Tính đường ra biển

HLV Mai Đức Chung cùng các học trò vừa lấy được suất dự VCK Asian Cup nữ 2018, qua đó muốn tính đường góp mặt tại World Cup 2019 diễn ra trên đất Pháp.

HLV Mai Đức Chung cùng các học trò vừa lấy được suất dự VCK Asian Cup nữ 2018, qua đó muốn tính đường góp mặt tại World Cup 2019 diễn ra trên đất Pháp.

Tối 11-4, các cô gái đã giành thắng lợi trước Myanmar và đoạt vé đến Jordan dự giải bóng đá nữ vô địch châu Á tổ chức vào sang năm. Bây giờ, sau khi có suất đi VCK Asian Cup thì khả năng dự World Cup 2019 cũng được tính đến và được cho là hiện thực hơn nhiều so với bóng đá nam. Điều này thì chính ông Chung từng nhiều lần tâm sự.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung vừa lấy được suất dự VCK Asian Cup nữ 2018, qua đó muốn tính đường góp mặt tại World Cup 2019. Ảnh: Minh Hoàng

World Cup nữ kể từ năm 2015 có sự thay đổi lớn khi FIFA nâng số đội tham dự là 24, thay vì 16 như trước. Việc này cho phép châu Á có 5 suất chính thức, cũng có nghĩa thêm được 2 suất so với các kỳ tổ chức trước vốn thường rơi vào tay các đội mạnh Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tất nhiên là khi số lượng tham dự tăng thêm thì cơ hội cũng mở ra cho các đội nhóm dưới như Việt Nam, Jordan, Philippines, Thái Lan…

Lẽ ra chẳng phải đợi đến giờ bóng đá nữ Việt Nam mới tính đường World Cup. Căn nguyên là hồi năm 2014, trong trận play-off với Thái Lan trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam vì quá căng cứng tâm lý nên để tuột mất chiếc vé vào tay người Thái đầy tiếc nuối.

Lần này chơi ở tầm châu lục, HLV Mai Đức Chung thừa hiểu việc tranh đoạt huy chương là điều không thể khi phía trước là các “bà lớn” Nhật Bản (đương kim vô địch), Australia (á quân), Trung Quốc (hạng 3)… Theo thông tin, VCK Asian Cup 2018 được chia làm 2 bảng. Các bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn ra 2 đội nhất nhì vào bán kết, và 4 đội này sẽ đoạt vé chính thức đi Pháp. Hai đội xếp thứ 3 mỗi bảng sẽ đá trận play-off  để giành suất thứ 5 dự World Cup 2019. Trong tình hình đó, ông Chung chỉ có thể tính đường tranh vé vớt với những đối thủ ngang tầm như Thái Lan, Jordan hay Philippines mà thôi.

Nói 3 đội bóng trên vừa miếng nhưng thật ra ai cũng có thế mạnh riêng mình. Nếu Thái Lan đang trẻ hóa mà cầu thủ vẫn đầy chất thì Jordan, Philippines ngày càng tiến bộ. Trong lúc các cô gái Việt Nam dù khẳng định sức mạnh ở vòng loại bảng D vừa rồi, song vẫn còn mang đậm dấu ấn vượt lên chính mình hơn là được đầu tư bài bản.

Hy vọng các nhà làm bóng đá sẽ nghiêm túc, cùng xắn tay để biến giấc mơ World Cup 2019 thành hiện thực.

ĐỨC DŨNG


Nửa cuộc hành trình

Không quá ồn ào, không “lên gân, lên cốt”, tuyển nữ Việt Nam có lần thứ 8 liên tiếp giành vé dự VCK nữ châu Á 2018 với vị trí nhất bảng D – một con số mà bóng đá nam còn phải phấn đấu rất nhiều để theo kịp. Tuy nhiên, VCK châu Á chưa phải là cái đích cuối cùng của thầy trò HLV Mai Đức Chung, mà xa hơn là quyết tâm chinh phục tấm vé dự VCK World Cup 2019 tại Pháp. Với bóng đá nam cấp đội tuyển, đấy là giấc mơ viễn vông nhưng với bóng đá nữ thì nó là cơ hội hiển hiện, nếu đội tuyển nữ Việt Nam được đầu tư hơn nữa ngay từ bây giờ.

Tính đường ra biển ảnh 2
Tính đường ra biển ảnh 3

Người hâm mộ mong chờ các cô gái viết nên lịch sử mới cho bóng đá nước nhà  Ảnh: Quang Thắng

Giấc mơ World Cup từng đến rất gần các cô gái đá bóng Việt Nam năm 2014. Tuy nhiên, do nhiều sai lầm và không thể vượt qua sức ép, thầy trò HLV Trần Vân Phát bấy giờ đã “rơi” tấm vé vào tay đối thủ Thái Lan ngay trên sân Thống Nhất trong trận đấu chiều 21-5 định mệnh. Đội tuyển Việt Nam có mọi yếu tố lợi thế trước Thái Lan khi hội tụ đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Nhưng kết cục, đội bóng áo đỏ vẫn phải nhận trận thua cay đắng 1-2, qua đó nhìn Thái Lan làm nên lịch sử là đội bóng đầu tiên ở Đông Nam Á dự một kỳ VCK World Cup.

Giờ thì giấc mơ trở lại, với việc giành quyền dự VCK châu Á. Và nếu không có gì bất ngờ quá lớn, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ nhiều khả năng gặp lại Thái Lan ở trận đấu play-off quyết định tấm vé thứ 5 dự World Cup 2019 trên đất Pháp. Tuyển Thái Lan không phải ngọn núi quá lớn so với thực lực của thầy trò HLV Mai Đức Chung hiện nay. Thất bại trước Thái Lan trong năm 2014 hẳn để lại cho những người làm bóng đá Việt Nam hàng tá bài học quý giá, từ quá trình chuẩn bị, cách làm tâm lý, rèn luyện bản lĩnh…. Ngay từ bây giờ nếu không muốn đi vào vết xe đổ ngày nào, tuyển Việt Nam cần nhận được sự đầu tư đặc biệt, thậm chí còn hơn nhiều năm 2014. Người hâm mộ đang mong chờ các cô gái viết nên lịch sử mới cho bóng đá nước nhà.

Vậy nên, giành tấm vé dự VCK châu Á mới chỉ là một nửa hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam mà thôi!

HỒNG ĐỨC

Tin cùng chuyên mục