Tình hình chuyển nhượng ảm đạm của Chelsea - Ám ảnh bóng ma quá khứ

Mùa giải năm nay chưa diễn ra, nhưng diễn biến của nó khiến nhiều fan Chelsea phải rợn tóc gáy. Đội cũng thua te tua ở Tour du đấu mùa Hè. 
Tình hình chuyển nhượng ảm đạm của Chelsea - Ám ảnh bóng ma quá khứ
Không phải tự nhiên mà ông thầy người Ý Antonio Conte mới lên tiếng thừa nhận, ông không có đủ nguồn lực trong đội hình khi Chelsea đang ráo riết chuẩn bị cho mùa giải mới 2017-2018 đầy bất trắc: “Với tôi, chắc chắn đây là mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp cầm quân. Tôi chắc chắn về điều này. Đây sẽ là mùa giải khó khăn nhất trong sự nghiệp làm HLV của tôi.  Vì rất nhiều lý do, nó rất là khó khăn. Tôi không có nhiều thời gian để giải thích về nhiều vấn đề.  Nhưng tôi chắc chắn về điều này. Mùa giải sắp diễn ra sẽ là không dễ dàng, là mùa giải khó nhằn nhất của tôi. Tôi hiểu nhận thức của mình, dù tôi hy vọng nó là sai”.
Trước đó, Conte đã ám chỉ ông sẽ cố gắng để Chelsea “không có một mùa giải Mourinho nữa”, ám chỉ quãng thời gian đáng thất vọng của Mourinho ở Chelsea trong lần quay trở lại ở mùa giải thứ 3 (Mourinho đã khá khó chịu với lời ám chỉ này và sau đó đã đáp trả Conte, dù trong tình trạng “nói đùa cho vui”, rằng: “Chà, tôi chẳng muốn mất tóc để nói về Conte đâu). Đó quả thực là một mùa giải đáng thất vọng. Mourinho gây sự với nữ bác sĩ của đội là cô Eva Carneiro ngay trong trận đấu mở màn vì cách xử lý chấn thương của Eden Hazard. Đội hình được Mourinho đánh giá là sẽ thống trị giải Ngoại hạng Anh trong vài năm sắp tới liên tục sa sút một cách khó hiểu, thua từ trận này sang trận khác. Các trụ cột không còn là chính mình, còn thầy cứ cau có đầy khó chịu trên đường biên dọc và hiểu rằng, có một số người cố tình đâm sau lưng.
Thực chất, đâu thể đổ hết tất cả sai lầm cho Mourinho được. Ở kỳ chuyển nhượng năm đó, Mourinho trình lên một bảng danh sách mua sắm để bổ sung đội hình mà chỉ cần BLĐ Chelsea tuân thủ bản danh sách đó, đội bóng Tây London đã không trải qua một quãng thời gian đen tối đáng quên. Đó là danh sách có tiền đạo Antoine Griezmann, tiền vệ có Paul Pogba, hậu vệ có John Stones… Nhưng bản danh sách đó không bao giờ được chuẩn y. Thay vào đó, nhờ sự “tiếp tay” của Michael Emenalo, Chelsea đưa về sân Stamford Bridge những bản hợp đồng “ớn lạnh” về năng lực chuyên môn và nhiều cầu thủ trong số này không được tung ra sân dù chỉ vài phút, hoặc được ra sân nhưng thể hiện rất mờ nhạt, không có đóng góp gì cho lối chơi chung và không thể chung tay kéo Chelsea rời khỏi vũng bùn. Có thể kể đến, đó là những người như Baba Rahman, Papy Djilobodji… Bản hợp đồng Pedro là bản hợp đồng giá trị duy nhất, nhưng để Pedro chuyển hướng từ Man.United về Chelsea, đó phải là công lao của Mourinho. Dù vậy, Pedro vẫn có một mùa giải chìm nghỉm trong sự thất vọng chung của toàn đội. 
Phân tích một cách cụ thể, Chelsea ở mùa giải đó thất bại vì một số chuyện hậu trường, nhưng quan trọng nhất, họ không có phương án thay thế khi những trụ cột xuống phong độ. Và khi các trụ cột cứ bị vắt kiệt sức, sẽ có 2 điều xảy ra, một là họ tiếp tục đi xuống về mặt phong độ, hai là họ bất mãn và kiếm chuyện, không thi đấu hết mình. Nếu BLĐ Chelsea chấp nhận những phương án bổ sung của Mourinho, độ dày của lực lượng Chelsea sẽ khiến đội bóng chịu đựng được những áp lực và chắc chắn mùa giải thảm họa đã không xảy ra.
Có một chi tiết cũng còn khiến nhiều fan bất mãn. Đó là việc bán Petr Cech sang Arsenal. Thương vụ này, được cho là thực hiện phía sau lưng Mourinho, vì ông không muốn để Cech ra đi và nếu bắt buộc phải chiều ý cầu thủ người Cộng hòa Séc, ông muốn Cech phải chuyển sang một đội bóng nước ngoài. Nhưng Roman Abramovich, với sự sảng khoái kỳ quặc của mình, đã quyết định tri ân Cech  bằng cách cho phép anh chuyển sang đội bóng cùng thành phố là Arsenal. Một quyết định kỳ lạ và không kém phần quái đản.
Mùa giải năm nay chưa diễn ra, nhưng diễn biến của nó khiến nhiều fan Chelsea phải rợn tóc gáy. Đội cũng thua te tua ở Tour du đấu mùa Hè. Trên thị trường chuyển nhượng, dù mua được  3 bản hợp đồng có chất lượng, nhưng việc thanh lý hoàn toàn nhiều cầu thủ trẻ và bán cả Nemanja Matic sang cho MU – một quyết định tri ân khác của ông chủ người Nga dù Conte nhất mực phản đối, với tình trạng chấn thương của Hazard và bản hợp đồng mới Tiemoue Bakayoko, khiến lực lượng Chelsea cũng “mỏng và yếu” như đầu mùa giải 2015-2016. Nếu Chelsea thất thủ nốt ở trận Siêu Cúp Anh, có thể nói, những gì đã xảy ra ở đầu mùa giải 2015-2016 đã tái hiện lại một cách rõ nét và Conte sẽ phải đối mặt với một ám ảnh của quá khứ hoàn toàn rõ ràng. Ngôi vô địch không bao giờ là thứ biến bạn thành bất khả chiến bại, nếu BLĐ Chelsea cứ tiếp tục mua bán cầu thủ cứ như mơ ngủ trong vài mùa giải trở lại đây.

Tin cùng chuyên mục