Tin thêm về scandal bán phiếu bầu tổ chức World Cup 2018- FIFA tạm đình chỉ 6 thành viên

Tin thêm về scandal bán phiếu bầu tổ chức World Cup 2018- FIFA tạm đình chỉ 6 thành viên

Sau hơn 90 phút nghiên cứu kỹ băng ghi hình do tờ Sunday Times cung cấp hôm thứ Tư, FIFA đã đưa ra quyết định tạm đình chỉ 6 thành viên cao cấp của mình để phục vụ cho công tác điều tra. Thêm nữa, sẽ có 2 quốc gia xin đăng cai World Cup 2018 và 2022 cũng được đưa vào tầm ngắm vì bị nghi ngờ có liên quan.

Tin thêm về scandal bán phiếu bầu tổ chức World Cup 2018- FIFA tạm đình chỉ 6 thành viên ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban đạo đức của FIFA Claudio Sulser (trái) và Tổng thư ký Jerome Valcke trong cuộc họp báo hôm 20-10

Chủ tịch Ủy ban đạo đức của FIFA Claudio Sulser cho biết: Chủ tịch LĐBĐ châu Đại Dương Reynald Termaii (Tahiti) và người phụ trách công việc do FIFA giao phó tại Tây Phi Amos Adamu (người Nigeria) sẽ bị cấm tham gia các hoạt động liên quan đến bóng đá cho đến khi cuộc điều tra có kết quả cuối cùng.

Ngoài ra còn có 4 cựu thành viên trong Ủy ban điều hành gồm Slim Aloulou, Amadou Diakite, Ismael Bhamjee và Chủ tịch LĐBĐ Tonga Ahongalu Fusimalohi - người từng tiết lộ bị một phóng viên giả dạng người vận động hành lang đến “đặt vấn đề”. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói: “Hôm nay là ngày buồn đối với bóng đá thế giới. Chúng ta phải đấu tranh để giành lại sự tôn trọng và đặc biệt phải đấu tranh cho những người còn lại đang gánh vác sứ mệnh của FIFA giao phó. Xã hội của chúng ta đầy rẫy điều xấu xa và giờ đây chúng đã được tìm thấy trong bóng đá”.

Cuộc điều tra của FIFA cũng nhắm đến 2 quốc gia giấu tên được xác định có tham gia vào vụ bê bối mua phiếu bầu ở cả World Cup 2018 và 2022. Theo dự kiến, kết quả cuộc điều tra này sẽ có vào giữa tháng tới khi Ủy ban đạo đức của FIFA nhóm họp trong 2 ngày 15 và 17-11, nửa tháng trước ngày FIFA tiến hành bỏ phiếu kín để chọn quốc gia đăng cai World Cup 2018 và 2022. “Không ai có thể nói rằng tiến trình và quyết định vào ngày 2-12 có thể bị tổn hại vì chúng ta đã  làm tất cả để đảm bảo rằng quyết định đó là công bằng và minh bạch”, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke nhấn mạnh.

Sơn Nguyễn

>> Scandal 2 quan chức FIFA bán phiếu bầu tổ chức World Cup 2018: Hoãn ngày bỏ phiếu?

>> Một lá phiếu bao nhiêu tiền?

Tin cùng chuyên mục