Tiền ở đâu ra?

Có người nói vui: bóng đá Việt Nam đang sống bằng tiền đi vay của… ngân hàng. 6/14 đội V-League hiện nay thuộc sở hữu của các ngân hàng, chưa kể 2 đội khác có ngân hàng chống lưng phía sau. V-League cũng do một ngân hàng tài trợ.

Ở đâu cũng vậy, ngân hàng là nhà tài trợ thì được chứ là chủ sở hữu lại không ổn. Chẳng phải ở Việt Nam, đa phần các CLB bóng đá đều không phải là một doanh nghiệp sinh lời. Đầu tư cho bóng đá là hoạt động tiêu tiền, chủ yếu làm thương hiệu hoặc là sở hữu cá nhân. Nếu có tham gia bóng đá, các ngân hàng chỉ đóng vai nhà tài trợ bằng nguồn ngân sách tiếp thị mà thôi. Bởi ngân hàng là nơi kinh doanh tiền tệ, không thể kinh doanh ở địa hạt chẳng thể sinh lời như bóng đá.

Một trận đấu “nội bộ” của ngành ngân hàng giữa Hà Nội ACB (trái) và Navibank Sài Gòn ở mùa giải 2011. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Nhưng ở Việt Nam, ngân hàng lại đang là sở hữu CLB và bóng đá Việt Nam… quá đặc biệt, chỉ có tiêu tiền. Doanh thu gần như chẳng có là bao chứ nói gì đến lợi nhuận. Mỗi năm, một CLB V-League có tằn tiện lắm cũng mất 60 tỷ đồng. Trong khi đó, thu nhiều nhất cũng chỉ chừng 10 tỷ đồng, chủ yếu là bán quảng cáo, tài trợ. Như vậy là mất trắng hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đó cũng là lý do mà các thương hiệu Việt dần rút khỏi bóng đá, chỉ còn vài đại gia và các thương hiệu ngân hàng. Nói như vậy để thấy, nếu không nhanh chóng tìm ra nguồn thu thì đến một lúc, bóng đá Việt Nam cũng sẽ phải quay ngược trở lại thời bao cấp.

Vậy nên, khá thất vọng khi đến thời điểm này, chẳng có một chiến lược nào cụ thể cho hoạt động kinh doanh bóng đá tại Việt Nam. Một thời gian dài, VFF buông lỏng quản lý, để mặc cho việc mua bán các CLB và hoàn toàn không có khung pháp lý cho hoạt động tài chính của các CLB ngoài số vốn pháp định 5 tỷ đồng/CLB tại V-League. Quy định như vậy cũng là hình thức mà thôi.

Trong khi đó, theo chính các ông bầu tiết lộ, số thực chi mỗi năm của các CLB lên đến con số 3-4 triệu USD tùy vào mục tiêu thành tích (chỉ riêng tiền thưởng đã là 10 tỷ đồng). Điều đó cho thấy, muốn phát triển bóng đá chuyên nghiệp một cách căn cơ, phải làm sao để tăng nguồn thu cho các CLB trong thời buổi lạm phát chi. Đó cũng là lý do mà các ông bầu rất giận VFF khi ký trọn gói 20 năm tiền bán bản quyền truyền hình với mức 6-7 tỷ đồng/năm dù đây là nguồn thu chính của bóng đá chuyên nghiệp.

Tiếc là ngay cả khi công ty VPF ra đời, lại chẳng thấy ai bàn về chuyện kiếm tiền cho V-League, thay vào đó lại sa đà vào các vấn đề như hạn chế ngoại binh hay tăng số lượng cầu thủ trẻ. Những yếu tố ấy có thể cải thiện tình hình nhân sự cho đội tuyển quốc gia nhưng sẽ làm giảm sút lượng khán giả cũng như nguồn thu. 

ĐĂNG LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ban tổ chức giới thiệu hai mẫu Quả bóng vàng của năm 2017. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hấp dẫn cuộc đua bầu chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2017

Trong một năm thành công của bóng đá Việt Nam khi cả 6 đội tuyển Quốc gia đều vượt qua vòng loại để góp mặt tại các VCK châu Á, thì e rằng rất khó cho giới bầu chọn có thể tìm ra những gương mặt xuất sắc cho giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2017.

Fanzone