Tiếp tục “trả giá” vì thắng Federer, Tsitsipas “thua chính mình” ở Rotterdam

Tay vợt trẻ Stefanos Tsitsipas – “người anh hùng xứ Hy Lạp” – đang phải tiếp tục trải qua những trải nghiệm thương đau sau khi “dám thắng” Roger Federer ở Australian Open. Chàng trai quê ở Athens mới vừa để thua đau đớn trước Damir Dzumhur (Bosnia & Herzegovina) với điểm số 4-6, 6-1 và 5-7 trong trận đấu mà anh cay đắng thừa nhận “đã thua chính mình”.

Stefanos Tsitsipas lại thua
Stefanos Tsitsipas lại thua

Rời khỏi Australian Open 2019 với “một cái đầu ngẩng quá cao”, vì chiến tích đánh bại Federer (chiến thắng mà anh miểu tả là “lớn nhất trong sự nghiệp”) và sau đó lọt đến tận vòng đấu bán kết, Tsitsipas đang dần phải… “trả giá” vì cứ mải sống trong ảo tưởng đang dần trở nên “cũ kỹ”, quá đắm chìm trong quá khứ mà không tỉnh táo để đối mặt với thực tại cay nghiệt!

Sau thất bại muối mặt ở Sofia Open, giải đấu mà Tsitsipas được giới mộ điệu kỳ vọng “sẽ tiếp tục bùng nổ nối tiếp màn trình diễn tuyệt vời ở Melbourne Park", để rồi thua sấp mặt trước một tay vợt “già chát” là Gael Monfils (Pháp), Tsitsipas đã vấp phải thất bại thứ 2 liên tiếp khi đối đầu với tay vợt "kém tiếng" quê ở Sarajevo, ngay ở trận đấu vòng 1 của Rotterdam Open 2019.

Dzumhur đã thua cả 3 trận mở màn mùa giải, nhưng giờ đây đã có được chiến thắng đầu tiên khi bất ngờ đánh bại tay vợt người Hy Lạp sau 3 ván đấu. Quả là một bài học quá đỗi cay đắng dành cho Tsitsipas, để anh phải tỉnh táo sau thành công…

Bất chấp việc thất bại khi tận dụng 2 cơ hội thắng break-point đầu tiên, Dzumhur vẫn tận dụng được break-point thứ 3 khi hiệp đấu đầu tiên bước vào game đấu thứ 9 (điểm số khi đó đang là 4-4). Vượt lên dẫn trước 5-4, Dzumhur đã giành quyền kiểm soát ván đấu mở màn sau khi tung ra một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, khiến bóng “găm thẳng” ngay góc chữ T.

Ván đấu thứ 2 chứng kiến sự vùng lên mãnh liệt của Tsitsipas. “Người anh hùng xứ Hy Lạp” thắng liền một mạch để vượt lên dẫn trước với khoảng cách rất lớn là 5-0. Sau đó, Tsitsipas đã kết thúc ván đấu với chiến thắng áp đảo 6-1 sau khi tung ra cú giao bóng ăn điểm trực tiếp thứ 5, qua đó, cân bằng tỷ số trận đấu thành 1-1.

Ở ván đấu quyết định, Tsitsipas đã dùng những quả trái tay của mình để gỡ lại điểm thua break-point, để rồi cứu 2 nguy cơ thua match-point khi điểm số đang là 4-5. Nhưng cuối cùng, chiến thắng vẫn thuộc về người chơi hay hơn là Dzumhur, vì anh này đã thắng break-point và cũng là match-point khi điểm số đáng là 6-5 sau khi tận dụng 4 điểm thắng liên tiếp.

Đây không chỉ là trận thắng đầu tiên của Dzumhur trong mùa giải năm nay, mà còn là trận thắng đầu tiên của anh này kể từ... tháng 10-2018. Và đó cũng chính là bài học “nhãn tiền” dành cho Tsitsipas – có thắng được Federer, để rồi thua Monfils hay là… Dzumhur thì “cũng như không”

“Tôi chỉ thua chính bản thân mình, không phải thua đối thủ”, Tsitsipas lý giải thất bại, “Anh ta lừa phỉnh bạn, chỉ chực chờ bạn phạm phải sai lầm để mà tận dụng. Anh ta lùi sâu 8 mét bên dưới vạch vôi cuối sân và chơi dựa trên sức mạnh của bạn. Anh ta chơi chẳng có gì điên cuồng hay đặc biệt. Nhưng bạn không lấy được nhịp điệu của anh ta. Tôi bị đánh mất động lực”.

Nếu Tsitsipas đọc… thần thoại Hy Lạp, hẳn anh cũng biết những vị thần trên đỉnh Olympus, rồi cũng có khi phải sa cơ, sống cuộc sống bình thường bên cạnh loài người. Ngay cả anh, “người hùng xứ Hy Lạp”, cũng nên hiểu, đây là lúc thôi bay bổng trên 9 tầng mây sau chiến thắng Federer để tập trung vào thực tế trước mắt. Nếu không, anh sẽ tiếp tục “trả giá”.

Tin cùng chuyên mục