Tổng hợp vòng 4: Những vấn đề trái ngược

Barcelona đã hoàn thành nhiệm vụ giành trọn 3 điểm trước Getafe. Đấy là điều đáng mừng, nhưng ẩn sâu trong chiến thắng là vô số nỗi lo mà thầy trò HLV Ernesto Valverde phải đối mặt. Ngược lại, Atletico nhận được nhiều tín hiệu tích cực sau trận thắng trước Malaga.

Suarez (trái) có ngày thi đấu cực tệ trước Getafe. Ảnh: Getty Images
Suarez (trái) có ngày thi đấu cực tệ trước Getafe. Ảnh: Getty Images

Phơi bày sự thật

Trước cuộc đối đầu với Getafe, giới chuyên môn vạch ra hàng loạt những thay đổi mang tính chất tích cực mà HLV Valverde áp dụng lên Barcelona. Từ luân chuyển chiến thuật, cho đến phát huy điểm mạnh tối đa từng cá nhân trong đội. Và nếu chọn mốc thời gian trước vòng 4, đều này không hề sai. Nhưng cần phải làm rõ, việc thay đổi đó có được duy trì ở mức thường xuyên và nếu bị “bắt bài” liệu có “kế hoạch B” hay không?

Thực tế trước Getafe, mọi thứ không như mong đợi. Nếu ở cuộc đối đầu với Juventus tại Champions League, việc bám sát vòng cấm đã giúp Leo Messi có nhiều cơ hội để tung ra những cú dứt điểm, và hệ quả mang lại là cúp đúp. Bây giờ trái ngược hoàn toàn, hệ thống phòng ngự nhiều tầng của Getafe đã khiến cho ngôi sao người Argentina không thể làm đều tương tự. Xuyên suốt cả trận, tiền đạo 30 tuổi phải thường xuyên lui về khu giữ sân “săn” bóng.

Mùa trước thông thường như vậy không hẳn là tai họa, khi tuyến trên đã có Luis Suarez cùng Neymar giải quyết tốt khâu ghi bàn. Bây giờ thì không, trong một ngày mà Ousmane Dembele chơi cực tệ trước khi rời sân vì chấn thương. Suarez cũng chẳng kém, khi tờ Don Balon còn đăng tải thông tin Messi cảnh cáo người đồng đội nếu không sớm tìm lại phong độ sẽ nhận hậu quả. Kết cục sau trận, Suarez chỉ nhận 4/10 điểm từ ESPN cho ngày thi đấu tồi tệ. Ví von, ngôi sao người Uruguay là “điểm tối trong bức họa sáng” ngược dòng từ đội bóng xứ Catalan.

Vài trận đấu gần đây, HLV Valverde được khen ngợi cho khả năng luân chuyển về chiến thuật. Tại Coliseum Alfonso Perez, Barca ra sân với sơ đồ 4-3-3, sau đó là 4-4-2 tùy thời điểm…nhưng dù đó là sơ đồ nào đi chăng nữa, sự tắc tị trong lối chơi vẫn được thể hiện. Đặt ví dụ, nếu trong bàn gỡ hòa của Denis Suarez, hậu vệ đội chủ nhà có sự dứt khoát hơn, hay Messi không sáng suốt tung đường chuyền để Paulinho đột phá ghi bàn, Barca sẽ như thế nào? Chắc chắn đó là một thất bại hoặc may lắm là trận hòa.

Theo công thức “bóc tách vỏ hành”, từ đây lộ ra thêm vấn đề, tại sao Barca lại chơi tệ như thế? Mấu chốt nằm ở chỗ HLV Valverde không dám xoay tua và đang vắt kiệt sức các cầu thủ. Vỏn vẹn hơn 1 tuần, 9/11 vị trí của trong đội hình phải thi đấu 3 trận liên tiếp. “Sẽ có nhiều lần khi bạn thực hiện thay đổi nhưng không có gì xảy ra, hoặc những gì bạn nghĩ đã không xảy ra, nên không cần thay đổi,” thuyền trưởng Barca biện giải cho câu hỏi về vấn đề xoay tua đội hình.

Cho nên, ngoài khát khao chiến thắng, khả năng tận dụng cơ hội và sử dụng hữu hiệu những ngôi sao dự bị…Barca còn hiện hữu nhiều vấn đề tiêu cực, trọng điểm vẫn tựa vào sự xuất sắc của Messi để hy vọng giành chiến thắng. Có lẽ nếu mọi thứ không được khắc phục triệt để, từng trận, từng trận, HLV Valverde sẽ cầu nguyện cho Messi cứ mãi như thế!

Atletico là đây

Sau 2 trận hòa liên tiếp, Atletico đã có chiến thắng trước Malaga với pha lập công duy nhất của Antoine Griezmann trong ngày ra mắt thánh địa Wanda Metropolitano. Tất nhiên, đấy là điều đáng mừng khi chiến thắng của Atletico được xây dựng trên sự gắn kết tập thể sau những trận đầu không mấy hiệu quả.

2 trận đấu trước có Griezmann hay không có, Atletico cũng gặp khó trong khâu ghi bàn, nhưng bây giờ không còn. Cần phải biết, tỉ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn của đoàn quân HLV Diego Simeone là 24,2%. Con số tương đối cao, vượt qua cả Barcelona ở thời điểm hiện tại. Điều này chứng tỏ, Atletico đã bắt đầu “vào guồng” để tìm lại hình ảnh như trước. “Griezmann đang trở lại để trở thành cầu thủ quan trọng nhất đội bóng, đó là một bàn thắng tuyệt vời”, HLV Simeone cho biết sau trận.

Chưa hết, khâu phòng ngự của Los Rojiblancos cũng được cải thiện hơn so với 2 trận đầu mùa giải khi 3 trận gần đây nhất đều sạch lưới. Và đây chính là bộ mặt mà Atletico cần phải duy trì.

Tin cùng chuyên mục