Tiền đạo ngoài vòng cấm

Vào sân từ băng ghế dự bị, Clint Dempsey, ngôi sao của tuyển Mỹ thêm một lần nữa tỏa sáng với một cú sút phạt “ranh mãnh” và “kĩ thuật”, ấn định chiến thắng 2-0 của đội chủ nhà trước đối thủ khó nhằn Costa Rica.
Ở trên khán đài những đồng nghiệp của BLV kênh FOX Sports chạy đến vỗ vai Donovan để an ủi, đơn giản, anh đã không còn là cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ nữa, kỷ lục đáng tự hào đó được chuyển lại cho Dempsey, người đàn ông của bang Texas. 

Phút 66 trận bán kết với Costa Rica, Dempsey được tung vào sân, trong bối cảnh hàng tấn công tuyển Mỹ chưa thể phá lưới đối phương dù đã tấn công suốt hai phần ba trận đấu. Thế nhưng đẳng cấp của Dempsey đã thay đổi tất cả sau 6 phút. Một pha đột nhập thẳng vào trung lộ, chọc khe xuất sắc cho Altidore, và bàn thắng đến. Đó là pha kiến tạo thứ 20 của Dempsey trong màu áo đội tuyển quốc gia, điều không bất ngờ, vì kiến tạo là công việc chính của một tiền vệ tấn công nhưu Clint Dempsey.

Thế nhưng kiến tạo không phải là đóng góp nổi bật nhất của Dempsey cho nước Mỹ, mà là khả năng làm bàn. Bàn thắn ở phút 82 của trận đấu là pha lập công thứ 57 của cá nhân Dempsey cho xứ cờ hoa, và đưa anh lên tầm một huyền thoại. Ở trên khán đài, người ta cảm nhận giọng của Donovan như nghẹn lại trong phần bình luận của mình, không phải vì “cay cú” khi bị đàn em vượt qua, mà đó là “nghẹn lại” vì hạnh phúc. Kỷ lục ghi bàn là thứ mà mỗi khi nó được phá vỡ, cảm xúc lại trở nên bùng nổ, sau Donovan, Dempsey là cái tên xứng đáng nhất được vinh danh như thế.

Dempsey đã khiến cho người ta tin rằng, không nhất thiết cứ phải chơi ở hàng tiền đạo, mới có thể trở thành người ghi bàn nhiều nhất. Chưa bao giờ người ta thấy chàng trai Texas chơi cao nhất trong đội hình, vị trí gần vòng cấm địa nhất mà anh được chơi là sau lưng tiền đạo cắm. Dempsey thường xuất phát ở giữa sân, tìm khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương và bất ngờ xuất hiện. Muốn chơi được như thế, cầu thủ 34 tuổi phải thực sự là một người toàn năng. Xem lại tổng hợp 57 bàn Dempsey đã ghi được người ta mới thấy trong con người xuất sắc ấy có đầy đủ những tố chất làm bàn siêu hạng, từ đánh đầu, băng cắt dứt điểm, xoay xở trong vòng cấm, sút xa và đá phạt. Chỉ cần cho Dempsey khoảng trống, thậm chí là một chút thôi, bàn thắng sẽ tới.

Ít ai biết rằng Dempsey tưởng như đã phải giã từ sự nghiệp của mình, khi anh gặp vấn đề về tim, thế nhưng số phận và sự nỗ lực đã chọn anh trở thành biểu tượng của nước Mỹ. Dempsey đã nghẹn ngào sau trận : “ Tôi như thể đang mơ, thật hạnh phúc”.  

Giấc mơ đó của Dempsey chưa thể dừng lại, nó cần phải được tiếp dẫn sau đây 2 ngày nữa, khi đội tuyển Mỹ sẽ quyết đấu Jamaica để giữ Cup lại quê hương. Và nếu như điều đó thực sự xảy ra, Dempsey sẽ có tuổi 34 mãi không thể quên.

Tin cùng chuyên mục