Tiền & con trẻ

Đội tuyển U19 Việt Nam, mà nòng cốt là các cầu thủ của “lò” đào tạo HAGL Arsenal JMG, đang khiến người hâm mộ cả nước nức lòng với thành tích toàn thắng 5 trận vòng bảng tại giải U19 Đông Nam Á 2013. Thành tích ấy cũng khiến cho VFF mừng ra mặt bởi từ trước tới nay, các đội tuyển trẻ Việt Nam chưa bao giờ trình diễn lối chơi hào nhoáng, hoa mỹ ở các giải đấu tầm khu vực như lần này.
Tiền & con trẻ

Đội tuyển U19 Việt Nam, mà nòng cốt là các cầu thủ của “lò” đào tạo HAGL Arsenal JMG, đang khiến người hâm mộ cả nước nức lòng với thành tích toàn thắng 5 trận vòng bảng tại giải U19 Đông Nam Á 2013. Thành tích ấy cũng khiến cho VFF mừng ra mặt bởi từ trước tới nay, các đội tuyển trẻ Việt Nam chưa bao giờ trình diễn lối chơi hào nhoáng, hoa mỹ ở các giải đấu tầm khu vực như lần này.

Tiền & con trẻ ảnh 1

U19 Việt Nam đã có màn ra mắt ấn tượng bằng chuỗi 5 trận thắng và hiên ngang bước vào bán kết.

Thế nên, ngay sau khi U19 Việt Nam giành quyền vào bán kết, lãnh đạo VFF đã tuyên bố sẽ thưởng lớn cho đội tuyển. Khi thông tin này được công bố, bầu Đức ngay lập tức gây sốc với phát biểu “cấm các cầu thủ của học viện HAGL đang khoác áo đội tuyển nhận tiền thưởng từ VFF”.

Không ai có thể phủ nhận công sức của bầu Đức trong việc hình thành nên Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Cũng không thể phủ nhận sự quan tâm, tâm huyết và kỳ vọng của bầu Đức dành cho các cầu thủ nhí ở học viện này. Nói cách khác, ông cũng là “kiến trúc sư”, là người góp công rất lớn vào thành tích của đội tuyển U19 Việt Nam tại giải lần này.

Vậy nhưng, từ việc cho “gà nòi” của mình, và cả HLV Graechen tham gia đội tuyển U19, rồi tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội tuyển trong giai đoạn tập trung trước khi sang Indonesia đá giải đến việc “cấm” các cầu thủ của học viện HAGL nhận tiền thưởng từ VFF, lại là vấn đề khác.

Vẫn biết đằng sau tuyên bố của bầu Đức là một quan điểm rất chính xác, rằng các cầu thủ, đặc biệt là các tuyển thủ, phải thi đấu vì màu cờ sắc áo, vì trách nhiệm chứ không phải đá bóng vì tiền. Điều đó càng rất đáng trân trọng trong bối cảnh của bóng đá Việt Nam hiện nay, khi không ít cầu thủ, trong đó có nhiều người đã và đang khoác áo các đội tuyển quốc gia, chỉ chịu đá khi có tiền thưởng, còn không thì chỉ chơi chiếu lệ, vật vờ.

Bầu Đức muốn các mầm non của mình phải ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình khi đá bóng chứ không phải lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền. Điều đó không có sai, thậm chí là rất tốt và cần phải biểu dương, nhân rộng ra cho các đội tuyển, các CLB, các ông bầu. Thế nhưng, xuất phát từ quan điểm ấy mà lại đi cấm các cầu thủ của mình nhận tiền thưởng thì khiên cưỡng quá.

Các tuyển thủ U19 Việt Nam, trong đó có các học viên của học viện HAGL, đã thi đấu xuất sắc, góp phần nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam thì việc họ được tưởng thưởng cũng là điều hết sức bình thường. Khoản tiền ấy là dành cho tập thể đội tuyển U19 chứ không cho riêng cá nhân nào cả, càng không phải dành riêng cho các tuyển thủ đang là người của HAGL. Vậy nên, bầu Đức tuyên bố cấm cầu thủ của mình nhận tiền thưởng vô hình chung đã đẩy VFF, đẩy các tuyển thủ U19 Việt Nam vào thế khó.

Giả sử các cầu thủ của HAGL tuân lệnh bầu Đức, không nhận tiền thưởng thì chính các đồng đội của họ, và cả BHL cũng trở nên khó xử. Thành tích là công sức của cả tập thể. Những người ngoài biên chế của HAGL ở đội tuyển U19 sẽ nghĩ gì khi nhận số tiền thưởng còn lại? Trong đó có công sức đóng góp của những người khác, mà họ không thể (hoặc không được) nhận, do lệnh trên?

Mọi chuyện có lẽ sẽ hay hơn, nếu bầu Đức cứ để cho các cầu thủ của mình nhận tiền thưởng mà họ xứng đáng được nhận. Sau đó, nhắc nhở các cầu thủ về tinh thần trách nhiệm, màu cờ sắc áo rồi vận động họ nên dùng số tiền ấy vào mục đích từ thiện. Tất nhiên, sau đó bầu Đức có nhiều cách để bù đắp cho các cầu thủ con cưng của mình.

Tiền, vốn dĩ là thứ rất phức tạp! Càng phức tạp hơn khi nó liên quan đến con trẻ. Thế nên mới cần những người lớn, như bầu Đức, có cách khuyên nhủ, giáo dục họ theo hướng tốt đẹp, chứ không đơn giản là một lệnh cấm!

HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục