Tiếp thêm động lực

Việc Văn Quyết bị rút tên khỏi danh sách bầu chọn Quả bóng vàng 2017 do vướng án phạt của VFF biết đâu cũng đã giúp anh phấn đấu tốt hơn và đạt được phong độ ổn định như hiện nay - ý kiến của chuyên gia Đoàn Minh Xương tại buổi họp báo công bố giải thưởng Quả bóng vàng 2018 đã khơi mào cho nhiều ý kiến khác xoay quanh tiêu chí đạo đức khi bầu chọn cho danh hiệu danh giá nhất của bóng đá Việt Nam năm nay.

Mùa bóng 2017, Văn Quyết thi đấu chói sáng và trở thành một trong những ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam. Tuy nhiên, khi quá trình bầu chọn đang diễn ra, anh đã bị VFF xử lý kỷ luật do chơi thiếu fair-play với cầu thủ đội bạn ở trận đấu cuối của V-League. Quyết định cấm thi đấu 2 trận và phạt 15 triệu đồng cho thấy đây là lỗi hành vi, nên Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng đã đi đến quyết định rút tên anh khỏi danh sách bầu chọn.

Tại thời điểm đó, đa số ý kiến dư luận ủng hộ quyết định này, nhưng cũng có một số ý kiến phân tích về quá trình cống hiến của Văn Quyết cho đội tuyển quốc gia cũng như câu lạc bộ nhưng chỉ với một lỗi vào cuối mùa bóng mà gần như bị tước mất mọi thứ. Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình, Văn Quyết khi đó cảm thấy hối hận về hành vị chưa đẹp ở trận đấu trên và cho biết đó là bài học cho anh cũng như những cầu thủ đang chơi bóng chuyên nghiệp.

Sang mùa bóng 2018, Văn Quyết đã chơi bóng rất ổn định ở câu lạc bộ, anh được HLV Park Hang-seo tin tưởng trong vị trí trụ cột của đội tuyển quốc gia, đồng thời là một trong 3 cầu thủ quá tuổi được gọi vào tuyển Olympic thi đấu xuất sắc tại Asiad 2018. Với sự phấn đấu hết mình đó, Văn Quyết được dự đoán tiếp tục là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng 2018.

Từ trường hợp trên, đa số ý kiến góp ý cho Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng là vẫn phải xem yếu tố đạo đức là hết sức quan trọng khi xem xét danh sách các ứng cử viên để đưa vào điều lệ chính thức. Thậm chí, một số ý kiến còn đặt vấn đề có thể xem xét rút danh hiệu đối với các cầu thủ có vi phạm khi giải đã được trao. Các ý kiến cũng mong muốn điều lệ giải thưởng sẽ quy định cụ thể hơn mức độ và hành vi vi phạm kỷ luật và những vấn đề có liên quan khác. Chẳng hạn có những lỗi thuộc về kỷ thuật mà cầu thủ vô tình mắc phải sẽ khác với những lỗi hành vi cố tình chơi xấu, triệt hạ đối phương và hoặc những hành vi vi phạm đạo đức khác. Nếu có thể cụ thể được như vậy sẽ giúp cho giá trị giải thưởng ngày càng thuyết phục hơn. Tuy nhiên, để có thể đưa ra những mức độ cụ thể cũng là bài toán khó cho ban tổ chức bởi khi đó việc xác định lỗi nào thuộc phạm trù nào đôi khi còn có thể gây nhiều luồng ý kiến khác nhau nhiều hơn.

Tại cuộc họp báo, Ban tổ chức đã hết sức cầu thị, ghi nhận đầy đủ các ý kiến đóng góp hết sức tâm huyết của các nhà báo thể thao, chuyên gia bóng đá, cựu cầu thủ. Từ những góp ý chân thành trên, hy vọng điều lệ của giải thưởng sẽ ngày càng hoàn thiện hơn để hướng đến chất lượng cao nhất.

Quả bóng vàng Việt Nam 2018 đã chính thức khởi động. Với thành tích đáng tự hào của bóng đá Việt Nam năm nay cùng với chất lượng V-League ngày càng ổn định đã đặt ra những yêu cầu lớn hơn với những nhà tổ chức. Với bề dày 24 năm, có lẽ yêu cầu lớn hơn sẽ giúp Ban tổ chức có thêm động lực để phát triển giải thưởng ngày càng chất lượng hơn.

Tin cùng chuyên mục