bóng tốt nhất trong những đường chuyền. Chơi bóng chân không, tạo cho Kroos sự cảnh giác cao độ trước những pha vào bóng từ đối thủ. Lúc nào cũng đặt bản thân vào tâm thế sẵn sàng tung ra những đường chuyền “ngọt lịm”.

Từ bị “lỗ” hơn đối phương, chính ngày tháng chơi bóng như vậy tôi luyện thêm kĩ năng thiên phú từ Kroos. Tiếng lành đồn xa, Kroos sớm lọt vào “mắt xanh” các tuyển trạch viên Bayern Munich sau thời gian chơi cho đội trẻ Hansa Rostock. Vào môi trường đào tạo chuyên nghiệp Hùm Xám, kĩ năng của Kroos cứ thế nâng cao từng ngày, và chuyện được gọi lên tuyển trẻ Đức vốn dĩ yếu tố thời gian.

Ngày lên đội trẻ dưới U17 Đức vào năm 2005, Stefan Reinartz bạn cùng trang lứa Kroos nói: “Lúc mới lên tuyển, cậu ấy nhỏ hơn đồng đội 1 tuổi. Mà 1 tuổi thôi đã khác biệt rất lớn rồi. Vậy mà Kroos đã khiến tất cả phải thán phục trước khả năng chuyền bóng. Tuổi 15 hay 16 mà cậu ấy chuyền bóng mềm mại uyển chuyển cứ như Xavi hoặc Andres Iniesta vậy, thật tuyệt!”

Bao lần “ăn cơm” tuyển trẻ Đức, ngần ấy lần không HLV nào hé môi chê trách Kroos nửa lời. Họ khen đáo khen để, lúc nào đội hình ra sân, Kroos cũng là “hạt nhân” nơi trung tâm hàng tiền vệ. “Anh ấy có tầm nhìn tổng thể cả sân. Bạn có thể che mắt mình bằng tay, và anh ấy vẫn có thể nói với bạn ở bên tay phải 50 mét là Thomas Muller, ở phía bên trái là Mesut Oezil, cách đó 25 mét. Nếu có thể thực hiện đường chuyền để phá vỡ tuyến phòng thủ đối phương, Kroos sẽ làm. Còn không thì thôi, bởi anh ấy không hề muốn để mất bóng dễ dẫn đến sai lầm”, một người bạn Kroos nhận xét.

Về lại màu áo CLB cũng không khác, năm 2007, Kroos tạo kỷ lục cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho Bayern tại Bundesliga khi mới 17 tuổi. Nấc thang bước lên thiên đường, từ thời điểm đó đến giai đoạn Bayern những mùa 2011-2012, 2012-2013 và 2013-2014, Kroos trở thành cái tên bất khả xâm phạm trong đội hình. Trên trục tuyến giữa, khi Javi Martinez làm nhiệm vụ “dọn dẹp”, điều tiết và kiến tạo trở nên dễ dàng hơn với Kroos. Hoặc lúc có Bastian Schweinsteiger đá cặp, Kroos cùng đàn anh phối hợp nhịp nhàng tạo nên sự ưu việt nơi tuyến giữa. Chứng kiến cả hai quá hiểu nhau trên sân, có lần tờ Sport Bild nhận xét: “Nếu Schweinsteiger được coi là Hoàng tử của Bayern, Kroos sẽ sớm thay thế đàn anh đoạt ngôi vị đó.”

Kroos tài năng vậy, quan trọng vậy, ai ai cũng nhìn thấy, chỉ có GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge là không. Tiếc mức lương Kroos đề ra mà Bayern đành trao “báu vật” cho Real Madrid. “Ở vai trò của tôi, tôi có thể nói là sai lầm khi để Kroos ra đi,” cựu GĐTT Matthias Sammer của Bayern sau này nhớ lại.

Đứng trên góc độ khách quan, để Kroos ra đi được xếp vào hàng sai lầm thiên cổ lịch sử Bayern. Nhưng tại sao không nghĩ, số phận an bài Kroos sinh ra là dành cho Real? Dành cho đội bóng dòng tộc Hoàng gia với biên niên sử thành tích đồ sộ. Keylor Navas từng nói: “Bất kể cầu thủ nào cũng đều mơ ước chơi cho Real.” Marcelo cũng cũng không khác khi khẳng định được khoác lên mình chiếc áo trắng Los Blancos là vinh dự khó tả. Sergio Ramos quả quyết đậm chất hùng ca hơn khi “đổ máu” vì màu áo Real là niềm hạnh phúc muôn phần.

Khoác áo Real vốn dĩ là đặc ân, những ai được trao đặc ân ấy càng phải biết trân trọng phát huy bội phần. Kroos là một trong số đó, nhưng mang tầm đặc biệt hơn. Ngày Kroos đến, có đến 8.000 CĐV chào đón tại Bernabeu. Họ chào đón Kroos như chào đón vị “thi sĩ” mới của tuyến giữa đội bóng. Ngày đến, ánh hào quang Kroos mang lại gián tiếp cho thấy, với Xabi Alonso rằng ông chủ mới của tuyến giữa đã xuất hiện. Để rồi không lâu sau đó Alonso phải rời đi, và cả James Rodriguez cũng chịu chung số phận.

