Tiến tới trận chung kết Europa League: Nỗi lo thể lực

Thể lực của các cầu thủ chính là nỗi lo lớn nhất của Chelsea vào thời điểm này khi họ vừa phải dốc sức cho cuộc đua vào Top 4 ở Premier League vừa phải chuẩn bị cho trận chung kết Europa League.
Tiến tới trận chung kết Europa League: Nỗi lo thể lực

Thể lực của các cầu thủ chính là nỗi lo lớn nhất của Chelsea vào thời điểm này khi họ vừa phải dốc sức cho cuộc đua vào Top 4 ở Premier League vừa phải chuẩn bị cho trận chung kết Europa League.

Chỉ còn 5 ngày nữa là trận chung kết Europa League sẽ diễn ra tại Amsterdam ArenA thế mà Chelsea chẳng có thời gian cho các cầu thủ nghỉ ngơi để hồi phục thể lực.

Vẫn “đua” vào Top 4

Rạng sáng qua, Chelsea đã phải căng sức suốt 90 phút trong trận hòa 2-2 với Tottenham ở Premier League. Đến thứ Bảy này, The Blues sẽ hành quân đến sân Villa Park của Aston Villa để thi đấu ở vòng 37, chỉ 4 ngày trước khi trận chung kết Europa League diễn ra tại Amsterdam ArenA, với đối thủ là Benfica.

Cuối cùng, vào ngày 19-5, đội quân của HLV Rafael Benitez sẽ kết thúc mùa bóng ở Premier League bằng cuộc đón tiếp Everton tại Stamford Bridge. Đó đều là những trận đấu rất quan trọng với Chelsea bởi một bên là tấm vé tham dự Champions League mùa tới còn bên kia là một danh hiệu để thoát khỏi một mùa bóng trắng tay.

Do chỉ vừa mới bình phục chấn thương, Eden Hazard (phải) cần được nghỉ ngơi để có thể chơi tốt trong trận chung kết Europa League.

Do chỉ vừa mới bình phục chấn thương, Eden Hazard (phải) cần được nghỉ ngơi để có thể chơi tốt trong trận chung kết Europa League.

Làm thế nào để các cầu thủ Chelsea duy trì được tình trạng thể lực sung mãn trong 8 ngày quyết định kể trên, sau khi đã trải qua 66 trận đấu ở mùa này, chính là điều khiến ông Benitez đau đầu nhất vào lúc này. Lực lượng của Chelsea không quá dày để ông có thể bố trí hai đội hình khác nhau với trình độ tương đương. Do vậy, viêc tính toán nhân sự cho trận gặp Aston Villa vào thứ Bảy này sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho chặng đường còn lại của Chelsea.

Nỗi lo có thật

Ai cũng thấy thể lực của các cầu thủ Chelsea đều sút giảm trong hiệp 2 ở trận đấu với Tottenham vào rạng sáng qua. Bằng chứng là họ chỉ tung ra được có 3 cú dứt điểm - trong đó có một cú đá phạt trực tiếp của David Luiz - so với 12 lần bắn phá khung thành đối phương trong hiệp 1. Nguyên nhân là do các cầu thủ Chelsea không còn di chuyển linh hoạt và cũng thiếu hẳn độ chính xác trong những đường chuyền. Làm sao họ có thể làm được những điều đó khi đôi chân đã mệt mỏi! Nhờ vậy, Tottenham đã chơi tốt hơn hẳn để rồi cuối cùng dẫn đến bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 của Gylfi Sigurdsson.

Đó là điều rất đáng lo ngại bởi Benfica - đối thủ của Chelsea ở trận chung kết Europa League - rất mạnh về thể lực và thường chơi bóng với tốc độ cao. Nếu như đội bóng Bồ Đào Nha đẩy Chelsea vào cuộc đua thể lực và tốc độ thì chắc chẳng ai dám bảo đảm chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng Anh.

Do vậy, ngoài tiền đạo Fernando Torres chắc chắn được để dành cho trận chung kết Europa League (do Demba Ba không đủ điều kiện thi đấu vì đã khoác áo Newcastle ở giải này), ông Benitez cần phải sử dụng bộ ba tiền vệ tấn công Juan Mata, Oscar và Eden Hazard một cách chừng mực trong trận đấu với Aston Villa vào đêm thứ Bảy này.

Dù chiến thắng trước Aston Villa là điều gần như bắt buộc đối với Chelsea để giúp họ đặt chỗ trong Top 4 Premier League nhưng ông Benitez vẫn có thể dùng Victor Moses và Yossi Benayoun mà không sợ quá mạo hiểm. Tương tự, Ramires, David Luiz, Cesar Azpilicueta… cũng cần được nghỉ ngơi một chút để cho John Obi Mikel, John Terry, Paulo Ferreira… có điều kiện thi đấu.

Tóm lại, chỉ khi nào ông Benitez giải quyết tốt bài toán thể lực của các cầu thủ thì lúc đó Chelsea mới có thể hoàn thành nhiệm vụ trên cả 2 mặt trận.

Nam Khang

Tin cùng chuyên mục