Tình hình bán cầu thủ của AS Monaco

Khép lại mùa giải thành công, AS Monaco thừa biết không thể tránh khỏi nạn “chảy máu tài năng”. Nhưng tính tới hiện tại, vấn đề này đang diễn ra trầm trọng, đến độ HLV Leonardo Jardim cùng BLĐ đội bóng cảm thấy bất an.
HLV Jardim bất an trước tình hình bán cầu thủ của Monaco hiện tại.
HLV Jardim bất an trước tình hình bán cầu thủ của Monaco hiện tại.
Mất cân bằng
Sau khi chuyển đổi chính sách từ mua ngôi sao để sử dụng thành đào tạo để dùng, Monaco đã xác nhận phương thức kinh doanh chính là “bán sao trẻ”. Từ những thương vụ James Rodriguez, Anthony Martial… cho đến Bernardo Silva hay Tiemoue Bakayoko đã nêu bật hình thái kinh doanh này.
Cần phải làm rõ, Monaco muốn bán, nhưng không có nghĩa là bán ồ ạt cả đội hình theo kiểu “bán máu hoàn toàn”. Sau khi Silva, Bakayoko ra đi, bây giờ đội bóng Công quốc đang đối mặt với việc mất Benjamin Mendy, Thomas Lemar vào tay Man.City và Arsenal. Riêng Real Madrid chơi trội hơn, khi thủ sẵn số tiền lớn để chiêu mộ ngôi sao sáng giá nhất Kylian Mbappe. Chính điều này đã đẩy Monaco đến trạng thái mất cân bằng trong chuyển nhượng lẫn đội hình ở mùa giải mới.
Hệ lụy lớn
Để mất cân bằng cả về chuyển nhượng lẫn đội hình, mang lại hệ lụy vô cùng lớn. Đầu tiên về mất cân bằng chuyển nhượng, số cầu thủ Monaco đem về mà có thể dùng được ở mùa giải mới không quá 4. Đối chiếu lại, số cầu thủ bán cũng ngót nghét ngần ấy và có thể khi kết thúc chuyển nhượng sẽ tăng lên.
Điều quan trọng là những tân binh khi được mang về, cần có thời gian hòa nhập. Với Youri Tielemans, cựu tiền vệ của Anderlecht có thể đủ khả năng thay thế Silva trong vai trò hộ công. Nhưng vị trí Bakayoko để lại thì ai đủ sức đảm nhận đây? Terence Kongolo có thể là cái tên sáng giá, nhưng để mang lại độ tin tưởng tuyệt đối như Bakayoko thì còn là dấu chấm hỏi. Đặt giả thuyết trầm trọng hơn, Mendy, Lemar cùng ra đi thì sẽ thế nào? Điều này gọi là mất cân bằng đội hình.
Như HLV Jardim mới đây chia sẻ: “Khi tôi nghe các phương tiện truyền thông đồn đoán Fabinho, Mbappe, Jemerson, Lemar, Sidibe đều rời đi, tôi thực sự lo lắng. Nhưng chúng tôi là một đội, và tôi tin một số sẽ ở lại.” 
Mở rộng vấn đề, nếu những cầu thủ trụ cột đều rời đi, Monaco chắc chắn sẽ suy yếu hoàn toàn. Đồng nghĩa tham vọng mùa giải mới xem như khó thực hiện. Như hiệu ứng dây chuyền, khi không có danh hiệu hay thành tích tốt, mấy ai còn để ý đến “hàng” Monaco tạo ra. Lúc đó, hình thức kinh doanh cầu thủ trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cho nên, đừng lạ khi mới đây Monaco khẳng định sẽ kiện lên FIFA những đội bóng nào tiếp cận cầu thủ của mình trái luật: “Monaco muốn nhắc nhở các CLB, hành động tiếp cận cầu thủ trái luật vi phạm điều 211 Quy chế hành chính của Liên đoàn bóng đá Pháp và điều 18.3 của FIFA về chuyển nhượng cầu thủ.”
Suy cho cùng, bán cầu thủ như Monaco là điều tốt. Nhưng trước nguy cơ buộc phải bán ồ ạt thì hệ lụy mang lại nhiều hơn cả.

Tin cùng chuyên mục