Tổng quan bảng G: Khi “Quỷ” và “Sư tử” cùng hóa… ngựa ô

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, hẳn không khó để nhận ra bảng đấu này đang có sự phân hóa khá rõ. Chắc chắn, sự đối đầu của 2 chân sút hàng đầu thế giới Harry Kane và Romelu Lukaku trong tập thể dồi dào các tài năng trẻ bật nhất hiện tại của tuyển Anh và Bỉ đang thu hút mọi sự chú ý.

“Tam tấu” nguy hiểm Eden Hazard, Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku (phải) của “Quỷ đỏ” Bỉ. Ảnh: Getty Images
“Tam tấu” nguy hiểm Eden Hazard, Kevin De Bruyne và Romelu Lukaku (phải) của “Quỷ đỏ” Bỉ. Ảnh: Getty Images

Ở bảng G này, vẫn còn 2 cái tên khác là đại diện châu Phi, Tunisia và đội tuyển đang lên của trung Mỹ, Panama. Tuy nhiên, với Tunisia, thứ hạng 21 thế giới dù ấn tượng nhưng không xóa đi nỗi lo về nhân sự, đặc bệt là nơi hàng tấn công. Chân sút số 1 ở vòng loại của họ Youssef Msakni chấn thương phải bỏ lỡ chuyến bay đến Nga là mất mát lớn, theo vào đó tiền vệ tấn công Wahbi Khazri, người cũng mang băng đội trưởng, đã ngồi ngoài vài tuần qua vì chấn thương đùi, và đang chạy đua để kịp bình phục cho giải đấu. Về phần Panama, trong lần đầu tiên giành quyền dự World Cup, thì kinh nghiệm là vấn đề lớn nhất của đại diện CONCACAF.

Cả Tunisia và Panama ít có khả năng tiến xa, một phần bởi 2 đối thủ còn lại của họ là quá mạnh. Trong đó, tuyển Bỉ vốn là hạng 3 thế giới, với thế hệ vàng mới đều vào tứ kết ở 2 kỳ giải lớn gần nhất. Trong khi tuyển Anh, hạng 12 thế giới, đang bao gồm rất nhiều tài năng và đội hình trẻ trung của họ đang cho thấy chất lượng bằng thành tích bất bại trong hơn 1 năm qua. Vì vậy, dễ hiểu khi giới chuyên môn đều tin trận quyết đấu ở lượt cuối ngày 28-6 là nơi “Sư tử” Anh và “Quỷ đỏ” Bỉ xác định ai mới là người đứng đầu bảng G.

Dù vị trí trên bảng xếp hạng FIFA khá chênh lệch, nhưng tuyển Bỉ và Anh bất ngờ khi có cùng cơ hội thắng giải bằng nhau. Mặc dù vậy, không khó để nhận thấy kinh nghiệm và sự đồng đều về chất lượng của Quỷ đỏ giúp họ vượt trội hơn về cơ hội. HLV Roberto Martinez đang mạnh dạn vận hành sơ đồ tấn công 3-4-3, một phần là vì ông có quá nhiều ngôi sao tấn công sáng tạo và nguy hiểm như Lukaku, chân sút số 1 ở vòng loại với 11 pha lập công, gần đây anh tiếp tục chói sáng với 6 bàn ở các trận giao hữu. Hỗ trợ cho anh là Kevin De Bruyne và Eden Hazard đều là vua kiến tạo ở Premier League nhiều mùa qua.

Tuyển Bỉ đều phải dừng bước đáng tiếc ở tứ kết World Cup 2014 và EURO 2016, được đánh giá vì yếu kinh nghiệm. Nhưng sau 2 cú ngã đau, thế hệ vàng có thêm 6 năm tích lũy kinh nghiệm này chắc chắn sẽ không để điều đáng tiếc đó xảy ra lần nữa.

Tổng quan bảng G: Khi “Quỷ” và “Sư tử” cùng hóa… ngựa ô ảnh 1 HLV Gareth Southgate (phải) đang xây dựng nên tuyển Anh trẻ trung và nguy hiểm. Ảnh: Getty Images 

Về phần tuyển Anh, liên tiếp những thành tích tốt trong 1 năm qua khiến những hoài nghi về khả năng cầm quân của HLV trẻ tuổi Gareth Southgate tan biến. Những kết quả hòa Đức, Brazil, Italia hay thắng Hà Lan, Nigeria, Costa Rica từ tháng 11 năm ngoái đến nay đã khẳng định họ là đội tuyển cần phải được tôn trọng. Còn nếu có bất kỳ thái độ nào khác, thì chính các đối thủ của Tam sư đã tự “chuốc họa vào thân”.

Bởi lẽ, nơi tuyến đầu của họ chính là Harry Kane, tiền đạo đã ghi 108 bàn chỉ sau 150 trận Premier League cho Tottenham, ghi 13 bàn sau 24 trận cho tuyển Anh. Hỗ trợ cho Kane trên tuyến đầu là Raheem Sterling, người vừa có mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp tại Man.City với 23 bàn và 17 pha kiến tạo. Phía sau là đồng đội ở Tottenham, tiền vệ tấn công Dele Alli - người dù sa sút mùa qua nhưng cũng “kịp” ghi 14 bàn và 17 đường kiến tạo.

Điểm yếu nhất của tuyển Anh có lẽ là vị trí thủ môn, Joe Hart quá sa sút phải ngồi nhà nên dễ hiểu khi 3 sự thay thế Jordan Pickford, Jack Butland và Nick Pope chỉ mới có tổng cộng có 12 lần khoác áo đội tuyển. Tuy nhiên, với cách làm của mình, sau khi đã có 8 lần giữ sạch lưới ở vòng loại, HLV Southgate xem ra cũng tin tưởng vào những giải pháp của mình.

Tin cùng chuyên mục