Tin tưởng tuyệt đối

Công tác đảm bảo sức khỏe và kiểm soát tránh sử dụng chất cấm đối với HLV của thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 đang được thực hiện cao độ...
 
Thể thao Việt Nam luôn nói không với doping. Ảnh: T.L
Thể thao Việt Nam luôn nói không với doping. Ảnh: T.L
1. Ngày 5-8, kết quả của hơn 30 mẫu thử doping mà đoàn thể thao Việt Nam lấy kiểm tra từ các VĐV dự SEA Games 2017 sẽ được trả lại. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017, ông Trần Đức Phấn, khẳng định: “Các mẫu thử đã được lấy theo đúng quy định của BTC và theo kiểm soát chuyên môn cũng như “khoảng trống” thời gian để các VĐV sử dụng chất cấm là không thể có. Lãnh đạo ngành thể thao Việt Nam tin tưởng không có VĐV nào dùng chất cấm”. Một quan điểm được lãnh đạo Tổng cục TDTT khẳng định trong kỳ SEA Games 2017 này là không phải giành HCV bằng mọi giá. Đồng nghĩa, VĐV được yêu cầu tinh thần cao thượng trong chuẩn bị để đạt thành tích đúng năng lực và chơi “fair-play”.

Lý giải nguyên nhân môn điền kinh không lấy mẫu thử của VĐV Vũ Thị Ly để đưa đi kiểm tra, dù tuyển thủ này từng dính doping tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2017 ở Việt Nam (tháng 9-2016), ông Phấn cho biết tuyển thủ trên đã thi đấu quốc tế nhiều giải vừa qua nên được kiểm tra gắt gao. Do vậy, lãnh đạo đoàn thể thao dự SEA Games 2017 tin tưởng VĐV cũng như tuyển thủ được lãnh đạo Liên đoàn điền kinh Việt Nam kiểm soát, đảm bảo không xảy ra sự cố. “Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á 2016, mẫu thử của VĐV Ly đã dương tính với chất cấm, theo chúng tôi biết đây không phải VĐV chủ đích sử dụng chất cấm mà trong quá trình sử dụng thuốc chữa trị thì vô tình có chất bị cấm”. 

SEA Games 2015, thể thao Việt Nam lấy 25 mẫu thử của 25 VĐV và không mẫu nào dính doping. Chúng ta tin tưởng ở VĐV nhưng nhà quản lý cho biết tiểu ban y tế của đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 vẫn kiểm soát kỹ càng. Không ai muốn một sơ sẩy và nếu nó có thì hình ảnh thể thao Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể.

2. Trao đổi ngày 2-8, lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 2017 xác nhận quân số VĐV hiện tại không có ai bị chấn thương. Những VĐV gặp chấn thương trước đây đang hồi phục tốt. “Hầu hết VĐV quan trọng đi thi đấu đều có kiểm tra doping trong mỗi giải và chúng tôi tin tưởng VĐV của mình. Công tác chăm sóc y học dinh dưỡng cho VĐV đối với SEA Games 2017 đã và đang tốt nhất trong điều kiện có thể”, ông Phấn khẳng định.

Nhóm đội tuyển có khối lượng vận động mạnh là những môn võ hay nhóm trọng điểm với điền kinh, cử tạ, TDDC, bơi lội, bắn súng được nhà quản lý yêu cầu thông báo hàng tuần sức khỏe. Tất nhiên, đang trong giai đoạn nước rút quan trọng, tuyển thủ trọng điểm của Việt Nam được “ém quân” nên chi tiết chấn thương (nếu có) và sức khỏe như thế nào đều được giữ kín. Không ai muốn lộ bài sớm vì SEA Games 2017 chỉ còn 15 ngày nữa là khai cuộc. 

Tại SEA Games 2017, thể thao Việt Nam có 17 bác sĩ và kỹ thuật viên y sinh, y học, hồi phục sức khỏe đi cùng làm công tác y tế đối với thành viên đoàn. Chưa kể, đối tác Nhật Bản hỗ trợ đoàn Việt Nam cho mượn một số máy phục hồi chức năng (cầm tay) để mang tới Malaysia làm công cụ hồi phục sức khỏe cho VĐV. Một số thành viên đội tuyển (xin giấu tên) điền kinh Việt Nam đang tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội cho biết về cơ bản, thuốc men hồi phục thể lực và kiểm tra y tế đúng theo định kỳ.
Tin tưởng tuyệt đối ảnh 1  Đội ngũ bác sĩ tổng hợp mẫu xét nghiệm doping.
 Quan trọng nhất, với tuyển thủ điền kinh, là công tác xoa bóp hồi phục sau vận động nên đội tuyển này là một trong những đội cần nhiều kỹ thuật viên trị liệu. Từng nhớ trước đây, HLV Nguyễn Đình Minh ngoài huấn luyện chỉ đạo cựu tuyển thủ Vũ Thị Hương thi đấu thì ông còn sắm vai kỹ thuật viên xoa bóp hồi phục thể lực cho học trò. Làm được điều này không dễ vì ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nhưng lãnh đạo đoàn thể thao Việt Nam khẳng định từng đầu mục công việc đã giao cụ thể cho đội ngũ y tế và hoàn toàn yên tâm.

Tin cùng chuyên mục