Từ khi chơi cho Real, kĩ năng của Kroos nâng cao rất nhiều. Nâng cao không phải tô điểm thêm tầm đẳng cấp cá nhân từ Kroos, mà nâng cao để cảm thấy xứng đáng với những gì Real kì vọng. Từ giỏi cùng Bayern, Kroos bước lên tầm đẳng cấp cùng Real. Mỗi lần Kroos vung chân ra chuyền bóng, có cảm giác anh như “thi sĩ” đang lấy hết cao trào cảm hứng trong người để phác họa nên câu thơ. Mỗi một khoảng khắc, ý tưởng hay cung bậc cảm xúc dù có khác nhau vẫn quy về cốt lõi chung… giúp Kroos tung ra những đường chuyền đạt độ thượng thừa.

Mỗi đường chuyền chính xác ví thể như mỗi câu thơ được tạo ra. Còn mỗi đường kiến tạo cho đồng đội, ví thể như từng đoạn thơ say đắm đi vào lòng người. Và mỗi danh hiệu mà Real đạt được với đóng góp từ kỹ nghệ làm bóng điêu luyện ở Kroos, như tập thơ anh cho ra mỗi mùa. Tập thơ ấy được đúc kết hình thành trên cái nền phong thái Hoàng gia ở chính cách chơi Kroos cũng như vị thế Real.

Nhưng nếu “thi sĩ” trong văn học sáng tác thơ nhằm tô điểm cái “tôi” cá nhân, “thi sĩ” Kroos không như vậy. Kroos không chỉ làm nổi bật vai trò bản thân, còn biết làm nền để đồng đội có thể xướng danh trên hào quang. Ngày trước, Franz Beckenbauer được biết đến với khả năng thiện chiến chơi đầu, không chỉ trong phòng ngự mà cả tấn công.

Ngày nay, đâu đó trong Ramos có hình ảnh Beckenbauer ở những lần lên tham gia tấn công. Nhưng để quả bóng tìm được đến đầu Ramos đâu phải chuyện dễ. Đòi hỏi người chuyền phải có kĩ năng và sự hòa hợp giữa “hồn” với bóng trở nên thượng đẳng. Kroos đạt được điều này.

Mùa trước thôi, thống kê từng chỉ ra những quả phạt góc mà Kroos thực hiện, có đến 3,3% là tìm đến cái đầu Ramos để chuyển hóa thành bàn. Và từng có đến 66,6% số đường chuyền bóng “chết” từ đôi chân của Kroos giúp đồng đội ghi bàn. Giỏi chuyền bóng và kiến tạo, Kroos cũng xuất sắc trong việc tạo “thương hiệu riêng” với những cú cứa lòng vào góc xa khung thành. Kiểu ghi bàn mang phong thái uyển chuyển, bay bổng đậm chất nghệ thuật chứ không khô cứng theo cách “tung rốc két” thường thấy ở Arturo Vidal, Nemanja Matic…

Ôi, những gì làm được cho thấy Kroos hiểu đồng đội đến từng chân tơ kẽ tóc. Họ chạy ra sao, di chuyển thế nào, Kroos như sở hữu trong người “máy cảm quan” để thấu tất cả. Tài năng Kroos không chỉ chinh phục được đồng đội, các madridista khó tính, đến cả cầu thủ kình địch của Real cũng phải dành lời khen ngợi. Xavi từng nói: “Với tôi, Kroos là một trục quan trọng trong đội hình Real. Ở anh ấy, tôi nhìn thấy rất nhiều tố chất của chính mình. Anh ấy như người kế nhiệm tôi trên sân.” HLV Joachim Loew tuyển Đức gọi Kroos là “cỗ máy tạo nên sự đối xứng và cân bằng” cho cả đội. Riêng Zidane chỉ biết nhìn cậu học trò rồi thốt lên hai từ “hoàn hảo”.

Đêm Turin huyền ảo trước Juventus tại tứ kết lượt đi Champions League, Kroos không thực hiện đường kiến tạo nào thành bàn. Nhưng với sự án ngữ của Kroos, đã giúp tuyến giữa Real trở nên cân bằng. Điều quan trọng là, chính Kroos đã làm lu mờ người đồng đội trong màu áo tuyển Đức – Sami Khedira.

Bernabeu những năm 1970 từng chứng kiến những người Đức với biệt danh “The Vikings” như Gunter Netzer, Paul Breitner và Uli Stielike… Họ giúp tạo nên “chất thép” sự lầm lì kiên gan trong lối chơi. Ngày nay, như nhận định của nhà văn bóng đá  Juanma Trueba: “Những người Đức luôn được yêu quý tại Bernabeu bởi sự nỗ lực, sức mạnh và khả năng chiến đấu cho đến khi chết của họ vì màu áo trắng. So với Kroos, anh ấy không bằng tiền bối về điểm này. Nhưng anh ấy một phong thái đầy vọng tộc, lại khiêm tốn không khoe khoang những gì mình làm. Đó là nguyên nhân các madridista yêu thích ở anh ấy, và Kroos sẽ chơi ở đây suốt những ngày còn lại.”

Vâng, Kroos là vậy. Kroos không giống tiền bối khi sở hữu gen “chiến binh Đức” trong người. Bởi Kroos là người “thi sĩ trong cái nền văn học bóng đá”. Thế kỷ 19, nếu thơ trữ tình từng như cả một vòng cung chói sáng ôm trọn cuộc đời thi sĩ Goethe. Ngày nay với Kroos, những đường chuyền cũng ví như thơ trữ tình lãng mạn ôm cả sự nghiệp anh… từ màu áo Real cho đến tuyển Đức.

Vận mệnh cả hai rồi lại tiếp tục đặt lên vai Kroos!

Tin cùng chuyên mục