Tiến Minh và chuyện tài trợ

Bước sang năm 2016, tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh đã không còn hợp đồng tài trợ từ Công ty Becamex (Bình Dương). Từ năm 2009, với những lần ký hợp đồng rồi triển hạn, khoản tài trợ mà đơn vị trên dành cho Minh đã kéo dài 7 năm.

Ở tuổi 33, Tiến Minh vẫn tạo được sức hút tài trợ. Ảnh: HOÀNG MINH

Chính từ hợp đồng tài trợ trên, Minh đã có động lực hơn để duy trì thành tích luôn đứng trong tốp 10 thế giới (3 năm trước). Cũng từ đó, tay vợt này trở thành một trong những VĐV có tài trợ nhiều nhất, nhì trong giới vận động viên quốc nội. Tiến Minh cho biết, khi không còn nhà tài trợ Becamex, anh sẽ có đối tác mới đến từ Malaysia. Không tiết lộ cụ thể, nhưng khoản tài trợ được biết sẽ không kém chi phí mà Becamex đã dành cho Tiến Minh. Ở tuổi 33, Tiến Minh giành được những khoản tài trợ tiền tỷ rõ ràng là một nỗ lực và đáng để các tuyển thủ khác học hỏi.

Thể thao TPHCM đang có tài năng trẻ Nguyễn Diệp Phương Trâm (bơi) cũng đạt được hợp đồng tài trợ tiền tỷ từ một công ty chuyên sản xuất sản phẩm dinh dưỡng để sang Mỹ tập luyện. Hành trình của Phương Trâm bắt đầu từ tháng 5 này và kéo dài tới năm 2021. Đấy cũng là tin mừng, bởi không phải ai cũng dễ có được nhà tài trợ sẵn tiền đầu tư cho vận động viên như vậy. Cụ thể là gương mặt nổi bật của thể thao nước nhà lúc này - lực sĩ Thạch Kim Tuấn (cử tạ) cũng chưa có được khoản tài trợ dụng cụ thi đấu cho mình. Thời còn ở đỉnh cao tài năng, những lúc ra đường chạy, Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương luôn được khán giả cổ vũ hò reo nhưng ít ai biết rằng, phía sau sân đấu, những thu nhập từ tiền thưởng thi đấu và tiền lương, họ đều phải tự chi một khoản để mua giày và trang phục cho mình.

Lần đầu được đi xem một giải bóng chuyền hội làng tại Ninh Hiệp (Hà Nội) mới đây, HLV người Nhật Bản Koichi Shuto của đội nữ Hải Dương không khỏi bất ngờ khi thấy cầu thủ Việt Nam trang bị bảo hộ khá sơ sài, vì những thứ ấy tại Nhật Bản hoàn toàn được các hãng sản xuất đồ thể thao tài trợ cho vận động viên. Biết sao được, mỗi quốc gia mỗi khác.

Xét trên nhiều khía cạnh, sức tiêu thụ đồ thể thao chính hãng ở các thành phố lớn tại Việt Nam chưa nhiều. Và như thế, không nhiều nhãn hiệu dám đầu tư lớn và vì thế, tất cả vẫn chờ các thương hiệu nội.

DIỆU PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất