Tiếng nói quan trọng từ những con số cho ngày thi đấu cuối

Mùa giải Premier League 2018-2019 chuẩn bị hạ màn, khoảng 274 ngày nỗ lực từ 20 đội bóng sẽ kết thúc sau Chủ nhật này (12-5). Tất nhiên, chỉ có duy nhất một nhà vô địch và đó là cuộc cạnh tranh giữa Man.City và Liverpool, dù thực sự cho đến lúc này họ đều xứng đáng được nhìn nhận là đội bóng hay nhất mùa giải.

Man.City đang khẳng định chất lượng của ứng viên vô địch hàng đầu. Ảnh: Getty Images
Man.City đang khẳng định chất lượng của ứng viên vô địch hàng đầu. Ảnh: Getty Images

Man.City đã giành 95 điểm sau 37 vòng đấu, ghi 91 bàn thủng lưới 22 lần (hiệu số +69), đội đương kim vô địch hiện đang hơn 1 điểm so với Liverpool (vốn ghi 87 bàn thủng lưới 22 lần, hiệu số +65). Đây không phải là lần đầu tiên cuộc đua vô địch căng thẳng đến ngày cuối, trong 26 mùa giải trước đó ở kỷ nguyên Premier League, có 6 lần như vậy - bao gồm 4 lần các ứng viên bước vào vòng đấu cuối với chênh lệch nhau 1 điểm, và một lần thậm chí họ bằng điểm nhau.

Cách biệt nhỏ nhất được ghi nhận là ở mùa 2011-2012, khi 2 đại diện Manchester có cùng 86 điểm khi bước vào lượt đấu cuối. Ở đó, Man.United ra sân ở Sunderland và giành chiến thắng, trận đấu cũng kết thúc sớm hơn đôi chút so với diễn biến tại sân Erihad. Tuy nhiên, thầy trò HLV Sir Alex Ferguson cuối cùng đã sửng sốt nhận tin, “người hàng xòm ồn ào”của họ dưới quyền HLV Roberto Mancini đã kịp ghi 2 bàn trong những phút bù giờ để ngược dòng thắng QPR 3-2, để qua đó giành chức vô địch lần đầu tiên sau 44 năm.

Cho đến nay, đây cũng là mùa giải duy nhất danh hiệu được phân định nhờ chỉ số bàn thắng-bại. Mùa 2011-2012, với 89 điểm, Man.United cũng là đội tạo kỷ lục “đội về nhì có điểm số cao nhất”. Tuy nhiên, kỷ lục đó sẽ bị phá vỡ bởi mùa giải này, khi lần đầu tiên trong lịch sử 2 đội cạnh tranh ngôi vô địch đều vượt qua cột mốc 90 điểm từ lâu.

Tiếng nói quan trọng từ những con số cho ngày thi đấu cuối ảnh 1 Liverpool luôn mạnh mẽ để tạo nên cuộc đua hấp dẫn nhất lịch sử. Ảnh: Getty Images

Mùa giải 2018-2019 cũng đã ghi nhiều dấu ấn khác. Với tổng cộng 32 lần ngôi đầu đổi chủ chi sau 37 vòng đấu, đó là điều chưa từng xảy ra trước đây. Và nếu con số đó tiếp tục tăng lên ở vòng đấu cuối, cũng đồng nghĩa Liverpool sẽ có chức vô địch Anh đầu tiên sau 29 năm. Ngoài ra, cũng sẽ là lần đầu tiên giải vô địch Anh chứng kiến sự đổi ngôi ở ngày thi đấu cuối cùng kể từ khi Arsenal vượt qua… Liverpool năm 1989.

Nếu Man.City giành chiến thắng tại Brighton ở ngày cuối này, họ có 98 điểm và vẫn còn kém kỷ lục mọi thời đại 100 điểm mà bản thân lập ở mùa trước. Tuy nhiên, đoàn quân của HLV Pep Guardiola vẫn hạnh phúc khi đó sẽ là danh hiệu thứ 4 trong kỷ nguyên Premier League và giúp họ lần đầu tiên sau 10 năm bảo vệ thành công danh hiệu này. Ngược lại, nếu Man.City thắng, thì bất chấp Liverpool đánh bại Wolves trên sân nhà, họ sẽ là đội đầu tiên không thể vô địch dù chỉ thua đúng 1 lần suốt mùa giải.

Và dường như, rất tiếc, mọi chỉ số cũng đang chống lại Liverpool. Với bản thân đội bóng của HLV Jurgen Klopp, đối đầu và chiến thắng Wolves không hề dễ dàng. Bởi đây là đối thủ từng loại họ ở vòng 3 FA Cup hồi tháng Giêng, đội bóng có biệt danh “Bầy sói” này đang chơi rất hay trong mùa giải đầu tiên trở lại Premier League khi giành vị trí thứ 7 - thông số chỉ ra: 57 điểm mà Wolves giành được là nhiều nhất đối với một tân binh kể từ khi Ipswich kết thúc với 66 điểm mùa 2000-2001. Hay, nếu thắng hôm nay, đoàn quân của HLV Nuno Espirito Santo sẽ cân bằng kỷ lục thắng nhiều trận nhất của một tân binh ở kỷ nguyên Premier League, 16 trận bằng với Reading từng làm được ở mùa 2006-2007. Một điểm rất đáng chú ý khác, trong 57 điểm hiện có, thì đến 16 trong số đó Wolves giành được từ các đối thủ thuộc tốp 6, và không có đội nào làm tốt hơn họ ở mùa này.

Tiếng nói quan trọng từ những con số cho ngày thi đấu cuối ảnh 2 Chức vô địch liệu sẽ được Man.City lưu giữ lại trong phòng truyền thống? Ảnh: Getty Images 

Liverpool không đánh rơi bất kỳ điểm số nào kể từ ngày 3-3, với mạch 8 chiến thắng gần nhất. Tuy nhiên, Man.City còn ấn tượng hơn thế, họ không mất điểm kể từ cuối tháng Giêng và mạch thắng liên tiếp tính đến lúc này đã 13 trận. Trong khi đối thủ mà thầy trò HLV Pep Guardiola gặp lại khá dễ dàng, dù xét về mọi mặt. Đầu tiên, Brighton vừa trụ hạng ở vòng đấu trước, nên tâm lý thả lỏng là khó tránh khỏi. Kế đến, Brightonlà đội đá sân nhà tệ nhất trong năm 2019 này, chỉ thắng 1 sau 8 trận và chỉ ghi nổi 3 bàn - hàng công kém nhất trong cả 92 đội đang chơi ở những giải chuyên nghiệp tại Anh

Tin cùng chuyên mục