Tổn thất? Không chỉ là Lampard

Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi thì tuyến giữa lại có nguy cơ suy yếu đi một chút. Nhưng nào chỉ có vậy. Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi thì những tiền vệ trụ cột còn lại sẽ bị “vạch lá tìm sâu” thêm một chút - và tâm lý lo lắng lại nặng thêm một chút. Có lẽ HLV Hodgson chỉ còn biết cầu mong để đừng xảy ra thêm một tổn thất nào ở trận gặp Bỉ đêm nay...
Tổn thất? Không chỉ là Lampard

Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi thì tuyến giữa lại có nguy cơ suy yếu đi một chút. Nhưng nào chỉ có vậy. Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi thì những tiền vệ trụ cột còn lại sẽ bị “vạch lá tìm sâu” thêm một chút - và tâm lý lo lắng lại nặng thêm một chút. Có lẽ HLV Hodgson chỉ còn biết cầu mong để đừng xảy ra thêm một tổn thất nào ở trận gặp Bỉ đêm nay...

Tổn thất? Không chỉ là Lampard ảnh 1

Bộ đôi Scott Parker và Steven Gerrard trên sân tập của đội tuyển Anh

Đội tuyển Anh thiếu hụt kinh nghiệm ở khu vực tiền vệ trung tâm như thế nào, điều đó đã rõ rồi. Tuần trước, Gareth Barry buộc phải rút. Tuần này, đến lượt Lampard ra đi. Bên cạnh đội trưởng Steven Gerrard, sẽ chỉ còn đúng một mình Scott Parker cho trận tập huấn cuối cùng với Bỉ đêm nay. Không gặp phải thảm họa nào khác, Scott Parker đương nhiên sẽ tiếp tục đá chính ở trận ra quân EURO 2012 với Pháp - trong 9 hôm nữa.

Nhưng vấn đề là ngay chính Parker thi đấu cũng chưa ngon. Anh ta đã tập bình thường như mọi cầu thủ khác ư? Đúng vậy, sau khi Parker được chích một mũi thuốc. Thậm chí Parker còn ra sân bình thường ở trận giao hữu tại Na Uy thứ Bảy tuần qua. Mặc dù vậy, Parker chỉ đá được 56 phút trong trận đấu ấy và khả năng bao quát của Parker vẫn còn kém xa giai đoạn phong độ đỉnh cao như hồi tháng 11 năm ngoái ở Tottenham. Bao giờ Parker tìm lại được đỉnh cao ấy, có kịp với EURO này không, đó là một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.

Ban huấn luyện đội tuyển Anh đang nhất trí với ý kiến đó. Chỉ cần vài động tác đơn giản, họ đã có thể lật ra ngay những tư liệu cho thấy rằng Parker đã vắng mặt trong 4 trận đấu cuối cùng của mùa bóng 2011-2012. Và ngay khi mùa bóng Premier League vừa kết thúc, Parker đã quyết định đi nghỉ ở Dubai thay vì ở lại Tottenham chăm sóc chấn thương gân Achilles. Để bây giờ, ca chấn thương ấy trở thành một cái gì đó quá đỗi phiền toái.

Nó không gạch tên anh ra khỏi danh sách, nhưng nó vẫn đặt anh vào một cuộc chạy đua với thời gian. Parker phải mau chóng tìm lại phong độ. Càng nhanh càng tốt. Bởi vì có thi đấu mà không có phong độ tốt thì cũng vậy mà thôi!

o0o

Vấn đề đặt ra kế tiếp: Giả sử Parker thi đấu trầy trật, hoặc thậm chí bị chấn thương, tình hình lúc ấy sẽ ra sao? Tất nhiên là sẽ phải thay thế. Và giải pháp thay thế trong tay Roy Hodgson thì lại quá ư là khiêm tốn. Đó là một Phil Jones vốn dĩ là hậu vệ, chỉ có đúng 1 trận đá tiền vệ cho đội tuyển Anh ở thời Capello và 7 trận khác ở Man.United. Đó là một Milner luôn đá cánh ở Man.City trong mùa bóng vừa qua.

Hoặc đó là Jordan Henderson, một bản hợp đồng được xem là thất bại lớn của Liverpool trong mùa giải vừa rồi. Tính chất phiêu lưu của những giải pháp ấy sẽ đặt một gánh nặng khủng khiếp lên vai tiền vệ đội trưởng Steven Gerrard - vốn cũng đã bị hết chấn thương đầu gối đến chấn thương lưng ở mùa bóng 2011-2012. Nếu Scott Parker nghỉ hết 4 trận cuối mùa ở Tottenham thì Gerrard cũng vắng 2 trận cuối của Liverpool.

Cho nên, chẳng trách gì HLV Roy Hodgson tỏ ra buồn bã đến thế khi chính thức công bố cái tin Lampard phải rút tên khỏi danh sách EURO 2012. Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi thì tuyến giữa đội tuyển Anh lại có nguy cơ suy yếu đi một bậc, điều đó rõ ràng. Nhưng đâu chỉ có vậy. Cứ mất thêm một tiền vệ giỏi, những tiền vệ trụ cột còn lại sẽ bị “vạch lá tìm sâu” kỹ thêm một chút - để rồi tâm lý lo sợ của mọi người chung quanh lại nhân lên thêm.

Nên nhớ một điều rằng trong tình trạng sứt mẻ đủ thứ như đội tuyển Anh đang phải chịu, cái sứt mẻ về niềm tin và tinh thần có khi còn hại hơn cả sứt mẻ lực lượng thi đấu. Là một HLV đã quá lâu năm với nghề, Hodgson chắc chắn đã nhìn thấu cái hại đó.

o0o

Điều cuối cùng cần nói: Người ta bảo rằng Hodgson thực ra đã buồn từ trước rồi. Chẳng cần phải chờ kết quả kiểm tra chấn thương hôm thứ Năm, ngay khi dòm thấy mặt Lampard vào lúc anh bị đau trên sân tập, Hodgson đã biết ngay kết cục sẽ ra sao. “Đây là một tổn thất to lớn cho đội bóng. Tôi đặc biệt buồn cho Lampard. Cậu ấy đã có phong độ rất tốt trong thời gian qua và cậu ấy rất mong chờ chiến dịch EURO này. Lampard đã đóng góp to lớn cho chúng ta trong vòng loại. Thật tàn ác khi phải rút tên ngay trước khi vòng chung kết bắt đầu”.

Cái gì “tàn ác”? Số phận chứ còn gì nữa. Giờ đây, chắc hẳn Hodgson đang cầu trong bụng để đừng bị thêm bất cứ ca chấn thương nào trong trận giao hữu đêm nay với Bỉ - một đội Bỉ tài năng, trẻ trung nên sẽ chơi… rất “táo bạo”.

Hưng Nguyên

Tin cùng chuyên mục